Đề nghị đưa việc phòng, chống đuối nước vào chỉ tiêu bắt buộc ở các địa phương

02/07/2018 - 21:00
Ngày 2/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp trực tuyến với tất cả các địa phương trên cả nước để bàn về tình hình kinh tế-xã hội. Trong đó, nhiều vấn đề liên quan tới phụ nữ, trẻ em được lãnh đạo Chính phủ quan tâm, chỉ đạo.

Đánh giá kết quả của 1/2 chặng đường năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, con tàu kinh tế đã đạt tốc độ đáng khích lệ. Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 7,08%, là mức tăng 6 tháng cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật từng bước tháo gỡ vướng mắc, bất cập, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển; đời sống của nhân dân được cải thiện; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt; quốc phòng, an ninh được giữ vững; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được nâng cao.

Bên cạnh đó, tình hình thiên tai, cháy nổ, tai nạn giao thông có diễn biến phức tạp. Lũ sớm đã xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thiên tai trong 6 tháng đầu năm đã làm 33 người chết và mất tích, thiệt hại ước tính khoảng 808 tỷ đồng.

hieu7713.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Phát biểu tại buổi họp về lĩnh vực giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng phải hiểu đúng Nghị quyết của Trung ương, là sắp xếp, giảm biên chế của bộ phận gián tiếp dư thừa. Theo Phó Thủ tướng, cần đặc biệt lưu ý tình trạng thừa giáo viên nhưng thiếu cục bộ ở các nơi vì giáo viên bậc phổ thông phải tùy từng ngành, từng môn và từng địa bàn. Không thể điều giáo viên từ huyện này sang huyện khác, nên chỗ thừa cần loại ra dần hoặc chuyển đổi theo thời gian, nhưng chỗ thiếu vẫn phải bổ sung, nguyên tắc là phải đủ giáo viên cho học sinh.

 

Về vấn đề nhà vệ sinh tại các trường học ảnh rất lớn tới học sinh đã được Thủ tướng nhắc nhở và yêu cầu thực hiện từ những tháng trước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng vấn đề này không chỉ quan tâm ở trường học mà phải mở rộng ra ở các nơi công cộng như các bệnh viện, điểm du lịch, điểm dừng ở các trạm xăng…

hieu7677.jpg
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
 

Theo Phó Thủ tướng, đây là việc nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn. Nhà vệ sinh công cộng là một trong các chỉ số để các nhà xã hội học trên thế giới đánh giá phát triển, chất lượng xã hội. Vì vậy, vấn đề nhà vệ sinh công cộng cần phải được quan tâm, giải quyết ngay.

 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề cập vấn đề đuối nước, khi mỗi năm có tới 2.000 trẻ đuối nước; đồng thời đề nghị tất cả các địa phương tập trung giải quyết vấn đề này và đưa việc phòng chống đuối nước vào chỉ tiêu bắt buộc của các địa phương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm