Đẩy lùi nguy cơ mua bán phụ nữ, trẻ em trong thanh thiếu niên

28/10/2017 - 12:02
Lào Cai là điểm nóng của tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em, nhiều trường hợp thủ phạm lại chính là học sinh, thiếu niên, do thiếu hiểu biết nên bị lợi dụng, tiếp tay cho kẻ xấu… nhiều học sinh có thể trở thành nạn nhân của tệ nạn này.
ma-tuy-trong-thanh-thieu-nien.jpg
Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Tuyết và Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an, tham dự buổi truyền thông.

Trước thực trạng này, ngày 28/10/2017, Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 01 Trung ương tổ chức thành công buổi truyền thông, tuyên truyền phòng chống tội phạm trong thanh thiếu niên tại trường THPT số 1 thành phố Lào Cai.

Phát biểu tại buổi truyền thông, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 01/TƯ Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Hàng năm, TƯ Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hưởng ứng Ngày “Toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”, “phòng chống ma túy”, “phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”… Các hoạt động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên ở các địa phương tham gia biểu dương lực lượng.

laocai5.jpg Hơn 1.000 học sinh trường THPT số 1 Lào Cai tham dự buổi truyền thông.

Thực tế thời gian qua, tình hình tội phạm trên toàn quốc nói chung và ở Lào Cai nói riêng tuy đã được kiềm chế, nhưng vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, có tính chất nghiêm trọng và có dấu hiệu trẻ hóa. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật do thanh thiếu niên gây ra ngày một tăng, nhất là tình trạng bạo lực học đường, tụ tập thành băng nhóm sử dụng ma túy và hung khí đâm chém, giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, mua bán người, gây rối trật tự công cộng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có trên 46 vụ với 80 trẻ em bị xâm hại; 82 vụ vi phạm pháp luật với 79 đối tượng là trẻ em lứa tuổi vị thành niên gây ra. Bên cạnh đó, tệ nạn ma túy xảy ra trong giới trẻ với nhiều loại ma túy mới như ma túy đá, ma túy tổng hợp, tem giấy, lá khát, cỏ Mỹ…, gây ra nhiều tổn hại nghiêm trọng cho bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.

Những vấn đề nóng đó xuất phát từ việc các em thiếu những hiểu biết pháp luật cơ bản, thiếu những kỹ năng thiết yếu để ứng phó với tội phạm, với những cám dỗ; các em thiếu sự quan tâm, thiếu sự sát sao của gia đình, nhà trường. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của công nghệ thông tin có ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, hành vi của giới trẻ.

lao-cai8.jpg
Buổi truyền thông mang đến một không khí sôi động, một sắc thái rất trẻ của các em học sinh

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội lứa tuổi thanh thiếu niên trong thực hiện NQLT 01 về quản lý, giáo dục con em, người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, thay mặt Ban Chỉ đạo NQLT 01/TW, PCT TƯ Hội LHPN Việt Nam đề nghị Ban chỉ đạo NQLT 01 Lào Cai phối hợp với các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các thầy cô giáo và các em học sinh chú trọng một số vấn đề cụ thể như: Tăng cường sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư, trong nhà trường và xã hội để trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy và các tệ nạn xã hội; chú trọng giáo dục kỹ năng sống lành mạnh để các em có ý thức đề phòng, không bị dụ dỗ, lôi kéo vào tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật...

Một số hình ảnh tại buổi truyền thông:

lao-cai3.jpg
Tiết mục văn nghệ do học sinh trường THPT số 1 Lào Cai tham dự buổi truyền thông biểu diễn.  
lao-cai2.jpg
Các em tham gia nhiều tiểu phẩm đặc sắc, thể hiện sự hiểu biết và quyết tâm đẩy lùi các loại tội phạm trong học đường, với các chủ đề thiết thực như: “Phòng chống mua bán người”, “phòng chống mua bán ma tuý”, “phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em”, “phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội”…
lao-cai6.jpg

 

lao-cai7.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với thầy cô giáo và học sinh trường THPT số 1 Lào Cai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm