Đánh chết em gái vì... danh dự

18/06/2016 - 11:02
Tại Sialkot, Pakistan, một cô gái bị anh trai mình dùng thanh gỗ lớn đánh đến chết, chỉ vì cô muốn kết hôn với bạn trai.

Cảnh sát cho biết nạn nhân xấu số trong vụ việc thương tâm này là cô Anum Masih, 19 tuổi. Cô đã bị chính người anh trai tên là Saqib Masih, 21 tuổi sát hại tại nhà vào buổi tối ngày 10 tháng 6 vừa qua.

giet-em-gai-vi-danh-du-3.jpg
Saqib Masih, hung thủ giết Anum. 

Tại sở cảnh sát ở Sialkot, hung thủ Saqib đã nói với CNN rằng: “Con bé muốn kết hôn, chúng tôi không đồng ý với đám cưới đó. Vì vậy giữa chúng tôi đã xảy ra tranh cãi. Nó là em gái tôi. Tôi không có ý định giết cô ấy. Tôi đã khóc rất nhiều. Nó là em gái tôi.”

giet-em-gai-vi-danh-du-2.jpg
Một bức ảnh gia đình cho thấy Anum là một cô gái trẻ khả ái với mái tóc đen dài. 

Yousuf Masih, cha của cả nạn nhân và hung thủ cho biết ông đã cố gắng ngăn cản cuộc cãi vã: “Cả hai bắt đầu cãi nhau to. Con trai tôi đánh con gái tôi bằng một cây gậy, nhưng nó không có ý định giết Anum. Ban đầu nó chỉ là phản ứng của sự giận dữ. Nhưng cuối cùng tôi đoán nó đã trở thành vấn đề về danh dự”. Ông cũng nói thêm rằng ông đã đệ đơn lên cơ quan cảnh sát để chống lại hành động tàn nhẫn của con trai mình.

giet-em-gai-vi-danh-du.jpg
 Người cha đau khổ đệ đơn chống lại con trai mình.
giet-em-gai-vi-danh-du-1.jpg
 Người mẹ đáng thương đau buồn trước sự việc của hai người con.

Về phần bà Sajilia Masih, mẹ của Anum, bà không ngừng khóc thương cho con gái của mình kể từ khi xảy ra vụ việc. Chia sẻ với CNN, bà cho biết bà không có mặt ở nhà khi xảy ra vụ việc. Không chỉ khóc thương đứa con gái xấu số, bà cũng vô cùng đau lòng trước hành động vô tình của người con trai của mình: “Nó không có ý định giết con bé. Tôi có thể đoán được những gì đã xảy ra. Tôi muốn con trai tôi được thả, bởi vì sau tất cả nó vẫn là con của tôi”.

Theo Ủy ban nhân quyền của Pakistan, vấn đề bạo lực với phụ nữ đang diễn ra tràn lan tại Pakistan. Chỉ trong vòng 5 tháng đầu tiên của năm 2016, 212 phụ nữ đã thiệt mạng với lý do ‘danh dự’. Nghiêm trọng và đáng chú ý nhất là trường hợp xảy ra vào hồi đầu tháng 6 vừa qua, khi một thiếu nữ người Pakistan đã bị chính mẹ và anh trai của mình thiêu sống cho đến chết chỉ vì cô không tuân theo mong muốn của họ.

Những tội ác này được cho là bắt nguồn từ tục lệ cũ. Ở đây, người ta coi những hành vi chống đối của phụ nữ sẽ mang lại sự ô nhục cho gia đình và làng xã.

Theo ông Peter Jacob, một nhà hoạt động cho quyền thiểu số, đồng thời là thư ký của Ủy ban Quốc gia về Công lý và Hòa bình thì những vụ việc giết người vì bảo vệ danh dự trong cộng đồng Kitô giáo của Pakistan, giống như trong trường hợp của gia đình Masih ở trên là “cực kỳ hiếm”. Theo ông, cái chết oan uổng của Anum cho thấy rằng ngay cả Kitô hữu cũng không hẳn đã miễn nhiễm với tục lệ đáng sợ này.

Trước tình hình ngày càng trở nên nhức nhối, ông Nawaz Sharif, Thủ tướng Pakistan, đã hứa hẹn rằng sẽ giải quyết vấn nạn giết người vì danh dự này. Trong một thông cáo báo chí cách đây 5 tháng về vấn đề này, ông viết: “Không có danh dự nào dành cho việc giết người, trên thực tế chẳng có gì nhục nhã hơn việc tham gia vào các vụ giết người tàn bạo và xem nó như là việc lấy lại danh dự”.

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phê bình thì hiện nay vẫn có quá ít các bước triển khai cụ thể được thực hiện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm