Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào trồng hoa, cây cảnh

12/08/2019 - 16:22
Xã Nam Phong, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, được nhiều người biết đến là nơi có nghề trồng hoa và cây cảnh nổi tiếng. Những năm gần đây, thị trường hoa trong và ngoài nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Nắm bắt được thị hiếu của thị trường, tháng 4/2016, các chị em phụ nữ trong xã Nam Phong đã liên kết thành lập mô hình Hợp tác xã (HTX) sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh Nam Phong.
HTX gồm 9 thành viên tham gia, dưới sự quản lý và hướng dẫn của chị Phạm Thị Hoa - Chủ nhiệm HTX. HTX hoạt động với mục tiêu cao nhất là nhằm tăng nguồn vốn đầu tư, liên kết người trồng hoa và sản xuất theo hướng chuyên canh, giúp đỡ nhau trong sản suất, tiêu thụ sản phẩm. Đây là một cách làm mới, vừa giữ được làng nghề truyền thống, vừa sáng tạo tiên phong trong phát triển kinh tế ở địa phương.
 
Hoạt động chính của HTX là trồng và cung cấp các loại giống hoa và hoa các loại. Với diện tích đất trồng hoa là 4,5 mẫu, HTX đã trồng và ươm tất cả gần 10 loại hoa, giống hoa như hoa hồng, tulip, cát tường, cúc, ly, loa kèn... để cung cấp cho thị trường những sản phẩm hoa, cây giống chất lượng cao. Trong quá trình sản xuất, toàn bộ hoa đều được trồng, chăm sóc theo mô hình phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và giảm thiểu việc sử dụng hóa chất.
 
khoi-nghiep.jpg
Ảnh minh họa
Từng có kinh nghiệm trong trồng hoa, các thành viên HTX đều hiểu rằng, chỉ khi nào hoa được chăm sóc tốt nhất mới cho chất lượng tốt. Bằng cách đầu tư nhiều trang thiết bị như làm nhà lưới, máy phun sương, máy bơm nước, hàng trăm bóng đèn cùng một số phương tiện, dụng cụ khác... để chủ động trong khâu sản xuất, chăm bón. Hệ thống tưới tiêu cũng được lấy từ nguồn nước từ con sông Đào để đảm bảo hệ thống tưới tiêu tự động và tưới tay để cung cấp đều đến các luống hoa. Đặc biệt, HTX chăm sóc hoa bằng chế phẩm sinh học nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật độc hại hoàn toàn được loại bỏ để các bông hoa khi đến tay người tiêu dùng đều bảo đảm độ an toàn với chất lượng tốt nhất.
 
Điểm nổi bật của HTX sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh Nam Phong không chỉ là thân thiện, bảo vệ môi trường mà các thành viên trong tổ hợp tác đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiêu thụ sản phẩm.
 
Ban đầu, hoa và giống hoa của HTX chỉ được các thương lái ở tỉnh biết đến. Tuy nhiên, những năm gần đây, chị Hoa đã sử dụng mạng xã hội Facebook để đưa và cập nhật những mẫu hoa mới và cung cấp hoa cho tất cả khách hàng trên cả nước nên doanh thu các năm cũng tăng lên nhanh chóng. Trung bình mỗi năm, doanh thu từ trồng hoa của HTX khoảng 3 tỷ đồng, doanh thu đạt cao nhất từ tháng 8 đến tháng 12 (các tháng gần tết) và thu nhập các các thành viên trong HTX cũng được đảm bảo, ổn định mới mức bình quân 4 triệu/tháng.
 
Bên cạnh đó, chị lên mạng tìm tòi các kỹ thuật trồng hoa kiểu mới, cập nhật tài liệu, kiến thức kỹ thuật canh tác mới để hướng dẫn, trao đổi cho tất cả các thành viên trong HTX nhằm nâng cao trình độ và tay nghề của các thành viên, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của thị trường.
 
Có thể khẳng định việc chuyển đổi hoạt động của HTX kiểu mới tại xã Nam Phong cho thấy mô hình này thực sự trở thành cứu tinh cho những khu vực nông thôn có tiềm năng nhưng vẫn còn loay hoay để tiếp cận với sản xuất hiện đại.
 
Vì vậy, việc duy trì và mở rộng mô hình kinh tế hợp tác được xem là rất cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế ở địa phương, cần phải phát triển, nhân rộng mô hình này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ trên địa bàn và phát triển ngành nông nghiệp theo xu hướng phát triển bền vững, hiện đại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm