Đánh ghen tình địch, coi chừng 'bóc lịch' dài dài

06/06/2018 - 09:36
Làm một phép thử bằng cách đánh cụm từ “đánh ghen lột đồ” trên Google, ngay lập tức chưa đầy 1 giây cho 4.505.000 kết quả. Tất nhiên đây chỉ là kết quả hiển thị mang tính tương đối nhưng cũng đủ cho chúng ta thấy mức độ kinh khủng của sự việc như thế nào. Ngay trong tuần qua, trên mạng đã lan truyền một số clip ngắn ghi lại cảnh đánh ghen vô cùng dã man...

Tục ngữ có câu: "Đau đẻ, ngứa ghẻ, hờn ghen". Khi ghen tuông, khó có thể kiểm soát được chính mình. Đó cũng là lý do vì sao nhiều phụ nữ làm mọi cách (dã man, thậm chí là đê hèn) để nhục mạ tình địch. Tuy nhiên, nếu đánh ghen không... "thông minh", từ nạn nhân bạn có thể "đổi vai" thành thủ phạm và vướng vòng lao lý.

 

Nhìn chung, các vụ đánh ghen ở mức độ nhẹ thì chửi bới, cắt tóc giữa đường; ghê gớm hơn là lột đồ, nhục mạ rồi quay clip tung lên mạng cho cả làng cả tổng biết; kinh khủng hơn là rạch mặt, cắt bộ phận cơ thể, rắc ớt bột vào "vùng kín" của tình địch… Càng ngày, mật độ các vụ đánh ghen giữa chốn công cộng xảy ra càng nhiều với mức độ dã man hơn.

ghen1.jpg
Mức độ các vụ đánh ghen ngày một nghiêm trọng hơn. Ảnh minh họa

 

Đoạn clip thứ nhất diễn ra tại Q.Gò Vấp (TPHCM). Theo hình ảnh trong clip, cô gái được cho là kẻ thứ ba bị người vợ lột sạch quần áo, đánh đập, giẫm đạp lên người, nắm tóc kéo lê trên đường vô cùng dã man. Tuy người chồng và nhiều người dân can ngăn nhưng cô vợ vẫn không chịu buông tha cho tình địch.

 Đoạn clip thứ 2 xảy ra vào tối 1/6, tại km2 Yên Bái. Hình ảnh trong đoạn clip cho thấy, sau khi phát hiện chồng chở cô gái lạ mặt được cho là nhân tình trên phố, người vợ ngay lập tức chặn xe, lao tới túm tóc đánh ghen mặc người chồng ngăn cản. Sau đó, anh chồng biến mất để lại 2 người phụ nữ trong cơn cuồng nộ.

 Một clip khác về vụ đánh ghen ngược tại Hải Phòng khiến nhiều người bức xúc xuất hiện trên mạng xã hội vào tối ngày 3/6. Theo như chia sẻ, vào lúc 20h tối ngày 2/6, tại ngã tư chợ Đại, xã An Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng), anh V. đã dẫn nhân tình là L.T.T. mang theo gậy gỗ và mũ bảo hiểm tới hành hung vợ và con gái mình. Kết quả, người vợ phải cấp cứu khâu 11 mũi.

Đánh ghen cũng cần "nghệ thuật"

Chị Hoàng Minh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từng rơi vào cảnh bị chồng phản bội chia sẻ: “Tôi phát hiện chồng ngoại tình ngay trong thời gian ở cữ. Lúc đầu tôi cay đắng, ghen tuông đến phát điên. Tôi đã định hình vô số những nhục hình xứng đáng nhất dành cho kẻ phản bội và nhân tình của anh ta. Nhưng khi bình tĩnh lại, nhìn con thơ ngủ ngon, tôi đã tự suy xét, kiềm chế để không trôi vào cơn lốc đánh ghen vì tôi hiểu, tôi làm như thế cũng chẳng thể nào cứu vãn được hạnh phúc nếu anh ta quyết từ bỏ gia đình, vợ con. Mà suy đến cùng, người đáng trách đầu tiên ấy là chồng mình. Nếu như chồng mình chung thủy, một lòng vì vợ con thì đã khôn làm điều tàn nhẫn ấy và chẳng thể người phụ nữ nào có thể cướp anh ta ra khỏi tay mình được. Vì còn rất yêu chồng nên tôi đã âm thầm thu thập rất nhiều bằng chứng về việc chồng ngoại tình. Sau đó, thay vì đánh ghen, tôi đã nói chuyện thẳng thắn với chồng và cho anh ta một cơ hội. Tôi cũng nói rõ việc tôi hoàn toàn có thể hành động bằng cách hạ nhục chồng và tình nhân nhưng tôi không muốn con thơ gánh hậu họa. Tôi cũng không ngần ngại nói rõ tôi vẫn rất yêu chồng, dù trái tim tan nát. Cũng may là anh ấy tỉnh ngộ và từ bỏ cô nhân tình, coi đó là chuyện qua đường. Tôi cũng đã chuẩn bị tâm lý, nếu chồng tôi chọn cô nhân tình thì tôi sẽ ly hôn. Vì tôi không thể giữ chồng nếu anh ta không còn yêu vợ. Hạnh phúc không thể chỉ xây từ 1 phía”…

ghen2.jpg
Trong cơn cuồng ghen, không phải người phụ nữ nào cũng giữ được bình tĩnh và có sự lựa chọn sáng suốt. Ảnh minh họa

 

Theo phân tích của chuyên gia tâm lý tình cảm Trịnh Trung Hòa, cách xử trí của chị Minh rất “cao tay” và có văn hóa, không phải ai rơi vào hoàn cảnh của chị cũng có thể làm được như vậy. Ghen thế nào để kẻ phản bội biết “sợ” mà dừng hành vi sai lầm lại là cả một nghệ thuật. Khi bị phản bội, nếu bạn làm quá để để dằn mặt tình địch, chắc chắn các bạn sẽ không thể hàn gắn tình cảm vì lúc này, không chỉ mình bạn mà cả 3 người (bản thân mình, chồng/vợ và tình địch) đều bị tổn thương.

Lột quần áo người khác bêu rếu có thể bị xử lý hình sự

Trong những vụ đánh ghen, sau khi thực hiện hành vi đánh ghen, nhiều người nghĩ, phải đánh người khác gây thương tích nghiêm trọng mới là vi phạm pháp luật. Nhưng thực ra, hành vi đánh ghen, lột quần áo người khác bêu rếu ngoài đường hoặc quay clip tung mạng xã hội đã có thể bị xử lý hình sự.

Ghen tuông của phụ nữ  thường có 2 thái cực: Ghen vì yêu (người yêu chồng tha thiết) và ghen vì cảm thấy bị xúc phạm (người không còn tình cảm với chồng). Khi phụ nữ nổi cơn tam bành vì ghen tuông, họ không thể kiểm soát được hành động và lý trí của mình. Đó cũng là lý do vì sao họ thường làm mọi cách (dã man, thậm chí là đê hèn) để nhục mạ tình địch.

ghen3.jpg
Hành vi đánh ghen, lột quần áo người khác bêu rếu ngoài đường có thể bị xử lý hình sự. Ảnh minh họa

 

Tiến sĩ tâm lý Lê Thị Thu Vy cho rằng, những đòn ghen sẽ biến người bị hại thành kẻ gây hại cho người khác. Bởi vậy, không nên vì một vài phút nóng giận mà phải đánh đổi cả danh dự, hạnh phúc, tương lai của chính mình. Khi phát hiện vợ hoặc chồng ngoại tình, phải hết sức bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc để không vội vàng thực hiện hành vi có thể gây tổn hại đến tương lai bản thân mình. Thay vì “đánh ghen”, người trong cuộc có thể thu thập chứng cứ và tố cáo đến cơ quan công an để xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm quy định về hôn nhân - gia đình tùy vào mức độ hành vi.

Theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;…”

Trong trường hợp hành vi này được thực hiện ở nơi công cộng, có nhiều người qua lại, chứng kiến thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 121 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Đối với hành vi gây thương tích, tổn hại đến sức khỏe của người khác thì căn cứ vào kết quả giám định và yêu cầu khởi tố của người bị hại, hành vi đánh ghen có thể bị xử lý hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự. Khung hình phạt thấp nhất của tội danh này là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân, nếu phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm