ĐBQH nêu thực trạng quan chức xây ‘chùa BOT’, bộ trưởng VHTTDL nói chưa nắm được thông tin

05/06/2019 - 21:30
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) dùng cụm từ “chùa BOT” để chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về tình trạng một số quan chức đóng cổ phần vào xây dựng chùa để thương mại hóa kiếm lời. Trong khi đó, Bộ này từng khẳng định không có khái niệm “du lịch tâm linh”.

Gửi câu hỏi chất vấn đề Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chiều 5/6, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) cho biết, trong Báo cáo số 126 ngày 3/6/2019, Bộ VHTT&DL không thừa nhận khái niệm "du lịch tâm linh".

“Vậy, xin Bộ trưởng cho biết quan điểm về việc thương mại hóa trong việc xây dựng chùa tâm linh, tôi tạm gọi là "chùa BOT", ở đó có việc một số quan chức đóng cổ phần vào xây dựng chùa BOT để kiếm lời sau khi công trình hoạt động hay không?”- ông hỏi.

mai-bo.jpg
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ đặt câu hỏi về vấn đề quan chức xây dựng chùa để thương mại hóa. Ảnh: VPQH

Tư lệnh ngành VHTT&DL – ông Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian để giải trình về khái niệm “du lịch tâm linh”, mà theo ông, chính xác thì đây là một trong các sản phẩm thuộc lĩnh vực du lịch văn hóa.

Theo ông, du lịch Việt Nam có 4 loại chính: Du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch đô thị. Tuy nhiên, khái niệm này là tương đối. Ngoài ra còn có du lịch thể thao, có du lịch mạo hiểm, có du lịch hội nghị… và rất nhiều loại hình du lịch khác.

Trong quy hoạch các khu du lịch quốc gia, có một khái niệm là khu du lịch quốc gia. “Cho nên khái niệm du lịch tâm linh được hiểu là nằm trong du lịch văn hóa, đó là du lịch tâm linh. Đối với chùa, thực ra có một số khu du lịch hiện nay và trong các khu du lịch đó có cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thì khu du lịch này không gọi là khu du lịch tâm linh bởi vì nó có rất nhiều loại hình ở trong đó” – ông Thiện giải thích.

thien2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn về "du lịch tâm linh"

Nói đến việc có hay không “chùa BOT” dưới hình thức thương mại hóa, trước phần trả lời của ông Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định trước nghị trường rằng, không có khái niệm “chùa BOT”. “Chúng ta đừng có lấy những công trình tín ngưỡng, tôn giáo để nói như thế, xúc phạm đến tín ngưỡng và tôn giáo là không được” – bà Ngân nói.

Trước yêu cầu của bà Nguyễn Thị Kim Ngân cần giải thích rõ hơn câu hỏi của đại biểu Nguyễn Mai Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ quan điểm của ông về vấn đề thương mại hóa các công trình tâm linh.

“Lợi dụng tâm linh để thương mại hóa và thu lợi bất chính. Thực hiện để thu lợi, thực hiện các hành vi mê tín dị đoan, đó là hành vi vi phạm pháp luật cần phải lên án và xử lý theo quy định của pháp luật” – ông nhìn nhận.

Tư lệnh ngành VHTT&DL cũng khẳng định, ông chưa có thông tin nào liên quan đến sự đóng góp của các quan chức để xây dựng chùa nhằm mục đích kiếm lời như thông tin của đại biểu Bộ. “Chúng tôi cũng đề nghị nếu đại biểu thấy thông tin gì thì có thể cung cấp cho Quốc hội, và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để xử lý theo quy định của pháp luật” – ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngay sau đó cũng “nhắn nhủ” đến đại biểu Nguyễn Mai Bộ là đại biểu Quốc hội khi chất vấn thì cũng sẽ chịu trách nhiệm với câu hỏi của mình.

“Những thông tin như Bộ trưởng nói là chưa có thông tin về việc quan chức đóng góp xây dựng chùa rồi là chùa BOT gì đó, thì đề nghị nếu đại biểu Quốc hội có thông tin chính xác hãy xin cung cấp để Quốc hội giám sát việc này. Các cơ quan quản lý nhà nước xem có việc này hay không và xử lý theo đúng quy định” – Chủ tịch Quốc hội kết luận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm