Đẩy mạnh mạng lưới y tế cơ sở theo hướng “y học gia đình”

27/02/2018 - 09:43
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định tầm quan trọng của mạng lưới y tế cơ sở thoeo khái niệm “y học gia đình”, đồng thời dồn nguồn lực, nâng cao trình độ đội ngũ y bác sĩ vùng sâu, vùng xa, biên giới trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

 

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-tham-hoi-mot-benh-nhan-cao-tuoi-tai-benh-vien-da-khoa-huyen-huong-hoa-tinh-quang-tri-02.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị)

 

Văn phòng Chính phủ cho biết, nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới thăm trung tâm y tế hai huyện miền núi Hướng Hoá, Đakrông của tỉnh Quảng Trị. Nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng lưới y tế cơ sở, theo khái niệm hiện nay là “y học gia đình”, trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngành y tế tại các địa phương cần triển khai để khôi phục, củng cố, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết phải ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong việc cập nhật toàn bộ thông tin sức khoẻ, bệnh tật của người dân, tập hợp cơ sở dữ liệu thống nhất, khám định kỳ, lập hồ sơ sức khoẻ của từng người dân.

Thứ hai phải phân cấp, hướng tới đưa việc chăm sóc, theo dõi, cấp thuốc điều trị các bệnh không truyền nhiễm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường… xuống trạm y tế xã, khắc phục tình trạng cùng loại bệnh nhưng thuốc tuyến dưới kém hơn tuyến trên.

Thứ ba cần có chương trình để hướng dẫn, tập huấn chuyên môn bắt buộc cho cán bộ y tế theo đúng nhu cầu ở địa phương, sắp xếp, luân chuyển sát thực tế.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-va-cac-bac-si-benh-vien-da-kho-huyen-huong-hoa-01.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện, động viên các y bác sỹ bệnh viện Hướng Hóa (Quảng Trị)

 


Cán bộ, y bác sỹ tuyến cơ sở tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phải đối diện với nhiều khó khăn, trở ngại. Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng toàn diện của đội ngũ cán bộ, y tế, từ thuyết phục người dân không tin thày mo, thày cúng mà tin thày thuốc, bác sĩ đến những nỗ lực khắc phục, hạn chế sự cố y khoa ở những địa bàn xa xôi, nhân lực, phương tiện còn rất thiếu thốn. Ngoài việc khám chữa bệnh cho người dân địa phương, các cơ sở y tế ở Hướng Hoá, Đakrông cũng thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho các bệnh nhân người Lào ở khu vực biên giới, góp phần thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Phó Thủ tướng mong muốn và tin tưởng đội ngũ thầy thuốc nói chung, trong đó có các y bác sĩ công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, luôn vượt qua điều kiện hết sức khó khăn, hết lòng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân một cách tốt nhất, cùng nhau thực hiện thật tốt nghị quyết của Trung ương về công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới.

bac-si-thon-ban.JPG
Bác sĩ khám chữa bệnh cho bà con dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa (ảnh minh họa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm