Đạo diễn ‘Cha cõng con’ gây sốc khi trả Bằng khen giải Cánh diều

10/04/2017 - 10:00
Ngay sau Lễ trao giải điện ảnh Cánh diều 2016 vào tối 9/4 tại TPHCM, đạo diễn Lương Đình Dũng đã gặp Ban tổ chức để trả lại Bằng khen dành cho bộ phim 'Cha cõng con'.
cha-cong-con.jpg
 Đạo diễn Lương Đình Dũng cùng ê kíp phim "Cha cõng con" tại Lễ trao giải Cánh Diều 2016

Trước đó, phim truyện nhựa Cha cõng con được đề cử ở 3 hạng mục: Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc. Tuy nhiên, phim chỉ nhận được Bằng khen từ Ban giám khảo.

Trước kết quả này, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết: “Sau khi các đoàn phim lên nhận giải Cánh Diều Vàng, Cánh Diều Bạc, tôi đã ra khu vực hàng ghế đầu nơi các giám khảo và quan khách ngồi, giới thiệu bản thân, bộ phim và trịnh trọng xin trả lại Bằng khen cho Ban giám khảo”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ: “Tôi tự nhận mình là người vô duyên với Cánh Diều. Năm 2004, tôi tham dự ở hạng mục phim ngắn với Hạnh phúc đỏ. Phim được giải khuyến khích nhưng sau đó phim được chọn chiếu tại LHP lớn của Pháp. Năm 2007, tôi tham dự Cánh Diều ở hạng mục phim ngắn với Chuyện ông Mờ và chỉ nhận được Bằng khen của Ban giám khảo. Bộ phim này sau đó được giải “Phim xuất sắc” tại LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 29.  

Trước khi đến với Cánh Diều 2016, Cha cõng con đã chu du gần chục LHP quốc tế, được chọn trình chiếu  tranh giải chính thức. Giữa tháng 4, tôi và đoàn phim sẽ sang Mỹ tham gia lễ trao giải Boston, Houston...

Tôi cho rằng cách thể hiện khác lạ của Cha cõng con chính là nguyên nhân khiến BGK chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Đó là nguyên nhân khiến tôi quyết định trả lại Bằng khen cho BTC Cánh Diều 2016”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng cho biết, anh còn nhận được tin đồn là mua giải khi Cha cõng con được đón nhận tại các LHP quốc tế.

cha-cong-con-1.jpg
 Cảnh trong phim "Cha cõng con"

Chia sẻ thêm về bộ phim điện ảnh đầu tay của mình, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết Cha cõng con đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phát hành. Cụ thể, sau 10 năm ấp ủ, gần 3 tháng quay phim, hơn 1 năm hậu kỳ với kinh phí lên tới gần 18 tỷ đồng, anh mới hoàn thành bộ phim này. Mặc dù phim nhận được nhiều lời mời công chiếu và đề cử tại các LHP quốc tế nhưng các nhà phát hành phim trong nước lại quay lưng với phim vì cho rằng bộ phim này thiếu các yếu tố bạo lực, hành động, cảnh nóng, kinh dị... nên không thể hút khách.

Sau đó, đạo diễn Lương Đình Dũng tìm được nhà phát hành Lotte và thỏa thuận được việc thuê phòng chiếu tại các cụm rạp của CGV, Galaxy, rạp Quốc gia, BHD... với 66 rạp trên toàn quốc. Sau khi chính thức ra rạp từ ngày 5/4, phim đã nhận được rất nhiều bình luận tích cực từ dân trong nghề, báo chí lẫn khán giả. Sau 3 ngày công chiếu, phía hãng phát hành Lotte cho biết, tại một số rạp khi chiếu vào giờ tốt, lượng khán giả phủ từ 70-80% rạp.

Tuy nhiên, ở những cụm rạp khác, tình trạng hoàn toàn trái ngược. Cha cõng con chỉ được chiếu vào những giờ thấp điểm, có rất ít khán giả tới rạp... “Một bộ phim dành cho trẻ em, gia đình nhưng bị chiếu vào lúc 9h sáng, 23 giờ đêm hoặc lúc 16h20 chiều ngày thường. Có cụm rạp, suất chiếu vào khung giờ 8h50, 9h15 sáng ngày thường, làm khó cả khán giả lẫn nhà sản xuất. Không chỉ vậy, việc quảng bá cho Cha cõng con ở những cụm rạp này cũng vô cùng hạn chế. Từ những lý do này phim Cha cõng con có thể bị đẩy ra khỏi rạp sớm, bị gán mác phim không có người xem”, đạo diễn Lương Đình Dũng bức xúc.

dd.JPG
 Đạo diễn Lương Đình Dũng và các em nhỏ tham gia bộ phim

Đạo diễn phim Cha cõng con ngậm ngùi cho biết nếu mục tiêu của anh khi làm bộ phim này là nhắm tới doanh thu ngoài phòng vé thì anh đã không liều lĩnh đánh cược cả gia sản của gia đình mình và những người ủng hộ chỉ vì cuộc chơi kiếm tìm lợi nhuận hay danh vọng.

Thay vào đó, điều mà đạo diễn Lương Đình Dũng mong mỏi khi thực hiện Cha cõng con là mở một lối đi cho sản phẩm điện ảnh tử tế và đánh thức tình người trỗi dậy khắp nơi, đưa phim đến với nhiều người xem nhất có thể.  Dù vậy, đến thời điểm này, đạo diễn Lương Đình Dũng quả quyết anh cảm thấy tâm huyết của mình và cả êkip đang bị o ép và cần một sự công bằng cho Cha cõng con.  

cha-cong-con-2.jpg
 Đạo diễn Lương Đình Dũng chỉ đạo diễn xuất trong phim "Cha cõng con"

“Bộ phim ấy muốn gọi ra phần trong trẻo nhất của mỗi tâm hồn, nhắc nhớ rằng cuộc sống quá ngắn ngủi để lãng phí, để thờ ơ, nhắc nhớ rằng cuộc đời này hãy yêu thương trước khi không thể. Bộ phim ấy muốn đem giọng nói Việt lên màn ảnh xứ người, khắc hoạ hình ảnh con người Việt Nam hồn hậu, thuần khiết, cảnh sắc Việt Nam đẹp bất tận so với bất cứ nơi nào trên thế giới. Bộ phim ấy là một phép thử với chính tôi, mong manh giữa ranh giới của danh vọng hay đức tin, lợi nhuận hay đạo lý. Và tôi vui vì mình đã dám lựa chọn những điều đúng đắn”, đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm