Đề nghị tăng nặng hình thức xử lý tình trạng hành hung bác sĩ tại bệnh viện

24/04/2018 - 16:30
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần có những biện pháp cấp bách, triển khai ngay để lập lại an ninh trật tự tại các bệnh viện, đồng thời tăng nặng hình phạt, tăng tính răn đe với tình trạng hành hung bác sĩ tại các bệnh viện diễn ra liên tục thời gian qua.

Tiếp tục phiên họp toàn thể lần 8, sáng 24/4, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho ý kiến thẩm tra về các báo cáo đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 và tình hình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

Tại hội nghị, các thành viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đặc biệt quan tâm tới tình trạng bạo lực xảy ra liên tiếp tại các bệnh viện trong thời gian vừa qua. Nhiều ý kiến tỏ ra chua chát khi “thời gian gần đây, bác sĩ không đi học nâng cao nghiệp vụ, tay nghề; mà phải đi… học võ” để tự bảo vệ bản thân. Ở đây cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức xã hội. Đồng thời cũng cho thấy, tính mạng, sức khỏe của người thầy thuốc không được đảm bảo an toàn ở ngay nơi làm việc.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, cho rằng: “Y, bác sĩ đang đơn độc” khi những vụ việc hành hung bác sĩ ngay tại bệnh viện xảy ra liên tiếp, làm ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng và gây hoang mang cho đội ngũ thầy thuốc. Bà Phong Lan đề nghị cần thiết phải có cơ chế và hệ thống xuyên suốt để bảo vệ y, bác sĩ; để đội ngũ thầy thuốc không còn cảm thấy đơn độc và yên tâm hành nghề, cứu chữa bệnh nhân.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu chung ý kiến, Chính phủ cần có chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng ngồi lại để tìm giải pháp, triển khai ngay và vào cuộc cùng với lực lượng công an đảm bảo an ninh tại các bệnh viện.

bo-truong-y-te-nguyen-thi-kim-tien.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại phiên họp. Ảnh: H.Hòa
 

Đồng thời, cần phải luật hóa với chế tài mạnh để xử lý tình trạng hành hung, xâm phạm tính mạng của thầy thuốc. Hiện nay chỉ xử lý vi phạm hành chính vì “gây rối trật tự công cộng” với các trường hợp hành hung, đe dọa tính mạng của người thầy thuốc là không có sức răn đe.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thống nhất với ý kiến các đại biểu, đồng thời cho biết thêm: thời gian gần đây, Bộ tiếp tục tạo dư luận mạnh mẽ trên phương tiện thông tin đại chúng và cả nghị trường để “làm nóng” lên vấn nạn hành hung bác sĩ trong bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ: “Ngành chúng tôi đang cảm thấy đơn độc với việc chống bạo lực trong bệnh viện”. Với nhiều ý kiến đề xuất đưa công an vào “chốt” tại các bệnh viện, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là không khả thi.

Trên thực tế, những vụ việc hành hung bác sĩ có thể xảy ra trong đêm tối, “nên kêu các lực lượng chức năng vào giải quyết cũng không kịp”. Đồng thời, việc các bác sĩ đi học võ để có thể tự bảo vệ bản thân cũng chỉ là biện pháp tạm thời và không hiệu quả.

hanh-hung-bac-sy.jpg
Hình ảnh cắt từ clip camera an ninh bệnh viện cho thấy cảnh bệnh nhân (áo xanh) hành hung bác sĩ tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt - Tiệp, TP Hải Phòng, tháng 2/2018

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm