Đăng ký thi THPT Quốc gia: Xã hội 'đắt hàng' hơn tự nhiên

20/04/2017 - 17:02
Kết quả đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm nay cho thấy khác biệt lớn khi hơn 50% thí sinh chọn làm bài thi khoa học xã hội, thay vì chọn các môn thi khoa học tự nhiên như những năm trước.

Thực tế từ số liệu tổng hợp tình hình đăng ký dự thi do Bộ GD&ĐT đưa ra cho thấy, thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội (KHXH) cao hơn bài thi khoa học tự nhiên (KHTN), mặc dù khi đăng ký xét tuyển vào đại học khối ngành tự nhiên vẫn chiếm tỉ lệ áp đảo so với khối ngành xã hội.

Theo Bộ GD&ĐT, các năm trước, chủ yếu thí sinh chỉ chọn môn ưu thế trùng với môn đã chuẩn bị để đăng ký xét tuyển ĐH. 

Tổ hợp truyền thống toán - lý - hoá (khối A cũ) được nhiều ngành sử dụng để xét tuyển hơn tổ hợp văn- sử - địa (khối C cũ), nên số thí sinh đăng ký dự thi các môn KHTN trong kỳ thi THPT quốc gia cao vượt trội so với các môn KHXH.

 Thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề hơn khi thi tổ hợp môn khoa học xã hội. Ảnh: D.H

Tuy nhiên, với phương án thi năm 2017 có sự xuất hiện các bài thi tổ hợp, quy chế cho phép thí sinh được lựa chọn một trong hai bài thi, nhưng cũng có thể chọn lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. Với quy định này, thí sinh khá cân nhắc chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp.

Một lý do đáng lưu ý nữa là trong thực tế, việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm khiến không ít thí sinh dễ “ăn” điểm hơn, sau khi trải qua các lần thi thử. Đề thi được đánh giá là khó hơn mọi năm, đặc biệt là với môn Toán. Lựa chọn KHXH để thi dường như là phương án an toàn với không ít thí sinh.

Ngoài ra, năm nay các trường cũng đề ra các tổ hợp xét tuyển mới trong đó nhiều tổ hợp có các môn xã hội cũng tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn phương án đăng ký xét tuyển hơn.

Theo Bộ GD&ĐT, tính đến 19/4/2017, có khoảng 75% thí sinh đăng ký thi để xét tuyển vào ĐH (cao hơn năm ngoái 5%). Dù không bị giới hạn nguyện vọng đăng ký nhưng vẫn có 13% tổng số thí sinh đăng ký 1 nguyện vọng, 30% thí sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng. Phần đông thí sinh lựa chọn từ 4 đến 5 nguyện vọng xét tuyển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm