Đầu tháng 9 sẽ công bố hải sản miền Trung ăn được hay chưa

24/08/2016 - 16:37
Kết quả kiểm nghiệm các mẫu hải sản tại 4 tỉnh miền Trung đến ngày 19/8 chỉ có 1/18 mẫu cá vượt ngưỡng an toàn về kim loại nặng. Dự kiến đầu tháng 9/2016, Hội đồng khoa học Bộ Y tế sẽ trả lời câu hỏi “hải sản tại 4 tỉnh miền Trung ăn được chưa?”.
Trong thông báo phát đi chiều ngày 24/8, Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi xuất hiện tình trạng cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế), Bộ đã liên tục lấy mẫu các loại cá, nước biển để phân tích, kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm của các mẫu cá tại các tỉnh trên cho thấy, mức độ ô nhiễm đã giảm dần theo thời gian. Cụ thể, tháng 7/2016 có 7/27 mẫu cá bị ô nhiễm kim loại nặng (chiếm 25,9%); đến ngày 19/8, kết quả kiệm nghiệm cho thấy chỉ còn 1/18 mẫu cá vượt ngưỡng an toàn về kim loại nặng (chiếm 5,5%).
Sau mỗi lần xét nghiệm, Bộ Y tế đều gửi kết quả đến các cơ quan liên quan để công bố theo quy định. Căn cứ kết quả này, ngày 22/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức công bố nước biển 4 tỉnh miền Trung an toàn, có thể bơi lội và nuôi trồng thủy sản.
ca_1.jpg
Ngư dân chờ câu trả lời cá biển đã ăn được chưa để ra khơi
Hiện nay, người dân 4 tỉnh miền Trung vẫn đang chờ câu trả lời: “Hải sản tại vùng biển 4 tỉnh này đã ăn được chưa” để có thể mưu sinh. Bộ Y tế cho biết, hiện vẫn tiếp tục giám sát, lấy mẫu với tất cả loại cá tại các cảng biển và đầm nuôi ở 4 tỉnh miền Trung để làm xét nghiệm. Các kết quả kiểm nghiệm này sẽ được Hội đồng khoa học của Bộ Y tế đánh giá và dự kiến sẽ công bố chính thức vào đầu tháng 9/2016.

Căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm của Bộ Y tế vừa công bố, nhiều chuyên gia cho rằng, tháng 9/2016, hải sản các tỉnh miền Trung có thể ăn được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm