Đang chuyển dạ, sản phụ lên cơn sản giật và ngừng tuần hoàn

10/05/2019 - 14:28
Khi vừa lên bàn mổ, sản phụ bắt đầu xuất hiện cơn sản giật, toàn thân co giật liên tục, tinh thần hoảng loạn, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn.

Ngày 10/5, bác sĩ Nguyễn Tiến Công, Trưởng khoa Sản thường (BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết, BV vừa cứu sống sản phụ Nguyễn Thị Hạnh (40 tuổi, ở Phú Thọ) bị sản giật ngừng tuần hoàn khi chuyển dạ.

Sản phụ cho biết, mang thai khi tuổi đã cao nên rất chú ý đến diễn biến sức khỏe của mẹ và con nên làm hồ sơ sinh tại BV chuyên khoa ở Hà Nội. Tuy nhiên, gần đến ngày dự sinh, sản phụ có dấu hiệu đau bụng nên gia đình nhanh chóng đưa vào BV Đa khoa Phú Thọ. Tại đây, các bác sĩ xác định sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, kèm theo huyết áp tăng cao nên chỉ định nhập viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Công, sản phụ có tiền sử tiền sản giật trong quá trình mang thai, tuy nhiên người bệnh chủ quan và không sử dụng biện pháp điều trị nào. Ngay sau khi nhập viện, sản phụ đã được theo dõi sát sao. Sau gần 1h nhập viện, sản phụ xuất hiện nhiều cơn co tử cung, huyết áp tâm thu tăng lên đến 190mmHg, đó là một dấu hiệu hết sức nguy hiểm cho sản phụ nên BV chỉ định mổ lấy thai cấp cứu.

60143564_10211262225670726_8493388254081449984_o.jpg
Các y bác sĩ BV Đa khoa Phú Thọ chăm sóc sản phụ

 

Tuy nhiên, khi vừa lên bàn mổ, sản phụ Hạnh bắt đầu xuất hiện cơn sản giật, toàn thân co giật liên tục, tinh thần hoảng loạn, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, kíp mổ báo động đỏ toàn BV.

Một ê kíp các bác sĩ Khoa Sản thường, Gây mê hồi sức và Hồi sức tích cực - Chống độc, Nhi sơ sinh đã phối hợp hết sức nhịp nhàng. “Bên dưới phẫu trường các phẫu thuật viên vẫn thực hiện phẫu thuật lấy thai nhi ra nhanh chóng, còn ở phía trên, chúng tôi tích cực tiến hành các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn cho sản phụ. Đến 23h55, cháu bé đã chào đời an toàn và cất tiếng khóc đầu tiên. Tuy nhiên, sản phụ vẫn trong tình trạng nguy hiểm, xuất hiện những cơn rung thất sau ngừng tim, mạch và huyết áp chưa thể đo được. Kíp trực tiếp tục xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện khử rung tim. Sau 45 phút cấp cứu tích cực, 2 lần sốc điện, tim của sản phụ đã đập trở lại, huyết áp đo được tại thời điểm đó là 90/60 mmHg, tình trạng oxy máu ổn định. Sau đó, sản phụ được đưa về khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để tiếp tục điều trị. Sau 25h thở máy toàn trạng bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân được cho thoát mê, dừng thở máy và rút ống nội khí quản. Hiện tại, sản phụ tiếp tục được theo dõi tại BV"- bác sĩ Cao Việt Hưng (BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết- "Tiền sản giật là tình trạng rối loạn nguy hiểm thường gặp đối với phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20. Các biểu hiện của tiền sản giật có thể kể đến như: cao huyết áp, có protein trong nước tiểu, phù hai chân, nhức đầu hoa mắt chóng mặt".

Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở, như làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân. Đặc biệt, tiền sản giật có thể dẫn đến tình trạng sản giật, trong đó sản phụ bị co giật, mất ý thức, có thể hôn mê nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Ngoài ra, tiền sản giật còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm sau sinh, bao gồm hội chứng HELLP, băng huyết sau sinh, đông máu nội quản rải rác, phù phổi cấp, tai biến mạch máu não, tổn thương thận nghiêm trọng, bệnh thận mạn tính,...

Vì vậy phụ nữ mang thai, nhất là vào giai đoạn sau của thai kỳ, càng gần ngày dự tính sinh thì cần phải đặc biệt chú ý các dấu hiệu bất thường và có chế độ thăm khám thai tại BV. Bên cạnh đó, các sản phụ nên thường xuyên kiểm tra huyết áp ngay tại nhà để sớm phát hiện các triệu chứng, từ đó cấp cứu và chữa trị tiền sản giật kịp thời, giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm