Đặt mục tiêu cán đích 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT năm học 2018-2019

31/08/2018 - 18:44
Năm học 2017 - 2018, tỉ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT đạt 93,5%, tương ứng 16,5 triệu em. Mặc dù được hỗ trợ 30% mức đóng BHYT nhưng vẫn còn 7% học sinh, sinh viên chưa tham gia. BHXH Việt Nam đang hướng đến 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT năm học 2018-2019.
Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), tỉ lệ học sinh sinh viên (HSSV) tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm học 2010 - 2011, toàn quốc mới chỉ có gần 70% HSSV tham gia BHYT; năm học 2015 - 2016, tỉ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 90,5%, tương ứng khoảng 15,6 triệu em; năm học 2017 - 2018, tỉ lệ HSSV tham gia BHYT đã đạt khoảng 93,5%, tương ứng khoảng 16,5 triệu em. 
 
Năm học 2018 – 2019 đặt ra kỳ vọng sẽ tiến sát mốc 100% HSSV tham gia BHYT. Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, nhưng vẫn còn gần 7% HSSV chưa tham gia.
 
Tỉ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đồng đều và chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT. Một thực tế đang diễn ra, tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh phổ thông cao hơn so với sinh viên. Chủ yếu là sinh viên năm thứ nhất tham gia BHYT, càng về các năm sau lại càng “hụt” đi đáng kể.
 
ong-tran-dinh-lieu.jpg
Ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam

 

Theo ông Trần Đình Liệu, mặc dù Luật BHYT quy định BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc toàn dân nhưng lại chưa có chế tài bắt buộc tham gia nên quá trình tổ chức thực hiện gặp không ít khó khăn. 
 
Bên cạnh nguyên nhân do một bộ phận HSSV và phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tính ưu việt, nhân văn, sự cần thiết của BHYT, thì nguyên nhân do tổ chức thực hiện của các cơ quan liên quan chưa thật tốt. Một số cơ quan BHXH chưa thật sự sâu sát trong quá trình triển khai. Một số Sở GD&ĐT các tỉnh, Phòng GD&ĐT các huyện, quận chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm chỉ đạo triển khai BHYT học sinh tại các nhà trường; không ít cơ sở giáo dục bậc đại học, cao đẳng, chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT HSSV vào các khoản thu đầu năm học mà thiếu đi công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BHYT cho HSSV.
 
Năm học 2018 - 2019 đã bắt đầu, thực hiện mục tiêu 100% tham gia trong năm 2018, ông Trần Đình Liệu cho biết: BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu UBND tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV đối với các cơ sở GD&ĐT.
 
Trong đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn đẩy mạnh việc thực hiện BHYT cho sinh viên, nhất là sinh viên từ năm thứ 2 trở đi; ngành GD&ĐT giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV.
 
Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền; thực hiện rà soát, phân loại danh sách HSSV chưa tham gia BHYT và sắp hết hạn trong cơ sở dữ liệu hộ gia đình để phối hợp với các trường học vận động HSSV tham gia BHYT đầy đủ…
 
uu-dai-dinh-vien-viettel1.jpg
Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng nhưng vẫn còn gần 7% HSSV chưa tham gia BHYT. Ảnh minh họa 

HSSV được đăng ký Khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã, huyện và tương đương không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi học tập, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB.

HSSV thường trú, tạm trú có thời hạn trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh mà không có cơ sở KCB tuyến xã, huyện hoặc các cơ sở đó không đáp ứng được việc KCB ban đầu thì được đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, trung ương sau khi có văn bản của Giám đốc BHXH và Giám đốc Sở Y tế tỉnh.

HSSV thường trú, tạm trú có thời hạn trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến trung ương khi các cơ sở KCB này đáp ứng được nhu cầu đăng ký KCB ban đầu sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của Giám đốc BHXH tỉnh và Giám đốc Sở Y tế.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm