Đập đầu vào tường, lao đầu vào xe vì… like

12/10/2016 - 15:47
Thay vì chọn làm những việc ý nghĩa, nhiều bạn trẻ nông nổi chọn làm những điều dại dột, gây hại cho bản thân và làm phiền xã hội khi tham gia phong trào “like là làm”.
like1.jpg
 

Đủ like là… tự thiêu, nhảy cầu

Những lời tuyên bố: Đủ like sẽ đổ xăng đốt người hay nhảy cầu… xuất hiện khá nhiều trên mạng. Lẽ ra phải can ngăn thì nhiều người có lẽ, vì tò mò muốn biết chàng trai có “nói đi đôi với làm không” mà các bài viết này có lượng like với tốc độ chóng mặt.

Để chứng minh mình “nói được làm được” trên mạng xã hội xuất hiện clip nam thanh niên tự tẩm xăng, châm lửa cháy và nhảy xuống sông; hay nữ sinh đốt trường và đang phải điều trị vì bỏng cả hai chân.

Những con số lượt like được các  bạn trẻ đưa ra, giống như sự chứng minh cho đẳng cấp của lời thách đố. Số like càng nhiều, chứng tỏ chủ nhân của nó càng có sức thu hút trên thế giới ảo.

Anh Nguyễn Hoàng Hải, có con gái đang là sinh viên ĐH Lâm nghiệp TPHCM không thể hiểu nổi vì sao phong trào “like là làm” rất phản cảm này lại được các bạn trẻ ưa chuộng như vậy. “Cha mẹ sinh ra các bạn cơ thể lành lặn. Vậy mà các bạn sẵn sàng tự làm tổn thương mình từ việc đâm dao vào người, bán khỏa thân trước mặt thiên hạ, thậm chí coi rẻ tính mạng bản thân với hành vi tẩm xăng châm lửa đốt người. Có lẽ, các bạn trẻ đang thừa sức trẻ, lại chưa từng phải gian khổ như thế hệ những người đi trước… nên không biết quý trọng cuộc sống này”, anh Hải than.

Thầy giáo Lê Sĩ Tứ, nguyên giáo viên trường THPT Trần Phú (Hà Nội) cho rằng, trào lưu “like là làm” cho thấy một số bạn trẻ đã chọn sai cách để được nổi tiếng. “Người trẻ thường có tâm lý muốn mình có sức hút với cộng đồng. Với những lời thách đố ngớ ngẩn, các bạn đã có thể hút được hàng trăm, hàng ngàn lượt like một cách nhanh chóng, nhưng đó là sự nổi tiếng tiêu cực. Cộng đồng mạng like tức thời thì cũng có thể quên khẩn trương vì hành động của các bạn không đem lại giá trị gì mà chỉ để họ cười hả hê trong chốc lát”.

Điều đáng nói là có những cư dân mạng sẵn sàng nhấn nút like và share chỉ để thỏa mãn tính tò mò, dù biết rằng, hành động của mình đang góp phần đẩy chủ nhân của lời tuyên bố đến hậu quả xấu.

like2.jpg
 

Đừng làm phiền, hãy giúp ích cộng đồng

Đó là quan điểm của nhiều bạn trẻ - không ủng hộ trào lưu “like làm làm” với những thách đố xuẩn ngốc này.

Nguyễn Linh Lan, sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết: Một số chủ  nhân facebook đang làm phiền cộng đồng bằng những hành vi thiếu suy nghĩ của mình. “Tôi nghĩ, hành động của các bạn không đáng để cộng đồng phải bận tâm. Các bạn có biết, ngoài số người cổ vũ, vẫn có những người lo lắng, vội viết lời can ngăn bạn không làm điều dại dột này không? Chúng tôi còn quá nhiều việc cần làm hơn là phải đi lo cho những người không biết trọng chính bản thân mình và người khác”.

Nhiều ý kiến cho rằng, tại sao các bạn trẻ “thích nổi tiếng” này không biến “like là làm” trở thành trào lưu có ý nghĩa, giúp ích cho cộng đồng. Thay vì “like để lột đổ”, “tự đâm đầu vào ô tô”, bạn trẻ hãy nghĩ đến việc “like để kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ trẻ em vùng cao đang gặp khó khăn”, hay “like để động viên bạn nỗ lực học tốt hơn”…

Từng tham gia nhiều chương trình tình nguyện, mùa hè xanh, đặt chân đến nhiều vùng khó để làm các phần việc như dạy học cho trẻ em, quyên góp áo ấm, sách vở nâng bước trẻ em nghèo được tới trường… Linh Lan hiểu rõ, những nơi này rất cần sức lực, trí tuệ của người trẻ.

Vì thế, theo Lan, người trẻ hãy thử thách chính mình tại những nơi đang thực sự cần đến các bạn, đừng tốn thời gian vào những trò câu like vô bổ.

* Chủ nhân facebook đua nhau nghĩ ra đủ lời tuyên bố gây sốc khác nhau và có điểm chung là đều ngớ ngẩn: “Đủ 5.000 like sẽ đập đầu vào tường”, “20.000 like và 5.000 share sẽ lao mình vào xe ô tô trên đường”; thậm chí, có chàng trai, cô gái còn sẵn sàng dùng thân thể mình để câu view “Đủ 100.000 like sẽ cho xem video cởi đồ”, "5.000 like thôi sẽ chụp ảnh lộ nguyên vòng một tặng anh em", “share mạnh để được xem clip cởi trần, mặc quần sịp trên phố”…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm