Dễ nhầm lẫn ung thư vú dạng viêm với viêm tuyến vú

26/08/2019 - 22:10
Việc phân biệt triệu chứng ung thư vú dạng viêm với viêm tuyến vú là cần thiết để xác định giai đoạn ung thư và phương pháp điều trị hiệu quả.
Viêm tuyến vú (VTV)
 
Ở phụ nữ cho con bú, VTV thường do tích tụ sữa bên trong vú. Ở phụ nữ không cho con bú, VTV thường xảy ra khi vú bị nhiễm trùng do tổn thương núm vú (núm vú bị nứt hoặc đau).
 
607621038.jpg
Ảnh minh họa
 
 
Ở phụ nữ khỏe mạnh, VTV là hiếm gặp. VTV mãn tính xảy ra ở những phụ nữ không cho con bú. Tuy nhiên, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, bệnh mãn tính, AIDS hoặc hệ thống miễn dịch bị suy yếu có khả năng mắc bệnh cao hơn.
 
Ở phụ nữ mãn kinh, nhiễm trùng vú có thể liên quan đến tình trạng viêm mạn tính của các ống dẫn dưới núm vú. Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể có thể khiến các ống dẫn sữa bị tắc nghẽn. Những ống dẫn bị tắc làm cho nhiễm trùng lan rộng. Nhiễm trùng có xu hướng tái phát sau khi điều trị bằng kháng sinh.
 
Các triệu chứng của VTV
 
Xuất hiện vùng đỏ, sưng trên vú; có thể cảm thấy nóng và đau khi chạm vào; đau rát ở vú có thể liên tục hoặc chỉ có thể xảy ra khi cho con bú; tiết dịch núm vú, dịch tiết có thể có màu trắng hoặc có vệt máu... Áp xe (hình thành mủ) có thể là biến chứng của viêm vú.
 
vet-bam-3-1495523247212.jpg
Chị em cũng có thể gặp các triệu chứng giống như cúm: Đau nhức, nhiệt độ cao (sốt), ớn lạnh và mệt mỏi...

 

VTV thường có thể dễ dàng điều trị và hầu hết phục hồi hoàn toàn rất nhanh bằng phương pháp nghỉ ngơi nhiều và uống nhiều nước; sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol hoặc ibuprofen để giảm đau hoặc sốt. Nếu bị nghi ngờ nhiễm trùng, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh thường để kiểm soát. Khi tình trạng bệnh không thuyên giảm sau khi đã sử dụng kháng sinh, có thể do xuất hiện áp xe, cần được phẫu thuật rút mủ ngay lập tức.
 
Ung thư vú dạng viêm (UTVDV)
 
UTVDV là một loại bệnh ung thư vú hiếm gặp và có xu hướng diễn biến xấu, tỉ lệ ác tính cao và tiến triển nhanh, thường xảy ra ở phụ nữ trẻ mang thai, cho con bú. Phụ nữ mang thai và cho con bú có sự thay đổi đáng kể về nồng độ hormone trong cơ thể, vì vậy họ có nhiều khả năng phát triển UTVDV hơn.
 
Không giống như ung thư vú bình thường, UTVDV không thể sờ thấy khối u trên ngực hoặc không có khối u hiển thị trên ảnh chụp X-quang, vì vậy thường rất khó phát hiện thông qua siêu âm hoặc tạo hình.
 
Dấu hiệu nhận biết UTVDV
 
Gia tăng đột ngột về kích thước; thay đổi màu da vú; da trông giống như vỏ cam; vú thường xuyên ngứa, ấm hơn, cứng hơn so với bình thường; đau vú không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt; núm vú co rút, kéo vào bên trong; sung nổi hạch dưới cánh tay hoặc trên xương đòn... Những triệu chứng này có thể phát triển một cách nhanh chóng, đôi khi chỉ qua một đêm và đôi khi kéo dài một vài tuần hoặc vài tháng.
 
UTVDV tiến triển nhanh, tiên lượng kém và lây lan nhanh hơn nhiều so với các loại bệnh ung thư vú thường gặp và là giai đoạn muộn của bệnh, đã lan ra (di căn) tới các phần xa của cơ thể khi nó được phát hiện khiến việc điều trị trở nên rất khó khăn. Thống kê cho thấy tỷ lệ sống sót 5 năm đối với các bệnh nhân ung thư vú dạng viêm là từ 25 đến 50%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ sống cho bệnh nhân gặp các loại bệnh ung thư vú khác.
 
Phương pháp điều trị UTVDV có thể bao gồm: Hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ các khối u, xạ trị vùng ngực, trị liệu sinh học, loại bỏ vú để loại bỏ tế bào ung thư còn sót lại, loại bỏ hạch bạch huyết ở nách, liệu pháp điều trị nội tiết tố để làm giảm nguy cơ tái phát.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm