Đề nghị bác kháng cáo vụ thảm sát Bình Phước

18/07/2016 - 12:00
Được chủ tọa gọi lên, bị cáo Vũ Văn Tiến xin tòa giảm án tử hình vì bị Nguyễn Hải Dương ép buộc giúp sức giết các nạn nhân trong gia đình ông Lê Văn Mỹ. Cùng với Tiến, bị cáo Thoại xin giảm án tù. Tuy nhiên, Viện KSND TPHCM đề nghị bác kháng cáo.

Phiên tòa phúc thẩm này, HĐXX xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tử hình của Vũ Văn Tiến; 16 năm tù của Trần Đình Thoại và cả kháng cáo của gia đình 6 bị hại theo hướng tăng nặng hình phạt đối với Thoại và làm rõ vai trò của bà Trần Thị Trinh (dì của Nguyễn Hải Dương) trong vụ án.

Nguyễn Hải Dương - người chủ mưu và là hung thủ chính gây vụ án chấn động này đã không kháng cáo, chấp nhận bản án tử hình mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

img_5383.JPG
Người thân mang 6 di ảnh nạn nhân vào phòng xử án.
img_5358.JPG
Từ Bình Phước, họ có mặt tại tòa từ rất sớm để tham gia phiên phúc thẩm này.

Đến 9 giờ 10 phút, thẩm phán phiên tòa công bố xong bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Phước. Bị cáo Vũ Văn Tiến vẫn giữ nguyên kháng cáo và cho rằng do tinh thần hoảng loạn, không có ác tính, không chủ ý giết người.

Theo nội dung vụ án sơ thẩm, sáng 5/7/2015, Dương cùng Trần Đình Thoại đến nhà ông Mỹ với mục đích giết người cướp tài sản nhưng thất bại. Sau đó Thoại không đi nữa nhưng vẫn mua dao giúp Dương gây án.

Đến rạng sáng 7/7/2015, Dương cùng Tiến từ Hóc Môn xuống Bình Phước, sau đó đột nhập vào căn biệt thự của ông Lê Văn Mỹ (cha của chị Linh ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Tại đây Tiến siết cổ, khống chế 6 nạn nhân để Dương ra tay sát hại. Sau khi gây án cả 2 còn lấy đi tiền và một số tài sản trị giá gần 50 triệu đồng.

Ngày 17/12/2015, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, lưu động và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến án tử hình, Trần Đình Thoại 16 năm tù về 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Trong phiên phúc thẩm vào ngày 18/7, Tiến và Thoại có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; gia đình bị hại cũng kháng cáo yêu cầu tòa xem xét vai trò của bà Trần Thị Trinh (dì của Nguyễn Hải Dương) trong vụ án.

Tại phiên tòa, HĐXX hỏi Tiến: “Khi bàn bạc, Dương đã nói thế nào?”. Tiến trả lời: “Khống chế thằng nhỏ (cháu Vỹ - PV) ở cổng. Tao và nhà lấy tiền đi ra. Còn cụ thể mọi việc thì tòa đã đọc trong cáo trạng”.

Tòa tiếp tục hỏi: Nếu không có bị cáo thì Dương có giết được 6 người này không? Chắc chắn không được. Bị cáo giúp sức đắc lực từ đầu đến cuối?”. Tiến nói: “Bị cáo đã 3 lần nói muốn đi về. Dương cầm dao đứng sát bị cáo đe dọa. Bị cáo không cố ý giết người. Xin Tòa xem xét”.

1.jpg
Bị cáo Dương (bên trái) và Tiến khai nhận hành vi phạm tội trước hành móng ngựa.

Tuy nhiên, lời khai này của Tiến bị HĐXX bác bỏ ngay lập tức bởi cho rằng trong tay Tiến có vũ khí và Tiến không bị Dương khống chế.

Trước tòa, Dương khai: “Trước khi thực hiện vụ việc, bị cáo không nói rõ kế hoạch giết người vì nghĩ Tiến không thù hằn gia đình ông Mỹ. Sau đó, bị cáo chở Tiến đi uống bia để lấy can đảm đi làm”.

bi-cao-tien.jpg
Bị cáo Tiến khẩn thiết xin Tòa giảm án tử hình.

Kể về thời điểm giết người, Dương kể rất rõ ràng: “Khi bóp cổ Vỹ, Tiến nói “Thôi đi về đi”, nhưng bị cáo không cho. Hành vi của Tiến chỉ là siết cổ để giữ nạn nhân, còn bị cáo đè gối lên làm cho nạn nhân ngạt thở. Tiến nhiều lần đòi về nhưng do bị cáo cầm dao bấm, trợn mắt nhìn nên Tiến sợ và làm theo”.

Khi nghe chủ tọa đọc cáo trạng đến đoạn Tiến từ chối tham gia giết người, đòi về vì “Tao còn có mẹ già nữa” thì mẹ bị cáo dưới hàng ghế ôm mặt khóc. Bà đã đi vay khắp nơi được 20 triệu để đền bù cho gia đình bị hại, đi xin chữ ký hàng nghìn người với hi vọng con mình thoát án tử. Suốt phiên tòa, bà luôn chắp tay, cầu mong con trai thoát được án tử.
img_5406.JPG
Mẹ bị cáo Tiến (áo hồng) chắp tay cầu mong con trai thoát án tử hình.

Bị cáo Trần Đình Thoại thừa nhận đã mua giúp Dương con dao và con dao ấy Dương đã dùng để đâm nạn nhân nhưng cho rằng mình không thực hiện hành vi giết người nên kháng cáo.

Trong khi đó, đại diện gia đình các nạn nhân đề nghị tòa truy cứu trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh (dì ruột Dương, vắng mặt tại phiên tòa) về tội không tố giác tội phạm, đồng thời đề nghị xử tăng án với Thoại vì đã không tố giác âm mưu của Nguyễn Hải Dương mà còn mua dao giúp Dương thực hiện hành vi giết người.

bi-cao-thoai.jpg
Bị cáo Thoại cũng xin giảm án tù.

Theo Viện KSND, bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xét nội dung kháng cáo của Tiến, đại diện Viện KSND cho rằng, Tiến phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, giúp sức tích cực, cùng Dương dễ dàng sát hại lần lượt các bị hại một cách dã man. Ngoài ra, tại phiên phúc thẩm, Tiến không cung cấp tình tiết giảm nhẹ nào mới nên xét không chấp nhận. Tương tự, Viện KSND đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Thoại.

Đối với kháng cáo của đại diện phía người bị hại xin xem xét vai trò đồng phạm của bà Trinh, Viện KSND cũng nêu quan điểm: Dựa vào các tài liệu trong hồ sơ không có chứng cứ thể hiện bà Trinh biết kế hoạch và giúp sức cho Dương thực hiện hành vi phạm tội; đồng thời, cũng không có chứng cứ để quy kết bà Trinh có hành vi không tố giác tội phạm nên đề nghị HĐXX không chấp nhận nội dung kháng cáo.

Sau phần Viện kiểm sát nêu quan điểm, đến lượt luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến mới nhất về vụ án này.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm