Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
25/09/2025 - 16:18 (GMT+7)

Dấu ấn nữ đạo diễn tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2025

Võ Hà
Dấu ấn nữ đạo diễn tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2025

Đạo diễn người Hàn Quốc Lim Sun-ae

Việc gần một nửa phim tranh giải chính thức tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2025 là do các nữ đạo diễn cầm trịch đã cho thấy vai trò của nữ giới trong việc kiến tạo những tác phẩm có giá trị trong nền điện ảnh châu Á.

Thực tế cho thấy những năm gần đây, ngày càng nhiều nữ nghệ sĩ khẳng định được dấu ấn trong công việc đạo diễn. Trong mảng phim truyền hình và đặc biệt là điện ảnh, không ít những tác phẩm gây được tiếng vang, ghi đậm vai trò chỉ đạo diễn xuất của nữ giới - những người đầy bản lĩnh và có lối sáng tạo độc đáo.

Tại Liên hoan phim quốc tế Busan (LHP Busan) lần thứ 30 diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 17 đến 26/9/2025, lần đầu tiên trong lịch sử, có một hạng mục tranh giải chính thức nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh tiến bộ và nhân văn của khu vực châu Á. Hạng mục mới này quy tụ 14 phim, trong đó có tới 6 phim được thực hiện bởi các đạo diễn nữ.

Các nữ đạo diễn có tác phẩm dự LHP Busan năm nay là Lim Sun-ae (Hàn Quốc), Isabelle Kalandar (người Mỹ gốc Tajikistan), Koto Nagata (Nhật Bản), Shih-Ching Tsou và Thư Kỳ (Đài Loan, Trung Quốc). Trong số những cái tên này, Thư Kỳ được quan tâm hơn cả. Lâu nay cô được biết đến với vai trò diễn viên, từng diễn xuất trong nhiều dạng phim. Việc đảm trách vai trò viết kịch bản cũng như chỉ đạo diễn xuất trong bộ phim "Girl" (Tạm dịch: Cô gái) nói về tâm lý tình cảm tuổi mới lớn và tác phẩm đầu tay được đưa vào hạng mục tranh giải của LHP Busan đã bước đầu cho thấy sự đa tài mới của nữ diễn viên nổi tiếng.

Dấu ấn nữ đạo diễn tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2025- Ảnh 1.

Đạo diễn Thư Kỳ

Nữ đạo diễn người Mỹ gốc Đài Loan (Trung Quốc) Shih-Ching Tsou tốt nghiệp Thạc sĩ ngành nghiên cứu truyền thông, từng có tác phẩm điện ảnh đầu tay được ra mắt tại LHP Slamdance năm 2004, sau đó được trình chiếu và giành giải thưởng của Ban giám khảo tại LHP Nashville và một số giải thưởng quốc tế khác. Không chỉ ghi dấu ấn với vai trò đạo diễn, Shih-Ching Tsou còn thể hiện khả năng với công việc biên kịch, sản xuất kết hợp với đồng nghiệp Sean Baker. Tác phẩm của cô tranh giải chính thức tại LHP Busan là bộ phim tâm lý "Left-Handed Girl" (Tạm dịch: Cô gái thuận tay trái). Phim lấy bối cảnh một gia đình ở khu chợ đêm tại Đài Bắc. Phim đã có buổi ra mắt thế giới tại hạng mục Tuần lễ phê bình của LHP Cannes 2025. Phim dự kiến sẽ được phát hành giới hạn tại Mỹ vào ngày 14/11/2025, trước khi phát trực tuyến trên Netflix sau đó 2 tuần. Đây cũng là tác phẩm đã được chọn tham gia tranh giải "Phim truyện quốc tế hay nhất" tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 98 sự kiện diễn ra vào tháng 3/2026. Với những đánh giá tích cực này, tác phẩm được dự đoán sẽ "làm nên chuyện" tại LHP Busan năm nay.

Sinh năm 1976, nữ đạo diễn người Hàn Quốc Lim Sun-ae đã có bề dày kinh nghiệm khi chỉ đạo diễn xuất một số tác phẩm điện ảnh được chú ý. Cô từng giành giải thưởng Park Nam-ok tại LHP Phụ nữ Quốc tế Seoul lần thứ 22 với bộ phim "Sixty-nine years old/An old Lady" (Tạm dịch: 69 tuổi - Người phụ nữ già). Bộ phim và nữ đạo diễn sau đó nhận được lời mời tham dự nhiều LHP quốc tế ở Trung Quốc, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Tác phẩm cô mang tới LHP Busan năm nay chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Baek Young Ok, phát hành năm 2012.

Gốc gác từ quốc gia Trung Á - Tajikistan, nữ đạo diễn Isabelle Kalandar từng có một số tác phẩm tâm lý được dư luận chú ý. Tốt nghiệp Đại học Columbia, Isabelle Kalandar hiện sống và làm việc tại New York (Mỹ). Phim do cô đạo diễn tranh giải tại LHP Busan là "Another Birth" (Tạm dịch: Tái sinh), một tác phẩm giàu chất thơ về sự giao cảm giữa con người, thiên nhiên và thần thoại dân gian, được Viện Phim Doha tài trợ hậu kỳ.

Ở tuổi 54, độ tuổi chín tới của nghề, nữ đạo diễn người Nhật Bản Koto Nagata từng làm công việc viết kịch bản phim, sản xuất và đạo diễn nhiều bộ phim. Ít ai biết rằng bà từng học ngành kinh doanh, sau khi ra trường đã làm qua nhiều nghề như biên đạo, thiết kế sân khấu…, nhưng vì đam mê "nghệ thuật thứ bảy" nên đã rẽ hướng sang làm việc tại một công ty sản xuất phim với vị trí trợ lý đạo diễn. Năm 1988, Nagata trở thành trợ lý cho đạo diễn người Nhật Iwai Junji và nhiếp ảnh gia Shinoda. Bộ phim tham dự LHP Quốc tế Busan của bà là "Baka's Identity" (Tạm dịch: Danh tính của Baka) là một tác phẩm kinh dị tội phạm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận