Bà Bredin gắn Huân chương Hiệp sĩ cho đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp |
Tước hiệu Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương mà Nguyễn Hoàng Điệp được đón nhận từ bà Frédérique Bredin - Chủ tịch Cơ quan quốc gia về điện ảnh và hoạt hình Pháp CNC. Buổi lễ được chủ trì bởi bà Eva Nguyễn Bình – Tham tán Văn hóa đại sứ quán Pháp. Đạo diễn Trần Anh Hùng, diễn viên Yên Khê, Chiều Xuân, đạo diễn Phan Đăng Di, diễn viên Thùy Anh và nhiều quan khách cùng tham dự.
Nữ đạo diễn "xin gửi lời cảm ơn và tinh thần của huân chương tới gia đình và đồng nghiệp" |
Trong diễn văn mở màn, bà Bredin đã nhắc lại thân thế sự nghiệp, con đường đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã đi qua và những thành quả cô đã đạt được. Đặc biệt, bộ phim truyện đầu tay cô làm đạo diễn Đập cánh giữa không trung mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ và tinh thần đương đại của Việt Nam. Dự án này đã thuyết phục các nhà sản xuất châu Âu, trong đó có nhà sản xuất Pháp với giá trị điện ảnh ở tầm thế giới, bà Bredin nhấn mạnh.
Nguyễn Hoàng Điệp và gia đình |
Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp không giấu nổi sự xúc động, cô chân thành thú nhận đã quên toàn bộ bài phát biểu chuẩn bị từ trước. Điệp dành lời cảm ơn tới gia đình đã luôn hậu thuẫn trong quá trình cô theo đuổi nghệ thuật. Cô nhắc lại 2 năm làm việc tại kênh truyền hình Vietnamnet TV đã mang lại cho cô những kinh nghiệm đầu tiên về nghề nghiệp, mà sau này cô đã áp dụng được vào bộ phim truyện đầu tay.
Nguyễn Hoàng Điệp cũng đặc biệt cảm ơn đạo diễn Trần Anh Hùng – người đã mang đến cho cô nguồn cảm hứng làm nghề và những tư vấn thiết thực, anh hiện có mặt tại Hà Nội để ra mắt bộ phim Vĩnh cửu. Cô dùng lời thơ của Lưu Quang Vũ để khẳng định phim 'tôi là mây trắng của đời tôi’ như một lời hứa nặng duyên phận với điện ảnh.
Khoảnh khắc wefie của nữ đạo diễn (bìa phải) và đồng nghiệp |
“Tôi xin gửi lời cảm ơn và cũng gửi cả tinh thần của huân chương này đến những người đồng nghiệp thân thiết của tôi. Những người đã kiên nhẫn chờ đợi tôi, quyết liệt song hành cùng tôi, cho tôi cảm giác được sống với điện ảnh. Nhiều người trong số họ, những người Việt Nam, Pháp, Đức, Na Uy, Colombia…không có mặt ngày hôm nay, nhưng tôi luôn nhớ và trân trọng từng cơ hội được làm việc, được cống hiến cùng họ. Tôi tự nhận thấy, không có họ, giấc mơ cổ tích của hôm nay thật khó thành hiện thực” – Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.
Nguyễn Hoàng Điệp trong trang phục lấy cảm hứng từ nàng Mona Lisa |
Huân chương Nghệ thuật và văn chương đã từng được trao cho chưa tới 10 văn nghệ sĩ Việt Nam trong quá khứ, trong đó Nguyễn Hoàng Điệp là nữ đạo diễn đầu tiên của Việt Nam được nhận vinh dự này.
Nguyễn Hoàng Điệp là một gương mặt nổi bật trong những nhà làm phim độc lập tại Việt Nam. Trước khi làm phim truyện dài đầu tay Đập cánh giữa không trung, cô từng thể hiện tình yêu điện ảnh của mình ở nhiều thể loại khác nhau: Loạt phim tài liệu ngắn “Cuộc sống thay đổi” đề cập các vấn đề chuyển đổi giới tính, diễn viên trẻ sa ngã, hay các series phim truyền hình dành cho giới trẻ như Chít và Pi, Bộ tứ 10A8 từng được phát sóng trong khung giờ vàng của Đài Truyền hình VN.
Nữ đạo diễn cùng chụp hình với diễn viên Thủy Anh, vai nữ chính trong Đập cánh giữa không trung |
Năm 2008, Nguyễn Hoàng Điệp sáng lập VBLOCK Media, một hãng phim độc lập hướng trọng tâm vào các dự án phim nghệ thuật, thể nghiệm. Năm 2009, trong vai trò là Giám đốc sản xuất, Nguyễn Hoàng Điệp và VBLOCK Media cùng với Hãng Acrobates và Arte (Pháp), TR9 (Đức), Sudest – Đông Nam và BHD (Việt Nam) đã sản xuất dự án phim độc lập Bi, đừng sợ! Đây là bộ phim truyện dài đầu tiên của Việt Nam tham gia tranh giải tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế LHP Cannes và đã giành 2 giải thưởng tại đây.
Cận cảnh Huân chương Hiệp sĩ dành cho Nguyễn Hoàng Điệp |
Từ 2010 đến 2012, Đập cánh giữa không trung - dự án phim truyện dài đầu tay do Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản và đạo diễn - đã lần lượt được mời giới thiệu tại các liên hoan phim quốc tế (Busan, Udine, Cannes, Berlin, Hà Nội) và được tài trợ bởi các quỹ văn hoá danh tiếng (World Cinema Fund, Cinema du Monde, Sor Fond, CDEF, A&C...). Mùa hè 2013, Đập cánh giữa không trungchính thức khởi quay với điều kiện tài chính được coi là lí tưởng với một dự án phim nghệ thuật trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.