pnvnonline@phunuvietnam.vn
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Kể chuyện ác để hướng tới điều thiện
Hình ảnh phim "Thành phố ngủ gật"
Ngày 9/3, đoàn làm phim Thành phố ngủ gật (tên quốc tế: Drowsy City) đã có buổi showcase giới thiệu bộ phim tại Hà Nội. Đây là bộ phim thuần tâm lý tội phạm, khắc họa thế giới bên trong nội tâm của con người khi mặt tối xấu xa lấn át. Phim đã được Cục Điện ảnh cấp phép ra rạp trong thời gian tới. Chia sẻ về bộ phim, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết:
- Thành phố ngủ gật có nội dung xoay quanh nhân vật chính là Tảo - một thanh niên 25 tuổi, hiền lành, sống trong một khu nhà gần như bị bỏ hoang và hàng ngày đi mổ gà thuê kiếm tiền. Cuộc sống của Tảo xoay quanh những con gà, lông gà, máu, mổ thịt. Một ngày, trong khu nhà hoang xuất hiện 3 gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn và 1 cô gái bí ẩn. Va chạm bắt đầu xuất hiện, chính điều này đã trỗi dậy trong con người Tảo một bí ẩn chưa bao giờ được bộc lộ, một bộ mặt khác mà chính Tảo cũng không biết…
Nhân vật chính của phim sống một mình trong một không gian bó hẹp, không giao tiếp với ai, hằng ngày chỉ trải qua vòng lặp giết gà, nuôi gà, rửa những đồng tiền dính máu gà. Tâm lý của anh ta có phần "méo mó" khiến không một ai có thể đoán trước được nhân vật chính chuẩn bị làm gì. Hành trình phạm tội của Tảo được thể hiện với nhịp phim chậm, từ từ và khó đoán hệt như chính cái cách anh ta đang ngày càng chìm sâu vào tội ác của bản thân một cách vô thức…
+ Trong buổi showcase, dù chỉ có 20 phút được chiếu, nhưng khán giả đã cảm nhận rõ nét sự bức bối, bạo lực của phim. Điều gì đã khiến anh xây dựng nên một tác phẩm điện ảnh khốc liệt như vậy?
- Trong mỗi con người, dù hiền lành đến mấy, đều ẩn chứa một thế giới kinh khủng không nên động chạm vào. Khi bị dồn đến đến tận cùng, thế giới đó sẽ trỗi dậy, làm điều ngoài sức tưởng tượng. Bởi vậy, mỗi chúng ta phải biết tự đặt giới hạn cho bản thân.
Nhân vật trong Thành phố ngủ gật không có ai nhân ái. Nhưng bộ phim lại gửi đến người xem một thông điệp nhân ái, hướng thiện cho người xem khi kể lại những chuyện ác.
+ Hẳn các diễn viên tham gia phim không tránh khỏi ám ảnh khi nhập vai?
- Không chỉ diễn viên, mà đến cả đạo diễn cũng ám ảnh, bức bối. Trên hiện trường tôi là người chẳng bao giờ cáu, nhưng đi ra ngoài, tôi đá bay luôn cái chậu. Còn diễn viên, có người xong cảnh quay là nằm vật ra ngay cửa, bảo: "Từ nay tôi vĩnh biệt nghề làm phim"; có người quay ra gây sự với bộ phận hóa trang. Với diễn viên Quốc Toàn, người đóng vai nam chính, tôi đã phải "lừa" bạn ấy nghe đi nghe lại những bản nhạc xoa dịu.
+ Thực sự mọi người hơi bất ngờ khi "Thành phố ngủ gật" lại được cấp phép ra rạp, còn anh thì sao?
- Tôi cũng không ngờ là Cục Điện ảnh lại duyệt bộ phim này. Tất cả những người từng xem phim ở bản dựng đều nói với tôi: "Ông cất phim đi cho nhanh, chứ không có cơ hội ra rạp đâu". Trước đó, tôi cũng đã gửi phim đến một số Liên hoan phim, có nơi đã không cho chiếu. Điều này cho thấy Cục Điện ảnh Việt Nam rất cởi mở.
+ Phim sau khi được duyệt có bị cắt nhiều không?
- Chỉ bị cắt rất ít, khoảng hơn 1 phút, nhưng sửa thì nhiều lần. Tôi nghĩ việc phải cắt, sửa trước khi phát hành rộng rãi với công chúng là điều hết sức bình thường.
+ Xin cảm ơn anh!