Đánh thức kỷ niệm về thời bao cấp với ‘Ký ức Hà Nội’

31/12/2018 - 08:57
Một phần ký ức có vui có buồn của rất nhiều người dân thủ đô từng sống qua những năm tháng bao cấp được khơi gợi qua triển lãm ‘Ký ức Hà Nội’.

Chiều 30/12/2018, tại Ngon Garden (70 Nguyễn Du, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện Ký ức Hà Nội. Chương trình gồm các hoạt động: Trải nghiệm ẩm thực Hà Nội thời bao cấp, Triển lãm tranh Ký họa Hà Nội 2018 và ra mắt cuốn sách Tập thể cũ Hà Nội – Ký họa và hồi ức.

Ngay khi bắt đầu đặt chân đến không gian vườn trong phố ở trên phố Nguyễn Du, công chúng đã bắt gặp những thứ gợi nhớ về một thời xa lắc của Hà Nội những năm 70-80, thời bao cấp. Nào là đèn dầu hỏa, nào kẹo lạc nhấm nháp với chén trà, ấm vối tươi nóng, nào là lọ hoa thược dược, đồng tiền... được sắp đặt dọc lối đi.

Bên ngoài vỉa hè  đường Nguyễn Du, mấy chục bức tranh vẽ Hà Nội thời bao cấp gây sự chú ý lớn của người qua đường cũng như những người đến dự triển lãm. Đây là những bức tranh do các họa sĩ chuyên và không chuyên của nhóm USK thực hiện cùng với cuốn sách ảnh Hà Nội thời bao cấp. Những nét vẽ tinh tế và chân thực đã tạo nên một không gian ngập tràn ký ức về một thời Hà Nội nghèo mà bình dị và thấm đẫm tình người.

2.jpg
Những bức tranh về Hà Nội trưng bày tại triển lãm  

Bên trong khuôn viên vườn phố là những bức tranh và những đồ vật được trưng bày có chủ đích tạo sự thích thú cho người xem. Đặc biệt, không chỉ thưởng lãm tranh, công chúng còn được thưởng thức những món ăn thời bao cấp do các đầu bếp tài hoa chế biến, tinh tế và hấp dẫn. Bằng sự yêu thích và tấm lòng trân quý các giá trị truyền thống, Đại sứ ẩm thực Việt - bà Phạm Thị Bích Hạnh, cùng đội ngũ đầu bếp tài hoa đã sử dụng những chất liệu xưa cũ nhưng chế biến theo phong cách đương đại để trình làng "tác phẩm ẩm thực" món ăn thời bao cấp.

Vẫn những món ăn tưởng như quen thuộc với thế hệ "ông bà ta" như lạc rang muối, canh cua rau tập tàng, cà pháo, rau muống luộc chấm tương bần, dưa chua xào tóp mỡ, cá khô, đậu phụ rán nhúng hành, cơm độn sắn, độn bo bo... nhưng mang tới một trải nghiệm cực kỳ mới mẻ. Vừa ngon khó tả, vừa đẹp đẽ cầu kỳ trong cách chế biến, tinh tế trong việc lựa chọn nguyên liệu, tài tình trong cách bày biện, để mang tới một mâm cơm đẹp cả về hình ảnh, mùi vị và cảm xúc.

Đây không phải mâm cơm của người nghèo, cũng chẳng phải của người giàu. Nó chẳng đủ quen nhưng cũng không quá lạ. Sự giao hòa cũ mới, vừa có tính kế thừa vừa mang đầy sức gợi.

4.jpg
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và Đại sứ ẩm thực Việt Bích Hạnh  

Với những người đã trải qua các biến cố thăng trầm lịch sử, chắc chắn sẽ thấy một phần ký ức có vui có buồn của mình trong đấy. Còn với những người trẻ, sự hấp dẫn tròn trịa về mọi mặt của tác phẩm tinh hoa ẩm thực này có thừa hào hứng để thôi thúc họ bỏ công Google tìm hiểu sâu hơn về một nét sống xưa cũ của thế hệ cha ông. Ai rồi cũng thấy thấp thoáng "một phần" của mình trong đấy.

NSƯT Hồng Liên, một người con gái Hà Nội đã sống cả một đời ở mảnh đất Tràng An đã thể hiện sự xúc động khi đến dự triển lãm, chị nói: “Tôi thực sự xúc động khi được trải nghiệm những thứ mà lâu nay tưởng như đã quên trong tiềm thức, đó là những điều gắn với suốt quãng đời ấu thơ và cả tuổi thanh xuân của mình. Nhìn mâm cơm bao cấp với những món ăn quen thuộc, ký ức lại ùa về, biết bao kỷ niệm tuổi thơ bên bố mẹ ông bà và những người thân yêu. Cảm ơn các bạn đã tổ chức ra triển lãm này để tôi có thể quay ngược về quá khứ, nhắc nhở mình về một thời gian khó để biết trân trọng quá khứ hơn”.

ky-uc-ha-noi1.JPG
Mâm cơm thời bao cấp tại triển lãm Ký ức Hà Nội.
 

Rất nhiều người khác cũng đã thể hiện sự xúc động khi được quay trở về ký ức mấy chục năm trước. Họ tỏ ra hào hứng với những món đồ “ăn chơi” một thời ở vỉa hè quán cóc mà giờ đây ít xuất hiện, họ cũng rất chăm chú ngắm nhìn những bức tranh vẽ các khu chung cư cũ hay những không gian phố phường Hà Nội thời bao cấp thật bình yên nhưng ấm áp và thân thuộc.

Triển lãm Ký ức Hà Nội sẽ kéo dài 1 tháng, từ 30/12/2018 đến 30/1/2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm