Đảng của Thủ tướng Theres May đổi 1,3 tỷ USD lấy ủng hộ từ Bắc Ireland

27/06/2017 - 07:19
Bắc Ireland sẽ nhận thêm 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD) từ Anh trong vòng 2 năm. Đổi lại, đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP - chính đảng lớn nhất Bắc Ireland) sẽ ủng hộ đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May. Thỏa thuận được ký ngày 26/6.
Trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào ngày 8/6 vừa qua, đảng Bảo thủ của Thủ tướng May đã không giành được đa số quá bán 326/650 ghế cần thiết để thành lập chính phủ và buộc phải liên minh với đảng DUP có đường lối thân Anh hiện giữ 10 ghế trong Quốc hội mới. Đàm phán giữa DUP và đảng Bảo thủ về một liên minh đã kéo dài hơn 2 tuần.
theresa-may-arlene-foster-1.jpg
Thủ tướng Anh Theresa May gặp với thủ lĩnh đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) Bắc Ireland Arlene Foster

Ngày 26/6, Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc gặp với thủ lĩnh đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) Bắc Ireland Arlene Foster tại Văn phòng Thủ tướng Anh ở số 10 Phố Downing (London). Tại cuộc gặp này, hai bên đã ký thỏa thuận liên minh giữa đảng Bảo thủ và DUP nhằm ủng hộ chính phủ thiểu số của Thủ tướng May. Hai bên đã nhất trí được những điểm chính như duy trì việc thanh toán nhiên liệu mùa Đông cho những người hưởng lương hưu, tiếp tục thực hiện chương trình đảm bảo tăng lương hưu cơ bản hàng năm, chi tiêu quốc phòng ở mức 2% GDP và một gói tài chính trị giá 1 tỷ bảng trong 2 năm cho Bắc Ireland cùng với những điều khoản “linh hoạt mới” cho việc giải ngân gói tài chính trị giá 500 triệu bảng đã được cam kết cho Bắc Ireland.

theresa-may-arlene-foster-4.jpg
Hai bên thông qua thỏa thuận

Sự ủng hộ của đảng DUP và thỏa thuận vừa đạt được mà Thủ tướng Theresa May đánh giá cao sẽ giúp Thủ tướng May dễ dàng thông qua các dự luật được trình lên Quốc hội với sự ủng hộ của DUP cũng như tiếp tục nắm quyền chủ động trong nỗ lực đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.


Các đảng đối lập nhanh chóng chỉ trích thỏa thuận. Ông Tim Farron, lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ, gọi thỏa thuận là "tồi tệ". Công đảng mô tả thỏa thuận là không thể chấp nhận khi số tiền 1 tỷ bảng Anh là "cái nút" giúp một thủ tướng yếu kém tại nhiệm.
theresa-may-arlene-foster-2.jpg
Thủ tướng Theresa May (trái) tiếp tục nắm quyền chủ động sau ủng hộ của UDP

Ngược lại, bà Arlene Foster cho biết thỏa thuận là cơ hội to lớn và UDP quyết tâm sử dụng cơ hội này để góp phần tạo nên một chính phủ ổn định tại Anh cũng như giải quyết các vấn đề còn tồn tại của Bắc Ireland. Điều này sẽ mang lại triển vọng tiến gần hơn đến thỏa thuận khôi phục lại Hội đồng lập pháp tại vùng lãnh thổ thuộc Anh này. Theo bà, một thỏa thuận thứ hai về chia sẻ quyền lực tại Bắc Ireland cũng có thể đạt được trong tuần này.

 
Trước đó, Bắc Ireland đã rơi vào khủng hoảng sau khi đảng Sinn Fein rút khỏi chính quyền tháng 1/2017. Sau cuộc tổng tuyển cử trước hạn tháng 3 vừa qua, do không chính đảng nào giành được đa số ghế trong Hội đồng lập pháp Bắc Ireland, chính quyền Bắc Ireland đã bị đình chỉ hoạt động và vùng lãnh thổ này được đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Vương quốc Anh. Chính phủ Anh đã đặt ra hạn chót cho các chính đảng Bắc Ireland đạt được thỏa thuận là ngày 29/6 tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm