Dạy kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ ở khu chung cư

15/04/2017 - 20:00
'Phần thân thể được đồ lót che phủ là bộ phận nhạy cảm của mỗi người. Bất cứ ai chạm vào 'vùng đồ lót' của con thì con có quyền nói họ dừng lại. Nếu họ vẫn cứ tiếp tục thì con hét lên và bỏ chạy, nói cho người lớn biết'.

Đó là một trong số nhiều nội dung mà các chuyên gia đã chia sẻ để trẻ biết cách tự bảo vệ mình khi có dấu hiệu bị xâm hại, tại buổi tuyên truyền kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) vừa diễn ra ở khu đô thị Tân Tây Đô, Hà Nội.

Hàng trăm trẻ em ở khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã tham gia buổi Tuyên truyền kỹ năng phòng chống XHTDTE. “Ban đầu, cháu cũng thấy ngại ngùng. Nhưng nghe các cô chú nói thì mình nhận ra nhiều điều. Quả thật, từ trước tới nay cháu quá chủ quan, đến khi đọc các thông tin trên mạng về XHTDTE thì mới giật mình”, cháu Nguyễn Bảo Linh (13 tuổi, cư dân Tân Tây Đô) chia sẻ.

24-copy.JPG
TS. Phạm Mạnh Hà chia sẻ với trẻ về kỹ năng nhận diện và phòng chống xâm hại tình dục

Tại chương trình này, TS. Phạm Mạnh Hà (Giảng viên Học viện Thanh thiếu niên) đã cung cấp những kiến thức cơ bản cho phụ huynh và các cháu nhỏ về thế nào là xâm hại tình dục; cách nhận diện XHTDTE ở các khu dân cư ra sao; cách phòng ngừa thế nào và đặc biệt chuyên gia này đã đưa ra nguyên tắc “vùng đồ lót” khá thú vị. Từ nguyên tắc này, trẻ em và người lớn đều hiểu rõ được giới hạn của mỗi bên và tránh những nguy cơ xảy ra xâm hại với trẻ.

“Đồ lót bao gồm “quần lót” của cả con gái lẫn con trai và thêm “áo lót” khi em gái lớn lên. Bộ phận sinh dục là “tài sản riêng” của con, không ai được phép xâm phạm, sờ mó, đụng chạm vào trừ cha mẹ - ông bà - cô bảo mẫu khi tắm rửa làm vệ sinh và thầy thuốc khi thăm khám. Nếu ai làm con khó chịu, sợ hãi thì con phải biết nói “không”, biết phản kháng để chấm dứt hành động ấy.

Không đụng chạm vào “vùng đồ lót” của người khác dù là bên ngoài hay bên trong. Nếu bất cứ ai chạm vào con dù bên ngoài hay bên trong “vùng đồ lót” thì con có quyền nói người đó dừng lại. Nếu họ vẫn cứ tiếp tục thì con hãy hét lên và bỏ chạy, sau đó kể lại cho người lớn biết”, TS. Phạm Mạnh Hà nhấn mạnh.

510-copy.JPG
Hàng trăm trẻ em cùng với phụ huynh tại khu chung cư Tân Tây Đô đã tham dự chương trình

Theo TS. Hà, hiện nay tại nhiều gia đình, việc bố mẹ ngủ chung với con cái là điều bình thường. Tuy nhiên, không ít cha mẹ thiếu tế nhị khi làm "chuyện ấy" trước mặt con cái hoặc để con nhìn thấy “vùng đồ lót” của người lớn từ khi con còn bé. Điều này sẽ sinh ra tâm lý tò mò, thích khám phá giới tính của con trẻ.

Vì thế, chuyên gia này khuyến cáo, cha mẹ càng hạn chế con cái nhìn thấy "vùng đồ lót" của người lớn càng tốt. Mặt khác, không nên cưng nựng, vuốt ve, xoa nắn “vùng đồ lót” của con mình cũng như con người khác.

“Chúng ta không nên khen ngợi, đánh giá “vùng đồ lót” của con theo kiểu người lớn, khiến bé có ý khoe khoang, bộc lộ cơ thể mình. Đó là điều nguy hại”, TS. Phạm Mạnh Hà khuyến cáo.

52-copy.JPG
Trẻ chăm chú đọc sách dạy kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục do đơn vị tổ chức phát miễn phí.

Cũng tại chương trình này, nhiều phụ huynh đã chia sẻ, thắc mắc của mình trong việc giáo dục giới tính cho con. Chị Nguyễn Thị Lan (37 tuổi) hỏi: Nếu thường xuyên tắm chung với con thì tốt hay xấu? Theo TS. Hà, cha mẹ không nên quan niệm tắm chung với con hoặc tắm cho 2 con cùng lúc để các con biết về "vùng cấm" trên cơ thể. Hoặc tắm chung với con để dạy con sự khác biệt nam nữ.

“Hãy chủ động dạy cho con, cùng con khám phá điều ấy qua sách vở, tranh ảnh, cẩm nang đảm bảo tính sư phạm và khoa học, phù hợp với từng lứa tuổi và giai đoạn phát triển tâm sinh lý của trẻ”, TS. Phạm Mạnh Hà chia sẻ.

Đại diện đơn vị tổ chức cho biết, đứng trước thực trạng thời gian gần đây trên cả nước xảy ra hàng loạt vụ XHTDTE gây bức xúc trong dư luận cả nước, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát kết hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ Đô thị Hải Phát PSP kết hợp tổ chức chương trình nhằm mang đến cho cư dân sống tại các khu chung cư có nhận thức đúng đắn, được trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn người thân và con em mình chủ động phòng chống XHTDTE.

XHTDTE để lại hậu quả nghiêm trọng và lâu dài đến trẻ em và người thân, ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội. Đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc, cần được toàn xã hội lên án.

Trẻ bị lạm dụng tình dục không chỉ bị tổn hại về mặt thể chất mà còn thường phải trải qua nhiều bất ổn tâm thần khi trưởng thành, bao gồm sang chấn tâm lý, trầm cảm, rối loạn ăn uống, rối loạn nhân cách, gặp vấn đề với các mối quan hệ tình cảm... hoặc thậm chí là tự tử.

Trước khi phải loay hoay trong việc giúp đỡ trẻ bị lạm dụng tình dục, hay bối rối trong việc tố cáo thủ phạm thì người lớn trước hết phải tự trang bị kiến thức cho bản thân và cho chính con em mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm