Dạy trẻ không còn nói dối

12/03/2016 - 00:05
Nhiều trẻ khi còn nhỏ đã học được cách nói dối mà không nhận biết được ý nghĩa xấu của việc làm này.
tre-noi-doi-4.jpg

Khi phát hiện ra con mình nói dối, bố mẹ chắc chắn rất tức giận, mỗi gia đình sẽ áp dụng những biện pháp giáo dục trẻ khác nhau. Lời khuyên đưa ra cho bố mẹ là cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân khiến bé nói sai sự thật, từ đó tìm cách giải quyết và dạy bé cho phù hợp.

tre-noi-doi-1.jpg

Con cái luôn là niềm tự hào của cha mẹ, trước mặt người khác bố mẹ sẽ không tiếc lời khen con mình, đây lại là nguyên nhân khiến cho bé nói dối. Minh là một bé ngoan, không hay làm cho bố mẹ phải buồn lòng nên rất được bố mẹ tin yêu. Một hôm mẹ Minh hỏi: “Con yêu làm xong hết bài tập chưa? Mẹ đoán con làm xong hết bài rồi, mà còn làm tốt hơn bạn khác ấy chứ!”, nghe mẹ nói vậy bé liền trả lời: “Vâng con làm xong bài rồi ạ”. Thực ra Minh vẫn chưa hoàn thành bài vì có phần bé không biết cách trả lời, thế nhưng bé vẫn nói dối mẹ mình đã làm xong bài tập. Một lý do rất đơn giản của việc này là bé không muốn mẹ thất vọng, tuy còn nhỏ nhưng bé đã rất hiểu chuyện.

Ngoài ra trẻ nói dối có thể do sợ bị người lớn trách phạt, không dám nói thật để chịu trách nhiệm. Hoặc có thể do bé bị ảnh hưởng từ người khác, bị người lớn xui bẩy mà không ý thức được điều đó tốt hay xấu.

Phương pháp dạy trẻ không nói dối

Trước tiên bố mẹ bé cần giảng giải cho trẻ hiểu nói dối là cực kì không tốt, để bé ý thức được hành vi lời nói của mình là đúng hay sai.

Bố mẹ hãy tạo điều kiện cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ thật của bản thân. Có lúc bé nói dối là do không dám nói lên những gì mình nghĩ, vậy nên người lớn cần loại bỏ kiểu e ngại này trong tâm lý của bé, như vậy bé sẽ thấy không cần thiết phải nói sai sự thật.

Phụ huynh không nên quá kỳ vọng hay tâng bốc trẻ. Vì để cho bố mẹ không thất vọng về mình bé sẽ chọn cách nói dối khi bản thân không đạt được mức kỳ vọng của bố mẹ, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ trở thành thói quen xấu, bé sẽ chỉ biết chống chế, quanh co khi không làm tốt việc của mình.

tre-noi-doi-3.jpg

Bố mẹ nên khuyên bảo thay vì trách phạt trẻ. Khi bé nhỡ nói sai sự thật, người lớn nên áp dụng biện pháp tâm lý để giáo dục trẻ chứ đừng dùng hình phạt hà khắc. Tốt hơn hết hãy tìm hiểu sự việc rồi đưa ra lời khuyên bảo cho bé, để lần sau bé tin tưởng kể chuyện cho bố mẹ chứ không chọn cách nói dối.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm