Đề nghị Ngân hàng Nhà nước lập chuyên trang về hoạt động cho vay tiêu dùng

07/05/2019 - 13:36
Góp ý cho dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần lập chuyên trang để công khai thông tin hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Theo đề xuất của VCCI, ngoài thông tin do công ty tài chính cung cấp, khách hàng vay cần được cung cấp thông tin từ phía NHNN. Hiện nay, website của NHNN đã công bố danh sách các công ty tài chính được cấp phép định kỳ 6 tháng một lần. Việc đăng tải thông tin về các công ty tài chính được cấp phép là rất cần thiết để cung cấp thông tin cho người vay tiền.
 
Tuy nhiên, các thông tin này mới chỉ dừng lại ở danh sách giấy phép chứ chưa có tác dụng hỗ trợ thông tin cho người vay tiền. Đơn cử như một khách hàng đang có dự định vay tiền của công ty FE Credit và muốn biết FE Credit có được NHNN cấp phép không và truy cập website của NHNN để tìm hiểu thì sẽ rất khó tìm được thông tin do trong danh sách 16 công ty tài chính được cấp phép, bởi không có tên FE Credit.
 
vaytieudung.jpg
Theo NHNN, thực tế trong thời gian qua cho thấy, việc giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay đang phát sinh nhiều rủi ro, không kiểm soát được mục đích sử dụng vốn vay.

 

Thực tế, FE Credit là tên giao dịch của Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank Finance Company Limited). Như vậy, các thông tin trên website của NHNN hiện chưa đủ thân thiện và hữu ích cho người dân cần tra cứu.
 
Theo VCCI, hiện nay Thông tư 43 cũng đã có quy định công ty tài chính phải báo cáo Ngân hàng nhà nước nhiều thông tin như: danh sách điểm giới thiệu dịch vụ, quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng và khung lãi suất. Những thông tin này hoàn toàn có thể được NHNN công khai nhằm giúp khách hàng có thêm thông tin về hoạt động của các công ty tài chính.
 
Do đó, VCCI đề nghị Ngân hàng Nhà nước lập chuyên trang về hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Nội dung trang thông tin điện tử này sẽ gồm danh sách các công ty tài chính cho vay tiêu dùng được cấp phép cùng với tên giao dịch, địa chỉ, số điện thoại chăm sóc khách hàng, website, danh sách điểm giới thiệu dịch vụ cùng thông tin liên lạc của các công ty tài chính, quy định nội bộ cho vay tiêu dùng mà công ty tài chính đã gửi cho NHNN, khung lãi suất cho vay tiêu dùng mà công ty tài chính đã gửi cho NHNN và văn bản Những điều cần biết trước khi vay tiêu dùng, các câu hỏi thường gặp (FAQ), và văn bản pháp luật có liên quan.
 
Trước đó, NHNN đã tiến hành lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN của Thống đốc NHNN về quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính.
 
Trong văn bản giải thích của NHNN, thực trạng cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là phần lớn sẽ giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay.
 
Theo NHNN, thực tế trong thời gian qua cho thấy, việc giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay đang phát sinh nhiều rủi ro, không kiểm soát được mục đích sử dụng vốn vay. Trong khi đó, các ngân hàng đang an toàn hơn khi phát hành thẻ tín dụng cho khách hàng và chỉ giải ngân cho bên thụ hưởng, đó là bên cung ứng hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có sử dụng.
 
Một trong những điểm mới của dự thảo thông tư lần này là công ty tài chính giải ngân bằng tiền mặt cho bên thụ hưởng (bên cung ứng hàng hóa, dịch vụ) hoặc chuyển số tiền giải ngân vào tài khoản thanh toán của bên thụ hưởng trên cơ sở hàng hóa, dịch vụ cung ứng cho khách hàng vay để tiêu dùng và theo thỏa thuận tại hợp đồng cho vay tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm