Để có sức khỏe khi thức khuya xem World Cup

11/07/2018 - 16:21
Mùa World Cup thức khuya trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, làm thay đổi đồng hồ sinh học, suy giảm khả năng đề kháng. Do đó, nếu buộc phải thức khuya thì cần có phương pháp cụ thể để bảo vệ sức khỏe.

Tránh dùng chất kích thích

 

Nhóm chất kích thích gồm rượu, bia, thuốc lá, cà phê có thể giúp người dùng tỉnh táo hơn trong khoảng thời gian nhất định. Dùng nhiều, chúng khiến cơ thể suy yếu, mệt mỏi vào ngày hôm sau. Bởi vì, chất kích thích khiến cơ thể “hiểu lầm” về trạng thái tỉnh táo dẫn tới không còn mệt mỏi vào thời điểm dùng. Không những vậy, chúng còn gây hại cho dạ dày và gây mất nước.

 

11a.jpg
Thức đêm khiến năng lượng tiêu hao nhiều hơn. Vì vậy, bạn cần bổ sung năng lượng hợp lý để cơ thể hoạt động tốt. Ảnh minh họa

 

Vận động nhẹ nhàng

 

Sau một ngày dài làm việc, cơ thể đã kiệt sức, mệt mỏi, cần được thư giãn và nghỉ ngơi. Việc ngồi nhiều vào buổi tối chỉ khiến bạn buồn ngủ hơn. Khoảng 20-30 phút, bạn nên đứng dậy đi lại, thư giãn khoảng 10 phút sẽ khiến cơ thể bớt trì trệ, tăng tỉnh táo.

 

Sắp xếp thời gian ngủ

 

Không nên cố khi quá buồn ngủ. Chợp mắt từ 3 đến 10 phút giúp cơ thể linh hoạt hơn khi thức dậy. Tuy nhiên, ngủ quá 90 phút khiến cơ thể đã đi vào trạng thái ngủ sâu, lúc thức dậy thường lờ đờ, mệt mỏi hơn lúc trước. Bên cạnh đó, cơ thể sẽ không được phục hồi khi ngủ ít quá. Bạn cần đảm bảo ngủ ít nhất  4-5 giờ/đêm. Và sáng hôm sau nên thức dậy sớm, thời điểm này tốt cho cơ thể. Hoặc, bạn nên dành thời gian ngủ trưa nếu cần thức khuya để đảm bảo ngủ đủ giờ trong ngày.

 

Bổ sung năng lượng hợp lý

 

Một người trưởng thành cần trung bình khoảng 1.500 đến 2.500 calo để hoạt động mỗi ngày. Thức đêm khiến năng lượng tiêu hao nhiều hơn. Vì vậy, bạn cần bổ sung năng lượng hợp lý để cơ thể hoạt động tốt. Khi chọn cần lưu ý đến thực phẩm giàu dưỡng chất mà ít calo để hạn chế tăng cân như ngũ cốc nguyên hạt, trứng luộc, sữa không đường, salad, khoai lang hoặc bí ngô luộc, socola, rau củ và trái cây cùng một số loại hạt gồm hạnh nhân, hướng dương, bí ngô, hạt dẻ, hạt điều. Thức khuya dễ khiến cơ thể mất nước, bạn cần cung cấp đủ nước để cân bằng độ ẩm, giảm lão hóa nhanh.

 

Loại bỏ quầng thâm và bọng mắt

 

Bọng mắt và thâm quầng là hai hậu quả khó tránh khi thức khuya. Cách khắc phục tạm thời là chườm nước đá. Nhưng lạm dụng sẽ khiến các mao mạch dưới da bị phá vỡ. Bạn nên dùng túi trà lọc hoặc dưa chuột để lạnh rồi đắp lên vùng bọng mắt. Bên cạnh đó, rửa mặt với nước ấm sẽ giúp đẩy nhanh lưu thông máu, sau đó, rửa lại bằng nước lạnh để tăng hiệu quả se khít lỗ chân lông. Nếu chưa hiệu quả, bạn có thể trang điểm để che khuyết điểm với tông màu phấn sáng, tránh dùng màu tối.

 

Tác hại lâu dài của thức khuya

 

Thức khuya gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Trước tiên là tăng khả năng thèm ăn để bổ sung năng lượng, do vậy, dễ dẫn đến tăng cân và nạp thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, muối.  Các chuyên gia sức khỏe tại Anh cho biết, việc thức khuya, ngủ ngày hoặc thức ngày thức đêm sẽ làm tăng 11% nguy cơ mắc bệnh tim, tổn thương thận, do cơ thể đang làm trái nhịp sinh học.

 

Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và làm mới cơ thể. Thức khuya lâu dài có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm do cơ thể thiếu tỉnh táo, suy giảm hệ thống miễn dịch và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Do đó, thức khuya là điều không nên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm