Đề phòng huyết khối não bằng các loại thực phẩm dễ sử dụng

03/08/2019 - 16:00
Có tới 80% các ca đột quỵ não là do huyết khối (cục máu đông). Khi cơ thể phát đi 6 tín hiệu cảnh báo nguy hiểm dưới đây, bạn nên nhanh chóng đi khám để biết được tình trạng sức khỏe của mình.
Ngáp liên tục
 
Nếu ngáp liên tục, kèm theo các triệu chứng khác như khó thở, lo lắng, tăng nhịp tim, đau đầu mãn tính… thì rất có thể bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tim, khối u não, động kinh… 80% số bệnh nhân huyết khối não có hiện tượng ngáp liên tục trước khi bị bệnh.
 
Huyết áp thất thường
 
Tăng huyết áp hay hạ huyết áp đều là những dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm, là nguyên nhân chính gây ra tử vong và tàn phế do các biến chứng về tim, não, mạch máu hiện nay.
 
huyet-ap-thap-1.jpg
Huyết áp không ổn định cũng có thể là nguyên nhân của bệnh

 

Khi huyết áp đột ngột tăng lên trên 200/120mmHg hoặc giảm đột ngột xuống dưới 80/50mmHg, cũng là dấu hiệu cảnh báo sự hình thành huyết khối não.
 
Chảy máu cam
 
Các bệnh lý về máu như rối loạn đông máu cũng gây chảy máu cam. Khi thấy mình bị chảy máu cam nhiều lần, kèm theo xuất huyết võng mạc, tiểu ra máu, trong vòng nửa năm nhất định sẽ bị huyết khối não.
 
Đi lại khó khăn
 
Một dấu hiệu nhận biết huyết khối não nữa đó là đi lại khó khăn, chân bước đi không có lực. Nếu người cao tuổi đột nhiên thấy tê chi dưới, dáng đi trở nên bất thường, hãy nghĩ tới bệnh này.
 
Đột nhiên hoa mắt, chóng mặt
 
Chóng mặt là một triệu chứng rất phổ biến của huyết khối não, có thể xảy ra bất cứ lúc nào trước khi bị bệnh, đặc biệt là khi dậy sớm vào buổi sáng.
 
Ngoài ra, nó rất dễ xảy ra khi cơ thể mệt mỏi và sau khi tắm. Đặc biệt ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, nếu chứng chóng mặt xảy ra hơn 5 lần trong 1 đến 2 ngày, nguy cơ xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim rất cao.
 
Đau đầu dữ dội
 
Đột ngột đau đầu dữ dội kèm theo co giật; vừa trải qua một chấn thương ở đầu kèm hôn mê, vị trí của cơn đau đầu đột nhiên thay đổi, cơn đau đầu trầm trọng hơn khi ho cũng là tín hiệu của bệnh.
 
Đề phòng bằng thực phẩm
 
Ngô: Axit linoleic trong ngô cao tới 60% trở lên giúp chuyển hóa bình thường chất béo và cholesterol trong cơ thể, làm giảm sự lắng đọng cholesterol trong các mạch máu, do đó làm mềm các mạch máu động mạch.
 
corn.jpg
Lượng vitamin B trong ngô cũng giúp làm giảm homocysteine. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ do homocysteine cao sẽ phá hủy các mao mạch

 

Các chất xơ hòa tan trong ngô khi liên kết với cholesterol trong mật đã được bài tiết ra từ gan sẽ lan truyền khắp cơ thể, giúp hấp thụ cholesterol có hại. Từ đó giúp tăng cường lưu thông máu, tránh cholesterol trong máu. Lượng vitamin B trong ngô cũng giúp làm giảm homocysteine. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ do homocysteine cao sẽ phá hủy các mao mạch.
 
- Ngô ngâm giấm: 500g hạt ngô, 1 lít giấm ăn. Ngô rửa sạch, luộc chín, để khô, cho vào bình gốm hoặc thủy tinh, đổ giấm ngâm 24 giờ, vớt ngô ra, phơi khô trong bóng râm. Mỗi sáng, tối ăn 20-30 hạt.
 
- Ngô ngâm giấm có tác dụng giúp hạ áp ổn định huyết áp, tăng cường lưu thông máu, giảm cholesterol trong máu hiệu quả. Tuy nhiên, ngâm ngô tươi sẽ tốt hơn. Nếu bệnh nhân là người cao tuổi, cần ngâm ngô với chút nước để tránh việc bị axit trong giấm gây khó chịu đối với dạ dày.
 
Tảo biển
 
tao-bien-nhat-ban-co-tac-dung-gi-1-jpg-1548667927-28012019163207.jpg
Tảo biển

 

Tảo rất giàu fucoidan và laminin. Những chất này có hoạt tính giống như heparin, có thể ngăn ngừa huyết khối và giảm cholesterol, lipoprotein và xơ vữa động mạch.
 
Cà chua
 
Cà chua không giàu vitamin, mà còn có thể cải thiện khả năng oxy hóa của cơ thể, loại bỏ các gốc tự do, chất thải, bảo vệ tính đàn hồi của mạch máu và ngăn ngừa huyết khối.
 
Táo
 
Táo rất giàu chất dinh dưỡng flavonoid, kali, vitamin E và C, có thể phân hủy chất béo tích tụ trong cơ thể và có tác dụng đáng kể trong việc làm chậm, ngăn ngừa sự khởi phát của chứng xơ vữa động mạch.
 
Trà xanh
 
Polyphenol trong trà giúp chống oxy hóa, giảm lipid máu, làm giảm tình trạng tăng đông máu, tăng cường độ đàn hồi, làm giảm hoặc trì hoãn chứng xơ vữa động mạch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm