Đẩy mạnh phát triển nông sản 'khủng' vùng Tây Bắc

06/09/2018 - 13:31
Hội thảo phát triển kinh tế vùng Tây Bắc không chỉ là diễn đàn để các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn, mà còn là dịp để giới thiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản 'khủng' của Tây Bắc.
Sáng 6/9/2018, Hội thảo phát triển kinh tế vùng Tây Bắc được tổ chức tại Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành, đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các tỉnh thành. 
 
1.jpg
Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên TW Đảng Phùng Quốc Hiển phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Toàn vùng Tây Bắc, bao gồm các tỉnh Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ, hiện có 2.463 Hợp tác xã, chiếm 11,6% tổng số Hợp tác xã toàn quốc. Năm 2017, doanh thu bình quân đạt 1.821 triệu đồng/HTX, lợi nhuận sau thuế đạt 170 triệu đồng/HTX. 

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên TW Đảng Phùng Quốc Hiển, đánh giá cao vai trò của kinh tế hợp tác xã tại vùng Tây Bắc, đã góp phần thay đổi diện mạo và đời sống của đồng bào vùng cao. 
2.jpg
Mô hình trại chăn nuôi, giống cây trồng Chiềng Ngân, Sơn La

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã thảo luận về những tiềm năng, thách thức và đề ra giải pháp để phát triển kinh tế hợp tác và lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị trên địa bàn Tây Bắc. 

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, các đại biểu còn có dịp tham quan một số mô hình hợp tác xã thành công tại tỉnh Sơn La và trao đổi kinh nghiệm đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng nông sản 'khủng' tại khu vực Tây Bắc. 
Dưới đây là các sản phẩm nông sản nổi tiếng vùng Tây Bắc:
 
3.jpg
Na và thanh long đỏ là hai mặt hàng mang lại giá trị kinh tế cao cho các HTX tại Sơn La.

 

4.jpg
Một trái na 'khủng' có trọng lượng trung bình từ 1kg đến 1,3kg; có giá bán từ 130.000 đến 180.000 đồng.

 

5.jpg
Những loại cây ăn quả được địa phương đầu tư, phát triển như: bưởi da xanh, nhãn, dưa chuột, bắp cải...

 

6.jpg
Cà phê là một trong những sản phẩm thế mạnh tại Sơn La. Một số HTX đã tự chủ động được vùng nguyên liệu, sản xuất, chế biến và xuất khẩu.

 

7.jpg
Các sản phẩm từ mật ong, chè, sữa, ... cũng được đầu tư phát triển.

 

8.jpg
Bên cạnh mặt hàng nông sản, các hợp tác xã cũng tìm hướng đi mới cho hàng thủ công, với mẫu mã, màu sắc đa dạng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm