ĐBQH bức xúc vì cán bộ có con được nâng điểm ‘né’ trách nhiệm

23/10/2019 - 08:31
Nhiều ĐBQH bức xúc khi đề cập đến vụ gian lận thi cử kỳ thi THPT Quốc gia 2018, trước thái độ thiếu ăn năn hối cải, né trách nhiệm của những cán bộ có con được nâng điểm. Cần thiết xem lại đạo đức công vụ, con người của những trường hợp này.

Tại buổi thảo luận tổ chiều 22/10 của đoàn đại biểu TP.HCM về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2019; kế hoạch năm 2020 một số ĐBQH đề cập đến vụ gian lận điểm thi vẫn đang nóng trong dư luận xã hội.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thể hiện sự bức xúc khi khi đạo đức của một số công chức đáng báo động. Khi vụ việc được đưa ra xét xử, bà Lan cho rằng nhiều trường hợp ra tòa xử mà thái độ của một số cán bộ “nói như ở hành tinh nào xuống, không còn gì gọi là liêm sỉ”.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (áo tím) nói về vụ gian lận điểm thi. Ảnh: D.H 

Thay vì có lỗi và nhận tội, thấy được vi phạm là nghiêm trọng khi đánh mất long tin của nhiều người và tương lai các em, những cán bộ này đã chối bỏ hết trách nhiệm. “Ngày trước, kém 0,25-0,5 điểm, thí sinh đã không có cửa vào đại học. Thế nhưng, với việc nâng điểm hàng loạt ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, một số cán bộ lại chối bỏ một cách hết sức ấu trĩ” – bà Lan bức xúc.

Đại biểu Phong Lan khẳng định không thể chấp nhận việc cán bộ không có thái độ ăn năn, hối cải khi vụ việc bị phát hiện mà chỉ “điên cuồng phản ứng bằng mọi cách để thoát tội". Chính vì vậy, cần xem lại đạo đức công vụ, con người, không chấp nhận việc cán bộ quản lý “nói một đàng làm một nẻo”.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đặt vấn đề về tính trung thực của cán bộ có con được nâng điểm và việc họ tôn trọng người dân thế nào. Theo bà, cử tri đánh giá việc công bố vi phạm, nguyên nhân, cách xử lý như vừa qua là thiếu tôn trọng, coi thường nhân dân.

“Không cán bộ, lãnh đạo nào có con được nâng điểm nhận khuyết điểm. Đây là sự né tránh, không tạo được sự đồng thuận khiến người dân cảm thấy bị coi thường.  Thậm chí, có người nói rằng thà không nhận khuyết điểm, không thi hành kỷ luật, không kiểm điểm và đừng công bố, họ còn cảm thấy đỡ hơn. Công bố rồi, người ta thấy có gì đó chua chát như bà con dòng họ nâng điểm vì quan tâm, quan hệ cá nhân, chứ không có tiền bạc gì” – nữ đại biểu nói

Trước vấn đề này, bà Quyết Tâm đề nghị việc đánh giá, nhận định, đưa ra các hình thức xử lý phải mang tính răn đe cao hơn, là bài học kinh nghiệm để cán bộ không tái phạm.

Đặt vấn đề ở tầm rộng hơn, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị các cấp trung ương cần có đánh giá về sự đồng thuận liên quan đến các vụ xét xử về gian lận điểm thi đang diễn ra.

“Vấn đề gian lận thi cử chỉ là một trong số đó. Dư luận xã hội không đặt vấn đề là sai sót, bởi phát sinh sai sót có thể là chỗ này chỗ kia. Vấn đề là trước mỗi sai sót, khuyết điểm lớn thì tính trung thực, tôn trọng người dân như thế nào. Công bố vi phạm, xử lý là thiếu tôn trọng, coi thường nhân dân!” – ông nhìn nhận.

Liên quan đến vụ án nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 gây chấn động dư luận, hiện các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 16 bị can về các tội danh khác nhau. Trong đó, Sơn La 8 người, Hòa Bình 3 người và Hà Giang 5 người.

Với 108 thí sinh liên quan gian lận ở Sơn La, Hòa Bình, Bộ GD&ĐT công bố kết quả chấm thẩm định khi các em đã trúng tuyển vào nhiều trường đại học công an, quân đội, sư phạm, y, kinh tế... Thậm chí, một số em còn đỗ thủ khoa các trường đại học lớn ở Hà Nội.

Sau khi rà soát, nhiều trường đã cho thôi học sinh viên liên quan gian lận thi cử. Bộ Công an đã trả 53 sinh viên về Sơn La, Hòa Bình. Các trường quân đội cũng trả về địa phương 7 trường hợp. Một số sinh viên khác vẫn được học, dù được nâng điểm, vì không có căn cứ xử lý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm