Đau lòng nạn “hôi tôm hùm" sau bão ở Vạn Ninh

20/11/2017 - 07:11
Cơn bão số 12 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người nuôi tôm hùm tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Trong khi nhiều người nuôi tôm trắng tay, thì một số người ở các nơi khác lại đến vùng biển này để đánh bắt tôm hùm bị “sổng lồng”…

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 13.000 lồng bè bị tàn phá sau bão, mức thiệt hại không dưới 3.000 tỷ đồng. Nhiều người nuôi tôm trắng tay, mang những món nợ lớn không thể không trả. Thế nhưng, giữa lúc những đồng bào đang quay quắt đối mặt với khó khăn chồng chất do thiên tai, thì lại có một số ngư dân ở một số vùng khác lại đưa phương tiện đến đánh bắt tôm hùm sổng lồng.

2.jpg
Nhiều tàu thuyền từ các nơi khác đổ về "thủ phủ tôm hùm"Vạn Ninh để bắt tôm sổng ra từ lồng bè sau bão

 

Không khó để chúng tôi tiếp cận với một chiếc tàu đánh bắt đến từ tỉnh Bình Thuận, đã ở khu vực Đầm Môn – Vạn Ninh từ nhiều ngày qua. Trên tàu có khá đông lao động, với công việc được cho là “rất dễ dàng” đối với những ngư dân chuyên nghiệp: Đánh bắt những con tôm hùm từ các lồng nuôi bị sổng ra, chỉ biết bơi quanh quẩn trong một vùng biển hẹp. Trên tàu, tôm hùm vừa bắt được chất thành từng đống. Một ngư dân hớn hở khoe, “Vậy là ít so với những ngày trước đó”.

Tuy vậy, sự hiện diện của những chiếc tàu này khiến người dân địa phương cảm thấy buồn lòng.  

3.jpg
Có những tàu đánh được vài trăm kg mỗi ngày

 

Ngồi thẫn thờ bên những lồng bè, phao nổi còn ngổn ngang trên bãi biển, ông Nguyễn Văn Lâm, ngụ tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh buồn bã nói: “Chúng tôi bị tổn thất bạc tỷ do bão, vậy mà nhiều tàu thuyền từ Ninh Thuận, Bình Thuận kéo ra, rồi từ Quảng Ngãi cũng vô, thi nhau đánh bắt tôm hùm. Đau lòng! Có người cũng lên tiền tỷ, ít thì cũng thu về mấy trăm triệu, bởi đánh bắt được tới mấy ngàn con tôm chỉ trong dăm ba bữa thôi mà. Nhưng người nuôi chúng tôi thì méo mặt, vì không có tàu thuyền ra để đánh bắt, vớt vát những gì còn sót lại…”.

Sau bão, vùng nuôi tôm hùm này chứng kiến cảnh kẻ khóc người cười. Người mất tôm thì như ngồi trên đống lửa, còn người đánh bắt thì trúng đậm. Theo người dân địa phương, có tàu trúng 2-3 tạ tôm hùm mỗi ngày bằng nghề giã cào hoặc lưới gấc. 

1.jpg
Dường như họ quên mất rằng, những con tôm "sổng lồng" ấy chính là phần tài sản mồ hôi nước mắt của những người đồng bào mình

 

Chứng kiến cảnh tượng này bà Nguyễn Thị Hòa, ngụ xã Vạn Thạnh, như chết lặng. Tài sản của cả gia đình giờ đã trở thành đống đổ nát, hoang tàn. Hơn 10.000 con tôm hùm và hàng nghìn con cá nuôi của bà đã mất sạch sau bão. Những tưởng sau khi bão kết thúc, đi tìm lồng bè để vớt vát lại được chút ít cá tôm, nhưng ai ngờ…

“Khi tìm thấy lưới thì những người kia họ đã tới mổ xẻ tôm của mình hết, giờ chỉ còn lưới không. Cả tôm và cá là 100 ô bè, giờ chồng tui ổng đánh xuống lấy bè không về để mình làm lại từ đầu, chứ chẳng còn chút gì sót lại nữa”, bà Hòa nói mà rơm rớm nước mắt. 

Trước tình trạng này, UBND huyện Vạn Ninh đã khẩn trương thành lập các tổ công tác liên ngành để xử lý vụ việc. Theo ông Võ Lục Phẩm, Phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, thì “huyện đã huy động, thành lập 2 tổ công tác, có biên phòng, kiểm ngư, công an để tuần tra liên tục và thông báo số điện thoại nóng cho ngư dân, khi có các phương tiện lạ, người lạ đến có dấu hiệu hôi của thì điện thoại gấp để lực lượng của mình đến xử lý”. 

Bão quét qua làng biển để lại nhiều nỗi buồn, nỗi buồn về những ngôi nhà bị sập, nỗi buồn về những khu lồng bè tan nát sau bão, và cả nỗi buồn về thế thái nhân tình... 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm