Dễ dính bệnh da liễu từ phòng tập thể thao

22/05/2016 - 10:50
Mùa hè nóng bức, số lượng người đến các phòng tập thể dục tập thể tăng lên nhưng cơ sở vật chất không đảm bảo, là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh, đặc biệt là bệnh về da.
Tại nhiều phòng tập thể hình những ngày này, thường đông kín người. Khu vực dành cho nam giới, người tập thường cởi trần, mồ hôi nhễ nhãi. Do đông nhưng dụng cụ tập ít nên người này vừa sử dụng xong, thì người khác đã thế chỗ. Một bộ chống đẩy có bàn nằm bóng loáng mồ hôi chưa kịp lau đã có người khác đặt lưng xuống tập. Một buổi chiều khoảng 2-3 tiếng đồng hồ, hàng chục người nằm lên đó để tập mà không có bất kỳ một thao tác vệ sinh nào. Hết buổi tập, các dụng cụ vẫn để nguyên như thế, ngày hôm sau từng lượt học viên lại tiếp tục đến tập.

Tuấn Anh, 23 tuổi, đang theo tập tại một lớp thể dục thể hình ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, kể: Cả phòng tập cao điểm có tới 50-60 người tới tập, không thể có thời gian vệ sinh. Dụng cụ tập chung, không được lau chùi đã đành, khăn lau mồ hôi cũng dùng chung. Nhiều người đã mắc bệnh về da sau một thời gian tập thể dục thể hình.
 
Nói rồi, Tuấn Anh đưa tấm lưng của mình ra, nơi có các nốt nhỏ li ti, đỏ cả mảng ở lưng và rất ngứa mỗi khi động vào. Cũng theo lời Tuấn Anh, ở lớp học có nhiều người bị mẩn đỏ ở lưng, ngứa như cậu. Có người lại có vết tròn, ngứa như hắc lào. Không chỉ ở phòng tập này, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều phòng tập khác cũng xảy ra tình trạng tương tự.
dap.jpg
Nên chọn phòng tập đạt tiêu chuẩn, thoáng mát để tránh nhiễm bệnh. Ảnh minh họa
Dễ mắc bệnh ngoài da 

TS Nguyễn Hữu Sáu, BV Da liễu TƯ cho biết, chưa có nghiên cứu nào thống kê các bệnh lây nhiễm từ các phòng tập thể dục tập thể. Thời điểm mùa hè, lượng bệnh nhân đến khám các bệnh về da tại BV tăng so với mùa đông. Bệnh nhân đến khám với nhiều biểu hiện khác nhau. Bệnh nhân nhiều khi đi khám cũng không nhớ hết đã tiếp xúc với những vật gì, đâu là nguyên nhân chính. Do đó, bác sĩ chỉ khám và điều trị dựa trên biểu hiện của bệnh. Tuy nhiên, trong thời điểm nắng nóng, lượng người tập trung đông, cơ sở vật chất phòng tập không đảm bảo, mỗi khi tập thể dục, lượng mồ hôi tiết ra nhiều… là điều kiện thuận lợi gây ra các bệnh về da. Chỉ cần một người bị viêm, ngứa bề mặt da, rất dễ lây sang người khác do dùng chung đồ dùng. Các bệnh dễ mắc phải là viêm da, ghẻ, hắc lào…
 
Viêm da là bệnh thường gặp nhất trong mùa hè. Nguyên nhân do thời tiết quá nóng nực, cơ thể đổ mồ hôi nhiều. Do trong thành phần của mồ hôi có lượng lớn chất thải trong cơ thể thoát ra có tính acid, gây ra những phản ứng bất lợi ở da, khiến lỗ chân lông trên bề mặt da mở rộng và tế bào viêm nhiễm tích tụ lại, làm bệnh viêm da phát sinh. Các bệnh này không quá nặng, điều trị nhanh, song rất khó chịu khi mắc phải, nhất là vào thời điểm mùa hè nắng nóng.
 
Cũng theo TS Sáu, những nơi hay ra mồ hôi như cổ, khoeo chân, tay dễ bị viêm da nhất. Ban đầu, ở các vùng da bị nhiễm bệnh chỉ xuất hiện những vết đỏ, bề mặt có những mụn nhỏ li ti và ngứa. Lâu dần, những chỗ viêm này sẽ ngứa dữ dội hơn nếu gãi mạnh khiến vùng da này sưng tấy.
 
“Người mắc các bệnh về da cần ngừng tập, điều trị cho khỏi hẳn. Các bệnh về da cần điều trị lâu dài, kiên trì nếu không rất dễ mắc đi, mắc lại. Nhiều khi chỉ là những vết nhỏ nhưng điều trị không đúng cách dễ lây lan rộng, kéo dài thời gian điều trị”, TS Sáu khuyên.
 
Ngoài ra, khi tập thể dục nếu có điều kiện nên chọn phòng tập có chất lượng. Nếu tập ở các phòng bình dân nên chú ý đến việc vệ sinh. Sử dụng khăn tập riêng, dùng khăn tập khi dùng các dụng cụ chung. Sau khi tập xong nên vệ sinh sạch sẽ thân thể. Trong trường hợp da có các biểu hiện khác thường nên dừng tập, giữ vệ sinh cơ thể và đến các cơ sở điều trị chuyên về da liễu thăm khám. Tuyệt đối không sử dụng tùy tiện các loại thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm