Dấu hiệu cơ thể trẻ thiếu nước

12/03/2016 - 20:02
Trẻ quá nhỏ có thể không nhận biết hoặc biểu lộ mình khát nước, bố mẹ cần quan sát bé cẩn thận để kịp thời bổ sung nước cho bé.
tre-thieu-nuoc-3.jpg
  1. Liếm môi

Khi trẻ khát sẽ hay liếm môi, chỉ động tác nhỏ cho biết cơ thể trẻ cần tiếp thêm nước, bố mẹ khi thấy bé liếm môi thì cần cho bé uống nước ngay.

tre-thieu-nuoc-6.jpg
  1. Bé không đi tiểu

Cơ thể thiếu nước sẽ không thể bài tiết nước tiểu, dẫn đến việc đi tiểu bị hạn chế. Nếu như cả buổi chiều bố mẹ không thấy bé đi tiểu hoặc đi rất ít lần thì chứng tỏ trong người bé thiếu nước, cần bổ sung nước cho bé. Ngoài ra nước tiểu của bé có màu vàng cũng cho thấy cơ thể bị thiếu nước.

  1. Không thèm ăn

Sau khi cơ thể thiếu nước cảm giác thèm ăn của bé sẽ giảm xuống, do lượng nước trong người không đủ dẫn tới dạ dày phải chịu ức chế, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

  1. Da xuất hiện đốm trắng

Nếu da bé bị khô trong thời gian dài, đặc biệt là vào những ngày lạnh trời xuất hiện những vết đốm trắng thì chứng tỏ da bé bị thiếu nước lâu ngày. Ngoài việc bổ sung nước cho cơ thể bé, bố mẹ hãy bôi thêm những sản phẩm dưỡng ẩm tự nhiên hoặc kem dưỡng cho trẻ em để da bé không còn khô.

  1. Mắt trũng

Nếu mắt bé trũng hơn bình thường, khi khóc chảy ít nước mắt hoặc không chảy nước mắt thì đây là biểu hiện cơ thể thiếu nước trầm trọng.

tre-thieu-nuoc-2.jpg

Cách bổ sung nước phù hợp cho trẻ ở từng gian đoạn

Trẻ mới sinh

Sau khi đun nóng nước, bố mẹ chờ đến khi nước ấm rồi cho trẻ uống: trẻ trên dưới một tuần tuổi uống 20 ml; 2 tuần tuổi uống 30-50 ml; từ sau 4 tuần tuổi có thể uống 60 ml. Tuy nhiên lượng nước chính xác cần phải dựa trên tình trạng của cơ thể bé để cho uống nước.

Trẻ 3 tháng tuổi

Giai đoạn này bố mẹ có thể cho trẻ uống nước ép hoa quả pha loãng với tỉ lệ nước-trái cây là 2:1. Lượng nước hoa quả cần được khống chế để tránh làm ảnh hưởng tới bữa ăn của bé.

Trẻ sau 4 tháng tuổi

Trẻ có thể bắt đầu uống nước canh rau hoặc canh thịt, nhưng bố mẹ chú ý pha loãng nước canh và chỉ cho bé uống canh trong không lẫn thức ăn khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm