Đề nghị đưa 'cỏ Mỹ, lá KHAT' vào Bộ luật Hình sự

27/09/2016 - 20:57
Nhiều ý kiến thống nhất đề nghị bổ sung các chất ma túy mới như chất tẩm ướp trong cỏ Mỹ và cây có chứa chất ma túy mới như lá KHAT xuất hiện ở nước ta vào Bộ Luật Hình sự để có cơ sở xử lý.

Đây là một trong những nội dung được nhiều ý kiến thống nhất tại phiên họp ngày 27/9 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13.

Theo đề xuất của Chính phủ, trước mắt chỉ nên bổ sung những chất ma túy mà chúng ta đã biết rõ tên, nguồn gốc, đó là chất XLR-11 (được tẩm ướp trong cỏ Mỹ) và lá KHAT- một loại lá đã xuất hiện ở nước ta. Còn những cây khác có chứa chất ma túy mà chúng ta chưa biết được thì chưa nên bổ sung vào Bộ Luật Hình sự.

Nếu sau này xuất hiện các cây này ở nước ta thì có thể vận dụng các biện pháp xử lý khác đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt các cây này, đồng thời, tiến hành phân tích, kiểm nghiệm để có kết luận cụ thể và nếu cần thì sẽ đề xuất bổ sung vào Bộ Luật Hình sự.

Nếu bổ sung vào Bộ luật quy định quét "cây khác có chứa chất ma túy" thì dễ có nguy cơ bị lợi dụng, xử lý không đúng. 

2_1022236.jpg
 Lực lượng hải quan kiểm tra lô hàng 2,5 tấn lá thảo mộc khô nghi là lá KHAT

Nhiều ý kiến khác cho rằng ngoài việc bổ sung các cây, lá cụ thể mới xuất hiện trong thời gian gần đây thì cũng cần bổ sung quy định mang tính dự báo là "cây khác có chứa chất ma túy" để tạo điều kiện linh hoạt, thuận lợi trong việc xử lý tội phạm khi phát hiện một loại cây mới có chứa chất ma túy mà không cần phải sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Hình sự.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tán thành với việc bổ sung chất ma túy, cây có chứa chất ma túy mới xuất hiện vào Bộ Luật Hình sự 2015 nhưng quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cần phải có dự báo dài hơi hơn, quy định theo hướng những chất ma túy khác thuộc danh mục ma túy do Chính phủ quy định.

co_my.jpg
 Cỏ Mỹ

Theo các chuyên gia, "cỏ Mỹ" chứa XLR-11 là chất gây nghiện, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Tuy nhiên, loại này chưa nằm trong danh mục chất ma túy nên lực lượng chức năng gặp khó khăn trong quá trình xử lý.

duongdicua25tanlakhatloaimatuymoicucdoc.jpg
Lá KHAT 

Lá "Khát" (hay Kat, Qat, Ghat hoặc Chat) còn gọi với cái tên khá hay là lá "Thiên đường" (tên khoa học Catha edulis). Loại lá này có chứa chất cathinone – một chất kích thích giống ma túy tổng hợp amphetamine, nhưng có tác dụng nhanh hơn (khoảng 15 phút sau khi nhai, so với 30 phút nếu dùng amphetamine), có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Nguy hiểm hơn, từ lá "Khát" có thể tinh chế thành chất ma túy cathinone.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm