Dạy từ 4h sáng đi "giải cứu" củ cải giúp nông dân

23/03/2018 - 15:50
Chiến dịch giải cứu nông sản cho bà con được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam bắt đầu triển khai từ ngày 21/3 với số lượng trung bình mỗi ngày là 10 tấn củ cải, 10.000 củ su hào.

Trước tình cảnh bà con nông dân xã Tráng Việt (Mê Linh) phải nhổ củ cải bỏ đi hoặc bán củ cải với giá hơn 1 triệu - 1.5 triệu đồng/sào cho lái buôn trong khi chi phí vốn phải bỏ ra cho mỗi sào khoảng 2.5 triệu đồng chưa tính công sức chăm bón, cộng đồng tình nguyện Việt Nam đã chung tay “giải cứu” nông sản giúp bà con.

                                Củ cải phải nhổ đi để cải tạo đất gieo trồng vụ dưa ngọt

Anh Đỗ Văn Dệ - chủ tịch Cộng đồng tình nguyện Việt Nam, Giám đốc Trung tâm phát triển Thanh thiếu niên Việt Nam, chia sẻ: “Cứ khoảng 4h sáng đội sẽ xuất phát từ nội thành, khoảng 4h30 sáng đã có mặt tại ruộng trực tiếp thu mua củ cải và su hào của bà con.”

 

Đỗ Văn Dệ trực tiếp thu mua củ cải từ tay nông dân Ảnh: NVCC

Khoảng 7h sáng nông sản đã về nội thành Hà Nội, được giải cứu trực tiếp tại 5 điểm: điểm giao Đê La Thành - Kim Mã; số 165 Thái Hà; chân cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương; ngã tư Xuân La; Tượng đài Lý Tự Trọng (Q. Tây Hồ).

Tình nguyện viên Hà Nội giải cứu nông sản tại điểm giao Đê La Thành - Kim Mã

“Chúng tôi thu mua tại ruộng và trao tiền trực tiếp cho bà con với giá 2.500đ/kg củ cải và 1.000đ/củ su hào, sau khi cộng thêm chi phí vận chuyển khoảng 500đ/kg, chi phí bao túi để đóng gói, công tác hậu cần và dự phòng trong trường hợp nông sản bị hỏng hoặc không có người mua, thì chúng tôi bán tại Hà Nội với giá 4.500đ/kg củ cải và 3.000đ/củ su hào”, anh Dệ nói thêm, “trong trường hợp có lãi, chúng tôi sẽ dành số tiền đó để làm các hoạt động xã hội, xây dựng cộng đồng.”

Giá bán củ cải 4.500d/kg

Cũng theo anh Dệ, hoạt động giải cứu nông sản những năm gần đây không còn lạ, cộng đồng tình nguyện Việt Nam chung tay đã tham gia giải cứu dưa hấu, hành, thịt lợn,… với mục đích giúp đỡ bà con gỡ vốn để có thể trồng vụ mùa tiếp theo. Tại các điểm bán giải cứu có rất đông các bạn trẻ tình nguyện tham gia, buổi tối khi nông sản còn đọng lại, mỗi điểm có khoảng 10 tình nguyện viên trông coi.

Ngoài giải cứu củ cải và su hào cho nông dân xã Tráng Việt, đội tình nguyện cũng giải cứu khoai tây cho nông dân huyện Văn Quan (Lạng Sơn) với giá thu mua trực tiếp là 9.500đ/kg và sau khi cộng chi phí vận chuyển, đóng gói, công tác hậu cần và dự phòng, khoai tây được bán cho người dân Hà Nội với giá 12.000đ/kg.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm