Đây là lý do người nhiễm virus Zika đều ở khu vực phía Nam

28/10/2016 - 16:30
Trong số 9 bệnh nhân nhiễm virus Zika được phát hiện tính đến ngày 28/10, tất cả đều sinh sống từ Phú Yên trở vào.
Trong đó có tới 5 trường hợp ở TP.HCM. Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao chỉ phát hiện các ca bệnh này ở phía Nam, trong khi không ít tỉnh, thành phía Bắc cũng có loại muỗi truyền bệnh trên?

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều nên là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển; trong đó, có muỗi mang virus Zika. Các nước trên thế giới cũng vậy, nơi nào nhiều muỗi, có nhiều ca mắc sốt xuất huyết thì nơi đó có Zika.

Cũng theo TS Lân, hiện nay trên 73 nước và vùng lãnh thổ có ghi nhận Zika. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều nước trong khu vực bùng phát dịch Zika. TP.HCM là trung tâm kinh tế, du lịch của cả nước nên virus Zika dễ dàng xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

Ngoài ra, TP.HCM có hệ thống khám bệnh tuyến cao hơn cho cả khu vực, hơn 30% số trường hợp khám chữa bệnh ở thành phố là từ các tỉnh, thành phố khác. Đặc biệt, TP.HCM có hệ thống giám sát, phát hiện ca bệnh tốt. Trong thời gian qua, hệ thống giám sát Zika ở TPHCM không chỉ phát hiện các trường hợp trên địa bàn mà còn cả những trường hợp của các tỉnh khác (Bình Dương, Long An) về khám, điều trị.
zika_1.png
Loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika có nhiều ở Việt Nam
"Hà Nội là địa bàn lưu hành muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết, đồng thời là trung gian truyền virus Zika từ người nhiễm sang người lành. Hiện chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika ở Hà Nội nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung có thể là do quần thể muỗi vằn ở đây chưa nhiễm virus này", bác sĩ Phạm Hùng (Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế) lý giải về việc chưa xuất hiện ca bệnh nào mắc vizus Zika ở phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, dù đây cũng là một trong những điểm nóng của bệnh sốt xuất huyết.

Bác sĩ Hũng cũng cảnh báo, thời gian tới, các tỉnh phía Bắc có thể ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika do hoạt động giao lưu đi lại giữa các địa phương trong nước và các quốc gia trong khu vực. Nguy cơ lây nhiễm, lan rộng virus Zika từ địa phương này sang địa phương khác là rất lớn, nếu không phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới và áp dụng các biện pháp phòng muỗi đốt cho gia đình và cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm