Dạy con nhìn nhận vấn đề theo cách tích cực

24/04/2016 - 00:00
Việc gì trong cuộc sống cũng đều có hai mặt tốt xấu, nếu trẻ chỉ hướng đến mặt tiêu cực thì khi đối mặt với các vấn đề sẽ khó lòng giải quyết, thậm chí không dám tiếp nhận hiện thực.
tre-nghi-tich-cuc-1.jpg

Bé Hà khá ngoan nhưng mỗi tội nhút nhát. Một hôm bé được bố đưa vào công viên chơi, Hà đang đi loanh quanh bỗng có một bạn nhỏ từ trong bụi cây nhảy ra ngoài, dọa bé sợ đến mức kêu khóc ầm ĩ. Bố Hà nhanh chóng lại gần vỗ về con, nhưng không thể khiến bé ngừng khóc, cháu vẫn thút thít. Thấy vậy bố Hà liền nói:

- Con nghe bố nói nhé! Bạn kia dọa cho con khóc là không đúng rồi, nhưng chính ra con vẫn nên cảm ơn bạn ấy.

- Bạn ấy dọa con, tại sao con lại cảm ơn bạn ạ? – Hà tỏ ra khó hiểu, lập tức nín khóc hỏi bố.

- Con nhút nhát, bạn dọa như thế để giúp con rèn luyện can đảm. Con thử nghĩ xem, nếu con bị dọa vài lần nữa sẽ quen, dần dần sau này con sẽ không sợ bị ai dọa nữa.

Bé Hà nghe bố nói xong gật gật đầu, lúc đó bố tiếp tục động viên con gái: “Con đi ra chỗ bạn hỏi xem bạn đang chơi gì, chắc lúc nãy bạn muốn chơi với con nên đùa một chút, bỏ qua cho bạn nhé!” Hà nghe theo lời bố, sau đó hai bé vui vẻ cùng nhau chơi trốn tìm.

Từ đó về sau mỗi lần bị ai dọa bé Hà không khóc, chỉ nghĩ rằng mình lại có thêm một lần rèn luyện can đảm.

tre-nghi-tich-cuc-2.jpg

Mọi việc đều có mặt tốt mặt xấu, bố mẹ hãy hướng cho con nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, để thấy những điều tốt trong sự việc không tốt, như vậy có thể giúp trẻ lạc quan hơn. Tuy sẽ có lúc sự việc không hay xảy ra mang lại kết quả xấu, nhưng nếu con của bạn có thể nghĩ đến mặt tích cực của vấn đề, thì bé đã có trong mình thái độ lạc quan, không dễ bị ám ảnh bởi chuyện vừa xảy ra.

Bố mẹ dạy cho trẻ biết rằng trong cuộc sống gặp phải chuyện không may, không tốt là rất bình thường. Chỉ cần dùng thái độ tích cực, lạc quan để đối diện với sự việc, nhìn vào mặt tốt của vấn đề không tốt, thì mọi chuyện đều có thể xoay chuyển tốt đẹp.

Khi trẻ có thể nhìn nhận vấn đề một cách tích cực, gặp khó khăn sẽ không cáu giận hay thất vọng, mà ngược lại sẽ tìm phương án giải quyết thích hợp, thậm chí có thể sẽ không dựa dẫm vào sự trợ giúp của bố mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm