Đau bụng nhiều ngày, đi khám được phát hiện vỡ thai ngoài tử cung

06/05/2019 - 11:27
Từ ngày 3/5, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, thi thoảng đau tăng lên, người mệt mỏi. Đến đầu giờ chiều ngày 5/5, gia đình đưa bệnh nhân đến trung tâm cấp cứu và được xác định vỡ thai ngoài tử cung.

Ngày 6/5, bác sĩ Phạm Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Quân dân y Bạch Long Vĩ (TP. Hải Phòng) cho biết, các y bác sĩ của trung tâm vừa cứu sống bệnh nhân Bàn T.H. (31 tuổi, quê ở Yên Bái, tạm trú tại Bạch Long Vĩ) vỡ thai ngoài tử vong.

Qua khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kíp trực nhận thấy bệnh nhân có dịch khắp ổ bụng, bụng chướng nhẹ, thiếu máu. Các bác sĩ hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung vỡ thể ngập máu ổ bụng nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

duoc_si_le_thi_ha.jpg
Nhân viên trung tâm hiến máu để cứu bệnh nhân

 

Trong quá trình thực hiện, kíp mổ đã hút trong ổ bụng bệnh nhân 1,5 lít máu, kẹp và cắt khối chửa vỡ ngay tại góc sừng bên phải.

Tuy nhiên, do bệnh nhân mất quá nhiều máu nên trung tâm phải huy động máu từ ngân hàng máu sống. Hai nhân viên của trung tâm đã hiến 2 đơn vị máu nhóm A cho bệnh nhân.

Sau mổ và được truyền máu cấp cứu kịp thời, tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

Bạch Long Vĩ là đảo xa đất liền nhất của Hải Phòng, cách đất liền khoảng 140 km. Từ thành phố Hải Phòng đi Bạch Long Vĩ phải mất trung bình từ 7 đến 8 tiếng với điều kiện thời tiết thuận lợi. Hàng năm, ngoài việc khám và điều trị nội trú cho hơn 5.000 lượt bệnh nhân, Trung tâm đã thực hiện nhiều ca mổ tiểu phẫu, mổ cấp cứu nhiều ca bệnh nặng và khó như chửa ngoài tử cung vỡ, thủng dạ dày, vết thương thấu tạng,…

Hầu hết các ca mổ cấp cứu này đều cần huy động ngân hàng máu sống do đảo xa, việc dự trữ máu nếu thực hiện được lại rất tốn kém, ít hiệu quả do sử dụng máu không thường xuyên trong khi nguồn điện cấp cho tủ máu lại chưa ổn định, bác sĩ Hải chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm