Đầu tư 5 đô-la kiếm ngàn ‘đô’

06/07/2016 - 10:35
Internet biến thế giới thành một “ngôi làng” và những người thông thạo tiếng Anh có ngay một cơ hội kiếm tiền mang tên: Fiverr. Bùi Nguyễn Nam Huy (25 tuổi, ở Tôn Đản, Q.4, TPHCM) chia sẻ về chuyện “buôn bán” tại địa chỉ này.
fiver.JPG
 Bùi Nguyễn Nam Huy tự tin sẽ kiếm được rất nhiều tiền từ fiverr.com

Từ người mua thành... người bán

Fiverr.com là “thị trường” trực tuyến nơi rất nhiều các dịch vụ và sản phẩm khác như: Thiết kế đồ họa, quảng cáo kinh doanh, viết sách… được mua bán với mức giá từ 5 đô la Mỹ trở lên. Ban đầu, Huy tìm đến Fiverr với tư cách một người mua hàng.

“Năm ngoái, nhóm chúng tôi tham gia vào một diễn đàn khởi nghiệp tại Malaysia. Tôi được giao nhiệm vụ tìm người thiết kế logo cho dự án của nhóm trong khoảng thời gian 1 tuần. Một người bạn ngoại quốc giới thiệu cho tôi trang Fiverr và nói rằng tôi có thể lên đó tìm người thiết kế logo cho mình mà chỉ tốn 5 đô la Mỹ!”.

Lần đó, Huy tốn 11,5 đô la Mỹ để có được mẫu logo khá đẹp mắt. Cậu cho biết mức giá ban đầu là 5 đô la Mỹ; 1,5 đô la Mỹ là khoản phí phải trả cho trang Fiverr và 5 đô la còn lại là phí để cậu có được logo trong khoảng thời gian 3 ngày thay vì 7 ngày như thỏa thuận ban đầu trên trang web.

Khi dự án của nhóm đã đi vào hoạt động và được bán lại cho một nhà đầu tư tiềm năng, Huy có nhiều thời gian rảnh hơn. Ngoài công việc của một account trong agency quảng cáo, Huy thường tìm hiểu các cơ hội nghề nghiệp, kinh doanh bên ngoài để tăng thêm thu nhập. Nhớ ra Fiverr, cậu bắt đầu đăng ký tài khoản như một người cung cấp dịch vụ và thu nhập hằng tháng của cậu cũng theo đó tăng lên.

Đặt tên cho chó, hát ru... ra tiền

Dịch vụ đầu tiên mà cậu cung cấp là lập kế hoạch truyền thông trực tuyến cụ thể để các fanpage trên Facebook của khách hàng có thể đạt được 10.000 lượt thích trong 1 tháng với mức phí thấp nhất. Đó là những kỹ năng mà Huy học được từ môi trường công sở. Song cậu tự hỏi liệu cậu còn có khả năng ở lĩnh vực nào khác và liệu cậu có thể kiếm tiền từ khả năng đó hay không.

“Theo dõi trên Fiverr, bạn sẽ thấy có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ… kỳ dị được rao bán mỗi ngày. Ví dụ như hát ru ngủ, đặt tên cho chó, lên kế hoạch cho 2 ngày cuối tuần… Tôi nghĩ chẳng ai đời nào bỏ tiền ra mua những dịch vụ như vậy. Thế nhưng, tôi vẫn quyết định thử. Tôi sống ở Sài Gòn từ nhỏ đến lớn và rất rành về thành phố này. Tôi quyết định đăng tải thông tin là mình có thể giúp khách du lịch nước ngoài lên lịch trình đi chơi, đi thăm quan trong thời gian họ ở Sài Gòn. Mức giá cố định là 5 đô la Mỹ và nếu họ cần mình đón tiếp, hướng dẫn đi chơi trong khoảng thời gian họ ở Sài Gòn thì mức phí sẽ tăng lên!”.

Huy cho biết cậu đã kiếm được tổng cộng 300 đô la Mỹ từ việc viết lịch trình du lịch Sài Gòn giúp khách nước ngoài, 30 đô la Mỹ từ việc chia sẻ cảm nghĩ, tóm tắt về những cuốn sách bằng tiếng Anh đã đọc, cộng thêm 500 đô la Mỹ từ việc viết kế hoạch phát triển fanpage cho các khách hàng từ khắp nơi trên thế giới…

Kiến tha lâu cũng đầy tổ

Mỗi ngày, có hàng ngàn dịch vụ mới được cập nhật trên Fiverr và việc một khách hàng lưu ý tới dịch vụ, sản phẩm của bạn để liên hệ rất ít khi xảy ra trừ khi… bạn được nhiều người viết nhận xét tốt.

Hiểu được nguyên tắc này, những ngày đầu tiên “buôn bán” trên Fiverr, Huy đã phải đưa tiền để nhờ bạn bè mua dịch vụ của… chính mình và sau đó viết nhận xét.

“Fiverr chỉ chấp nhận thanh toán qua Paypal nên bạn bè trả bằng thẻ xong mình phải trả tiền lại cho bạn bè. Như thế, các nhận xét mới được tính và “cửa hàng” của mình trở nên đáng tin cậy hơn!”.

Huy cũng dành nhiều thời gian để quay video giới thiệu về dịch vụ mà cậu rao bán. Ví dụ, khi “bán” các lịch trình du lịch Sài Gòn, cậu cần tạo một video giới thiệu để khách hàng tiềm năng có thể thấy được cậu am hiểu về Sài Gòn, am hiểu du lịch như thế nào. “Có hàng trăm ngàn người đang bán cùng mặt hàng với bạn nên bạn cần làm mình trở nên khác biệt!”.

Khi khách hàng đã đồng ý giao dịch, Huy khuyên những người bán nên tuân thủ khung thời gian. Vì các khách hàng có thể từ chối thanh toán nếu hàng không được giao đúng thời hạn và khi đó Fiverr không thể can thiệp hay giúp đỡ.

“Làm việc qua Fiverr giống như kiến tha lâu đầy tổ. Đừng nhìn vào con số 5 đô la, hãy nghĩ rộng hơn, khi bạn có được 1.000 khách hàng hoặc hơn thế”, Huy lạc quan về việc kinh doanh của cậu, “Những ngày cuối tuần gần đây, tôi nghiên cứu về thị trường thiết kế của Việt Nam. Sắp tới, tôi sẽ tìm cách trở thành cầu nối giữa khách hàng tại Việt Nam và những người mê thiết kế trên thế giới. Ví dụ, tôi cố gắng tìm được khách hàng đang cần một logo với mức giá 5 triệu đồng và sau đó tôi tìm ra một người bán dịch vụ thiết kế logo trên Fiverr với giá 5 đô la Mỹ. Nếu tình hình khả quan như kế hoạch, tôi có thể kiếm được rất nhiều tiền!”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm