Đấu giá "khóa tình yêu" ở Paris giúp người tị nạn

16/05/2017 - 06:40
Buổi đấu giá những chiếc “khóa tình yêu” từ cây cầu thơ mộng Pont des Arts ở ‘kinh đô ánh sáng’ Paris (Pháp) đã thu về 249.610 euro hỗ trợ người tị nạn. Những ổ khóa mang đến một ý nghĩa nhân văn mới...
pont-des-arts.jpg
 Pont des Arts ken dày những khóa tình yêu
Nghe Pont des Arts kể câu chuyện về tình yêu đôi lứa
Chẳng phải ngẫu nhiên mà Paris được ưu ái gọi tên là thành phố của nghệ thuật và tình yêu bởi chẳng có nơi nào gợi được nhiều cảm hứng yêu đương đến thế. 
Nơi đâu có mùa thu đẹp như mùa thu vàng Paris?
Nơi nào trên thế giới mà tiếng dương cầm luôn vang lên bất chợt khi đi ngang một con phố và dễ dàng cầm chân cả những lữ khách đang rảo bước vội vàng trong sân ga?
Cũng chẳng nơi nào có một cây cầu khoá minh chứng cho tình yêu đôi lứa như ở Paris?
khoa-tinh-yeu-1.jpg
Cầu Pont des Arts lung linh trong đêm
Pont des Arts (cầu Nghệ thuật) hay còn gọi là cầu khóa, gần gũi và lãng mạn hơn là cầu tình yêu, được xây dựng vào năm 1801 dưới thời Napoléon Bonapart. Đây là cây cầu bằng kim loại đầu tiên ở Paris.
Cây cầu 9 nhịp này phục vụ nhu cầu tản bộ của người dân. Sau gần 8 thập kỷ trải qua bao thăng trầm lịch sử, bị tàn phá bởi bom đạn và thậm chí có lần bị đổ sập do tai nạn tàu thuyền, năm 1981, Pont des Arts chính thức được khôi phục như thiết kế hiện nay.
Pont des Arts vẫn phục vụ nhu cầu đi bộ của người dân và đôi khi được sử dụng để triển lãm nghệ thuật. Nơi đây thường xuyên thu hút đông đảo các hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia và người yêu nghệ thuật nói chung.
khoa-tinh-yeu-2.jpg
Pont des Arts là nơi hẹn ước của nhiều đôi lứa yêu nhau
Từ năm 2008, Pont des Arts bắt đầu được biết đến với tên gọi là Cầu khoá tình yêu. Được xây dựng ngay phía trước bảo tàng Louvre và Viện Pháp, dạo bước qua đây bạn dễ dàng cảm nhận hơi thở tình yêu muôn màu muôn vẻ qua từng ổ khoá được các cặp đôi móc vào thành cầu rồi ném chìa khoá xuống lòng sông mang trong đó niềm hy vọng về một tình yêu trường tồn vĩnh cửu.
Chủ đề tình yêu luôn cuốn hút mọi tâm hồn ở mọi lứa tuổi. Nguồn cảm hứng bất tận từ cây cầu khoá khiến cho những tâm hồn cô đơn nhất cũng phải xiêu lòng. Nó là minh chứng cho tình yêu vĩnh cửu, cho những lời hẹn ước thiêng liêng.
khoa-tinh-yeu-3.jpg
Nơi khắc ghi ước nguyện tình yêu

Ý nghĩa nhân văn từ ‘khóa tình yêu’

Khi mật độ ổ khóa ở đây ngày càng tăng đã vô tình tạo nên sức nặng khủng khiếp khiến một phần cây cầu đã bị sụp đổ năm 2014. Chính quyền Paris đã quyết định loại bỏ các ổ khoá tình yêu gắn trên cây cầu đồng thời kết thúc trào lưu khóa tình yêu bằng việc thay thế các lan can kim loại trên cầu bằng các tấm kính acrylic.
khoa-tinh-yeu-4.jpg
Các ổ khóa tình yêu được đem bán đấu giá giúp người tị nạn
Ngày 13/5, để giúp người tị nạn, chính quyền Paris đã bán 150 chùm khóa được gắn trên các tấm gỗ hoặc đá và treo trên các giá đỡ acrylic. 15 nhịp cầu Pont des Arts gắn nhiều chiếc khóa cũng được tách ra và gắn trên các giá gỗ để bán đấu giá.
 
Hàng trăm người đã tham gia buổi đấu giá trên được tổ chức ở Credit Municipal de Paris. Bà Mathilde Belcour-Cordelie - Người giám sát quá trình bán những chiếc khóa này cho biết: "Chúng tôi đã lựa chọn những ổ khóa đẹp nhất, màu sắc rực rỡ và thể hiện sự  lãng mạn. Đây cũng là cách để có một món quà lưu niệm nhỏ của Paris". 

Còn bà Sophie Boule - Giám đốc phòng đấu giá cho biết: “Những ổ khóa tình yêu trên cầu giờ đã mang một ý nghĩa khác. Chúng đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật, một loại hình nghệ thuật đường phố. Khi được đem trưng bày đấu giá như thế này, chúng mang đến một thông điệp tuyệt vời, một ý nghĩa mới hơn là minh chứng cho tình yêu”.
khoa-tinh-yeu-7.jpg
Những kỷ vật tình yêu
 Phần lớn chùm ổ khóa dự kiến được bán với giá từ 150 tới 200 euro/chùm, song một chùm ổ khóa gắn vào mô hình tháp Eiffel đặt trên một phiến đá tái chế và có tên gọi "French Lover" (Người tình nước Pháp) đã được bán với mức giá 2.400 euro. Hai chùm với 22 và 17 ổ khóa khác cũng đạt mức đấu giá cao lần lượt là 1.200 euro và 1.000 euro.

Tại phiên đấu giá này, món đồ đạt mức giá bán cao kỷ lục 17.000 euro là một trong số các rào chắn thành cầu Pont des Arts và có trọng lượng lên tới 470 kg. Các rào chắn khác được bán ra với mức giá dao động trong khoảng từ 3.500 đến 12.000 euro.

Buổi đấu giá những chiếc “khóa tình yêu” đã thu về 249.610 euro và được gửi đến 3 tổ chức giúp đỡ người tị nạn trong thành phố là Solipam, Salvation và Emmaros Solidarite.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm