Để có hũ hành muối ngon, cần biết cách phân biệt hành củ ta với hành Trung Quốc

23/01/2019 - 14:04
Hành củ muối là món ăn phụ nhưng giúp giải ngán, vì Tết thường ăn nhiều thịt, chất đạm. Tuy nhiên, để có hũ hành muối ăn Tết ngon, việc chọn lựa mua đúng hành củ ta, tránh nhầm với hành Trung Quốc là việc không đơn giản.

Chọn hành ta có vị thơm nồng 

Món hành muối có vị chua chua, giòn giòn, cay nhẹ, vô cùng hấp dẫn. Hành muối ăn kèm các món thịt, bánh chưng, thịt đông, nem rán,… thì hấp dẫn chẳng còn gì bằng.

hanh6.jpg

Để có món hành muối ngon, cần chọn củ hành tím

Những ngày giáp Tết, lẫn trong hương vị đồng quê là mùi hành lá được các hộ dân thu hoạch phảng phất khắp ngõ xóm ở xã Thượng Quận, huyện Kinh Môn (Hải Dương). Vào mùa thu hoạch hành củ chính vụ, hầu như nhà nào cũng bắc những kệ treo hành để hả hơi đất, se củ, rồi đem giao cho khách. Sau khi chở một xe hành vừa thu hoạch ở ruộng về, chị Nguyễn Thị Phương, một người trồng hành hàng chục năm ở thôn Quế Lĩnh (xã Thượng Quận) chia sẻ: Để có món hành muối ngon, cần chọn củ hành tím. Loại này cay hơn bình thường, nhưng độ giòn lại nhiều hơn. Nên mua loại hành này tầm từ cuối tháng 12 đến tháng 1.

hanh1.jpg

Hành củ ta màu tím cay hơn bình thường, nhưng độ giòn lại nhiều hơn khi muối

Mấy hécta hành của nhà chị Phương đang vào vụ thu hoạch kịp bán dịp Tết. So với nhiều ruộng hành trong địa phương, thì ruộng hành nhà chị vẫn cho chất lượng củ đều, đẹp mắt nhất, củ hành to, đẫy củ, đều nhánh và thơm. 

Vừa lội xuống ruộng hành, chỉ vào những gốc hành tua tủa củ đã trồi lên khỏi mặt đất, chị Phương cho biết: Người mua nên chọn loại củ bánh tẻ, củ to vừa phải, cầm thấy chắc tay và đều củ. Hành phải có lớp vỏ bên ngoài khô, bên trong to, tròn căng mọng, màu sắc tươi và đều màu.

hanh5.jpg

Người mua nên chọn loại củ bánh tẻ, củ to vừa phải, cầm thấy chắc tay và đều củ.

Không chọn những củ bóp thấy xẹp, mềm, chảy nước, xước xát hoặc bị mốc. Những củ này đã hỏng, làm dưa hành sẽ hỏng và không tốt cho sức khỏe. Còn với loại hành muối chua ngọt, chỉ mấy ngày là ăn được thì chọn hành củ non nhưng phải chắc củ, lành lặn và tươi.

Chị Phương cho biết, hành để muối dưa ngon, thì khi nhổ hành lên khỏi ruộng, cắt bỏ một phần lá, để lại phần cuống hành đến củ khoảng 2-3 đốt tay là vừa muối.

hanh4.jpg

Hành Trung Quốc củ to (còn gọi là củ hành ngố), kể cả củ hành 1 nhánh hay 2 nhánh chập nhau cũng đều to.

Củ hành ta thường nhỏ hơn hành củ của Trung Quốc

Để phân biệt với hành Trung Quốc, theo chị Phương là không khó, chỉ cần người tiêu dùng để ý kỹ lúc chọn mua hành: Hành củ Trung Quốc thường có màu tím sẫm hơn hành ta (gần giống màu của hành tím Lý Sơn), tuy nhiên, hành Trung Quốc củ to (còn họi là củ hành ngố), kể cả củ hành 1 nhánh hay 2 nhánh chập nhau cũng đều to. Ngửi không thơm mát và không có vị cay nồng của hành tự nhiên như hành ta.

hanh2.jpg
Củ hành ta thường có hành màu trắng hoặc tím nhạt.

Củ hành ta thường có hành màu trắng hoặc tím nhạt. Khi muối hành ta ăn sẽ có vị đậm cay cay, giòn, còn hành Trung Quốc ăn sẽ nhạt, không giòn và còn dễ thối, hỏng cả vại hành, vừa mất công, vừa mất món ăn.

Nếu nói là hành củ Trung Quốc không có thuốc thì không ai dám chắc, nếu chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Nhưng vì lợi ích kinh tế, một số ít người dân vùng hành nơi này cũng nhập hành Trung Quốc về bán.

hanh2.jpg
Chọn củ hành nhỏ, đều, ngửi mùi thơm nồng của hành để mua

Chị Phương mong chị em khi đi chợ chọn mua hành muối dịp Tết nên chọn lựa, để ý kỹ nguồn hành, chọn củ hành nhỏ, đều, mùi thơm nồng, sẽ có một vại hành muối ngon để bổ sung vào những món ăn cho gia đình dịp Tết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm