Dạy trẻ cách thoát hiểm khi bị chó tấn công

05/04/2019 - 12:10
Gần đây, nhiều vụ trẻ em bị cho tấn công liên tiếp xảy ra, gây nên những hậu quả khôn lường. Chuyên gia gợi ý một số cách thoát hiểm cũng như kỹ năng xử lý khi bị chó tấn công và cắn gây thương tích.

Theo lời khuyên của chuyên gia huấn luyện chó nghiệp vụ, nếu thấy con chó chuẩn bị tấn công, cần làm những việc sau:

Ảnh: Minh họa

 

Tránh nhìn thẳng vào mắt hoặc quay lưng lại trước mặt chúng; không được bỏ chạy vì bản năng của chó là săn mồi nên sẽ đuổi theo và cắn. Cần đứng im, hai tay buông thõng như một cái cây khi bị chó tấn công.

Đánh lạc hướng con chó bằng các vật dụng mang theo để chúng nhai như: Chai nước, đồ chơi, khăn áo… Không vung tay hoặc đá chân để xua đuổi chó vì chó thường phản ứng nhanh với các chuyển động. Người bị chó tấn công, có thể chống trả bằng cách đá vào các điểm yếu của chó như cổ họng, mũi hoặc gáy. Ngoài ra, có thể sử dụng hóa chất dạng xịt như nước hoa, gôm xịt tóc… nếu có trong tay.

Trường hợp bị chó tấn công cần bảo vệ các bộ phận quan trọng của cơ thể như mặt, ngực và cổ họng của mình vì đây là những nơi các loài chó dữ sẽ nhắm đến theo bản năng của chúng. Ngoài ra, cần nắm chặt tay nếu không muốn ngón tay của mình bị cắn nát.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, để đề phòng trường hợp bị chó cắn, cha mẹ cần để mắt trông chừng trẻ, nhất là những bé ở độ tuổi chập chững biết đi. Với trẻ lớn hơn có thể giáo dục trẻ biết cách tự bảo vệ, tránh xa những con chó dữ, chó đẻ, không chọc phá súc vật, nhất là khi chúng đang ăn hoặc đang ngủ. Ngoài ra, các gia đình có vật nuôi như: Chó, mèo cần tiêm phòng bệnh dại cho chúng.

Xử lý ban đầu khi bị chó cắn rất quan trọng

 

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, người bị động vật như chó, mèo tấn công bên cạnh tổn thương ngoài da còn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh dại. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, có tỷ lệ tử vong gần 100%. Khi bị chó cắn, việc tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ tính mạng.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, nếu chẳng may bị vật nuôi (chó, mèo) cắn, kể cả con vật đã được tiêm phòng dại, cần xử lý ngay vết cắn bằng xà phòng hoặc với nước sạch trong vòng 15 phút nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại.

Sau đó cần rửa sạch vết thương với cồn 70%, cồn i-ôt hoặc povidone - iodine nếu có. Khi rửa lưu ý nhẹ nhàng, tránh làm lở loét vết thương. Nếu rửa vết thương sâu, lớn, chảy máu cần rửa nhanh, tránh tình trạng mất máu quá nhiều. Dùng miếng vải sạch phủ lên vết thương và băng hờ lại. Ngay sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để được các bác sĩ xem xét và có chỉ định thích hợp.

 

Tình trạng trẻ bị chó cắn thời gian gần đây trở nên báo động. Mới đây, vào sáng 4/4/2019, cháu Đào Đức Nguyên (SN 2002) trên đường về nhà bị đàn chó thuộc gia đình bà Lê Thị An (ở thị trấn Lương Bằng) tấn công tại khu vực sân vận động của huyện Kim Động (Hưng Yên). Do khu vực vắng người qua lại, một mình phải chống trả đàn chó, cháu bé Nguyên bị trọng thương và đã tử vong.

Trước đó, cũng đã xảy ra rất nhiều vụ việc đau lòng do bị chó cắn. Cụ thể, vào ngày 19/11/ 2018, cháu Nguyễn Đình Đồng (SN 2012), trú tại xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa cũng bị chó cắn. Hậu quả, cháu Đồng bị nhiều vết thương vùng mặt, mũi, đầu và nguy hiểm nhất là tổn thương vùng hốc mắt, đứt ống tuyến lệ. Ngày 12/10/ 2018, bé trai 2 tuổi ở Cao Bằng, sau khi bị chó béc-giê 40kg cắn dã phải nhập viện trong tình trạng tổn thương nhiều vùng má và da đỉnh đầu trái, rạn sọ. Đáng lưu ý, toàn bộ nhãn cầu trái bị trật ra khỏi hốc mắt, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 6/10/2018, tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cũng đã tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân nhi 31 tháng tuổi trong tình trạng tổn thương rất nặng vùng mặt do bị chó cắn, với nhiều vết thương hở, chảy máu nhiều ở đầu, mặt. Vùng quanh mí mắt trái sâu, mất hết tổ chức. Ở trán cháu bé có vết thương sâu sát xương.

Chỉ trong vòng 5 ngày (18-25/3/2018), Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 2 cháu bé (13 tuổi và 9 tuổi) mắc bệnh dại, hậu quả từ việc bị chó tấn công. Đáng tiếc là cả 2 cháu đều tử vong do bệnh quá nặng… Được biết, cả 2 trường hợp khi bị chó cắn đều không thông báo cho bố mẹ biết, để khi biểu hiện bệnh trên cơ thể thì mới được phát hiện. Lúc đó, các bác sĩ không thể cứu chữa được nữa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm