Dấu hiệu cơ bản nhận biết hàng ‘Made in Việt Nam’ xịn và hàng 'đội lốt'

21/02/2019 - 13:57
Hàng hóa gắn mác “Made in Viet Nam” tràn ngập khắp thị trường, gây khó khăn cho người tiêu dùng khi mua sắm, sử dụng. Để nhận biết hàng “Made in Viet Nam” xịn và hàng đội lốt, bạn có thể căn cứ vào các dấu hiệu cơ bản sau đây.
Theo cảnh báo từ Bộ Công thương, nhiều loại hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng “Made in Viet Nam” để gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng vì hàng Việt Nam đang tạo được uy tín trên thị trường và vì hàng hóa xuất xứ Việt Nam có thể được hưởng một số ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia.
 
 
ma-vach-2.jpg
Nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã khẳng định được chất lượng và uy tín với người tiêu dùng

 

Dù hiện nay, Việt Nam chưa có quy định về tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước không có căn cứ chính xác để phân biệt thế nào là hàng “Made in Viet Nam”. Người tiêu dùng đang sử dụng hàng “Made in Viet Nam” trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng vào những nhãn hàng không được kiểm chứng.
 
 
ma-vach-1.jpg
Thời trang, giày dép là những sản phẩm Made in Vietnam dễ bị làm nhái, làm giả

 

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cơ bản để nhận biết được hàng “Made in Viet Nam” xịn và hàng đội lốt, giúp bạn yên tâm hơn khi mua sắm hàng hóa.
 
Kiểm tra mã vạch của sản phẩm
 
Kiểm tra mã vạch của sản phẩm là cách tra cứu chuẩn xác nhất để người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng thật – hàng nhái.
 
Theo Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, thường thì với mỗi dòng sản phẩm, bên trong nhãn mác đều có mã vạch riêng (còn gọi là Barcode). Bằng cách này, người tiêu dùng có thể nhận biết được đâu là sản phẩm "Made in Vietnam".
 
ma-vach.jpg
Mã vạch giúp kiểm tra thông tin về sản phẩm. 

 

Mã vạch bao gồm các chữ số mang thông tin về sản phẩm như: Nước sản xuất, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra...
 
Mỗi mã vạch bao gồm những vạch kẻ với cự ly, độ dày được mã hóa chính xác tới từng micromet cho nên dãy số có thể làm giả, nhưng cột mã vạch 100% không thể làm giả, vì nếu làm giả, máy không thể scan được. Mỗi 1 sản phẩm chỉ mang 1 mã vạch duy nhất mà không bao giờ thay đổi.
 
Cách kiểm tra xuất xứ hàng hóa bằng barcode sẽ giúp mọi người xác định hàng mua là có nguồn gốc từ đâu. Cụ thể, mã vạch sản phẩm hàng hóa của Việt Nam có chữ số bắt đầu là: 893. Bạn có thể dùng các phần mềm quét mã vạch trên điện thoại di động để kiểm tra sản phẩm.
 
Nhận biết trên từng sản phẩm
 
Với những sản phẩm không có mã vạch hoặc bạn nghi ngờ sản phẩm bị làm giả, làm nhái mã vạch, bạn có thể so sánh số lô, hạn sử dụng của sản phẩm. Với những sản phẩm “xịn”, các thông tin trên thường được nhà sản chọn cách in bằng kim hoặc in nổi, khi dùng tay sờ sẽ thấy gờ nhám. Công nghệ này khá tốn kém, nên những người sản xuất hàng giả thường không đầu tư.
 
 
ma-vach-4.jpg
Bạn nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có hàng chữ Made in Vietnam in chìm hoặc dập nổi trên sản phẩm.

 

Theo quy luật hàng hóa thì chữ "Made in" phải được dập nổi hoặc chìm trên sản phẩm, chứ không phải dán môt chiếc tem ghi dòng chữ "Made in". Vì vậy, bạn nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có hàng chữ Made in Vietnam in chìm hoặc dập nổi trên sản phẩm.
 
 
Để bảo vệ quyền lợi của mình, khi gặp vấn đề, người tiêu dùng có thể liên hệ: Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương: Số 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; ĐT: 024.2220 5022; Fax: 024.2220 5003; Email: bvntd@moit.gov.vn.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm