Đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ ngư dân miền Trung

27/05/2016 - 17:28
Ngày 27/5, Hội Nghề cá vừa gửi công văn đề nghị Chính phủ sớm công bố nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung. Trong thời gian chờ đợi xác định nguyên nhân cá chết, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ 15kg gạo/người/tháng để ngư dân ổn định cuộc sống.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá cho biết, việc xác định đúng nguyên nhân cá chết không chỉ giúp trấn an dư luận mà còn tuân thủ quy định tại Hiệp định về các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) mà Việt Nam là thành viên. Đó là tất cả mối nguy mất an toàn thực phẩm phải xuất phát từ đánh giá nguy cơ.
Hơn nữa, nếu càng kéo dài tiến độ xác định nguyên nhân thì chất độc trong trầm tích ở đáy biển sẽ bị pha loãng dần. Các mẫu cá ở thời điểm đầu tháng 4/2016 được lưu tại phòng kiểm nghiệm đã hết hạn và sẽ được tiêu hủy, khiến việc truy tìm nguyên nhân chính xác khó khăn hơn rất nhiều.
Hội Nghề cá đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ ngư dân một số tỉnh miền Trung
Ông Thắng cũng cho biết, đến nay ngư dân các tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế chưa thể đi đánh cá ven biển, các hộ nuôi cũng dậm chân tại chỗ. Hội đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ mỗi thành viên của gia đình thiệt hại do cá chết 15 kg gạo/tháng/người đến khi xác định được nguyên nhân và sản xuất phục hồi. Ngoài ra, nếu xác định cá chết do con người gây ra thì thủ phạm ngoài việc chịu hình phạt do pháp luật quy định còn phải chi trả toàn bộ chi phí hỗ trợ cho ngư dân mà Chính phủ đã ứng trước. Thủ phạm này cũng phải chi trả cho Chính phủ những thiệt hại về tài nguyên sinh vật biển bị hủy hoại và chi phí phục hồi môi trường sinh thái mà vùng biển bị tác động của việc này.
Ngoài ra, Hội nghề cá còn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét bổ sung chính sách kiểm soát môi trường, đặc biệt là chất thải hoạt động sản xuất kinh doanh để đảm bảo môi trường bền vững.
Trước đó, như PNVN đã phản ảnh, từ đầu tháng 4/2016, xuất hiện hiện tượng cá chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung. Các bộ, ngành liên quan đã thành lập các đoàn đi lấy mẫu, tìm hiểu nguyên nhân cá chết bất thường, nhưng đến thời điểm này, vấn chưa có kết luận cuối cùng. Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân ven biển miền Trung như trợ cấp 15kg/gạo/người/tháng; hỗ trợ khoanh nợ, vay vốn với lãi suất thấp...
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm