Dấu ấn gia đình trong cuộc đời nữ hoàng quần vợt Maria Sharapova

28/09/2016 - 12:11
Để nữ hoàng quần vợt gặt hái được nhiều thành công như ngày hôm nay, bố cô đã phải hy sinh cả tuổi trẻ của mình, còn mẹ là người đã mang đến cho Sharapova thế giới quan đúng đắn.

Maria Sharapova sinh ngày 19/4/1987 tại Siberia. Trước khi cô chào đời, gia đình Sharapova vốn sống ở Gomel (Belarus), một trong những khu vực bị nhiễm xạ do thảm họa Chernobyl. Tuy nhiên, lo ngại hậu quả của thảm họa này sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cô công chúa vẫn còn nằm trong bụng mẹ, ông Yuri, bố của Masha, đã quyết định chuyển tới Nyagan, Siberia vào đúng năm Sharapova chào đời.

5.jpg
 Maria Sharapova lúc còn nhỏ ở Siberia.

Ngày ấy, vùng đất Nyagan vốn là một trong những vùng đất khắc nghiệt nhất Siberia. Tại đây, nhiệt độ vào mùa đông có thể xuống thấp ở mức -40oC, người dân cũng không có nhiều lựa chọn về nghề nghiệp. Những khoản tiền mà ông Yuri dành dụm đã sử dụng hết để lo cho cuộc sống gia đình và sức khỏe của Maria.

Đến vùng đất mới, bố mẹ Sharapova phải làm việc quần quật cả ngày. Ông Yuri liên tục phải tăng ca trong nhà máy lọc dầu ở Tyumen, nơi cách Moscow hơn 2.000km. Người ta mô tả, công việc ở những nhà máy lọc dầu Tyumen giống như đang bóc lột sức lao động của công nhân. Vì tương lai, Yuri rất ít gặp con gái, mà dành phần lớn thời gian trong ngày để vùi mình vào công việc chân tay nặng nhọc. Cha đi làm từ sáng sớm đến tận đêm, mẹ cũng không có nhiều thời gian ở nhà, bé gái Maria chỉ biết tìm niềm vui bên người bà.

Gần 4 năm làm việc ở Tyumen bằng với người khác làm hàng chục năm, ông Yuri một lần nữa có được số vốn để đưa gia đình vượt qua khó khăn. Lần này, gia đình ông quyết định chuyển đến Sochi, một trong những thành phố nghỉ mát nổi tiếng. Lúc này, Maria Sharapova mới gần 3 tuổi.

Tuy cuộc sống của gia đình không lấy gì làm dư dả nhưng tuổi thơ trong trí nhớ của Sharapova là những chuỗi ngày êm đềm trong vòng tay của bố mẹ. “Tuổi thơ của tôi là những ngày mà buổi sáng gia đình tôi có thể bơi ở biển Chết, chiều lên núi đi dạo và tối trượt tuyết trên ngọn núi đó”, Sharapova sau này nhớ lại.

gia-nh-maria-sharapova.jpg
 Búp bê nga có một tuổ thơ êm đềm trong vòng tay yêu thương của bố mẹ.

Sochi chính là nơi mà tài năng quần vợt của cô được phát hiện. Vào một ngày, Maria được người bạn của bố tặng cho chiếc vợt tennis. Đó chỉ là một chiếc vợt đã được cắt ngắn cho phù hợp với trẻ em. Năm đó, Masha 4 tuổi.

Trong những lúc rảnh rỗi, Masha lấy chiếc vợt đó tập đánh bóng với bức tường nhà. Nhận thấy sở thích của con, ông Yuri bắt đầu cùng con gái tập tennis ở công viên. Sáng đi làm, chiều tối lại cùng con gái ra công viên chơi tennis, trong trí nhớ của Sharapova, bố cô luôn trong tình trạng mệt mỏi cực độ nhưng vì niềm vui của con gái, ông không bao giờ phàn nàn nửa lời. Thế rồi bằng những mối quan hệ của mình, ông Yuri xin cho Sharapova được học tennis một cách bài bản với thầy Yuri Yutkin.

Năm 1993, bước ngoặt đến với Masha khi cô lọt vào tầm ngắm của huyền thoại Martina Navratilova chỉ nhờ vài đường đánh biểu diễn trong một giải đấu nhỏ ở Moscow. Navratilova gợi ý Masha nên gia nhập học viện Nick Bollettieri ở Florida, Mỹ - nơi đã từng đào tạo ra những tên tuổi Andre Agassi, Monica Seles, hay Anna Kournikova.

Nước Mỹ với Sharapova lúc đó là một giấc mơ. Một đất nước xa xôi, tốn kém và vượt quá khả năng tài chính của gia đình cô. Masha không bao giờ nghĩ rằng cô sẽ đến với học viện Nick Bollettieri.

Sau vài đêm suy nghĩ, ông Yuri quyết định chơi một canh bạc lớn trong cuộc đời. Ông chạy vạy vay của người quen đúng 700 USD và đưa cô con gái sang đất Mỹ. Vào thời điểm đó do không xin được visa nên mẹ của Masha, bà Yelena vẫn ở lại Nga.

maria-bn-cnh-nhng-gii-thng-u-tin-khi-n-m.jpg
 Sharapova bên cạnh những giải thưởng đầu tiên trên đất Mỹ.

Masha và cha đến Mỹ vào năm 1994, khi cô mới 7 tuổi. Không dễ gì để ngay lập tức cô được học tennis ở một nơi đắt đỏ như nước Mỹ. Với vốn liếng chỉ 700 USD, những tháng ngày đầu của Masha và bố ở nước Mỹ thật sự là một cơn ác mộng.

Không biết tiếng Anh, không có tiền, ông Yuri nhận bất kỳ công việc nào có. Ban ngày ông đi rửa bát, chiều tối lại làm thêm cho những người Nga đang sinh sống ở Mỹ. Nhưng nỗ lực của ông Yuri vẫn chưa đủ để cô con gái duy nhất được nhận vào học viện Nick Bollettieri. Masha còn quá nhỏ để được nhận vào học ở đây.

Cô phải vào tạm học viện Rick Macci tập luyện tennis hàng ngày còn ông Yuri miệt mài kiếm tiền, đơn giản để ông và con gái có đủ 3 bữa cơm mỗi ngày. Theo miêu tả của ông Yuri thì những năm tháng đầu tiên của Sharapova trên đất Mỹ chẳng dễ dàng gì, ngay cả khi cô đã được học tennis chuyên nghiệp. “Masha không biết tiếng Anh. Tôi còn nhớ là trong một tháng đầu, nó chỉ nói duy nhất được 1 từ: Cat (con mèo). Đứa con gái mới 7 tuổi phải xa mẹ, đó cũng là khó khăn rất lớn với Masha”, ông Yuri nhớ lại.

maria-sharapova-m-ly-b-ng-yuri-sau-mt-chin-thng.jpg
 Maria Sharapova chia sẻ niềm vui với bố sau một chiến thắng.

Cuối cùng, 2 năm sau khi Sharapova và bố đến Mỹ, mẹ cô rốt cuộc cũng nhận được visa để đoàn tụ với gia đình. Từ đó, bà Yelena Sharapova dồn toàn bộ tình yêu và sự quan tâm dành cho cô con gái.

“Mẹ tôi yêu cầu tôi phải đi học ballet, học vẽ, hay đơn thuần là học một môn nghệ thuật nào đó. Bà là người nhắc tôi phải hoàn thành bài tập về nhà mỗi ngày, là người cuối cùng ở bên cạnh giường trước khi tôi ngủ”, Maria Sharapova thổ lộ trong lần hiếm hoi nói về mẹ trên tờ Daily Mail.

Xuyên suốt cả hành trình tuổi thơ cho đến khi đã chập chững gia nhập thế giới của những siêu sao quần vợt, Maria Sharapova luôn lớn lên trên lưng cha, trong vòng tay mẹ. Bố của cô đã hy sinh tất cả để con gái có thể sang Mỹ và mẹ cô là người theo miêu tả của Masha, đã đưa cô đến với thế giới văn minh, giúp cô có những cái nhìn đúng đắn.

Tuy những thành công mà Maria Sharapova đạt được là nhờ năng lực và nỗ lực của bản thân nhưng trên mỗi bước chân của cô đều in dấu giọt mồ hôi của bố mẹ. Gia đình chính là điểm tựa vững chắc cho mỗi bước tiến trong sự nghiệp của cô gái xinh đẹp này.

3.jpg
 Nụ cười chiến thắng của nữ hoàng quần vợt.

Cho đến nay, Maria Sharapova đã giành được 5 danh hiệu Grand Slam và hàng loạt các danh hiệu cao quý khác của làng banh nỉ thế giới. Cô từng 5 lần được Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) xếp top 1, với tổng thời gian ngự trị là 21 tuần. Cô gái 29 tuổi đến từ nước Nga còn là người mẫu quảng cáo của nhiều nhãn hàng danh tiếng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm