“Đề tham khảo THPT Quốc gia có giá trị ôn tập cao”

12/12/2018 - 13:04
Đó là khẳng định của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT - liên quan đến đề thi tham khảo THPT Quốc gia 2019 vừa công bố mới đây. Thời gian công bố đề sớm hơn so với năm ngoái, cũng giúp thí sinh sớm chủ động trong việc ôn tập.

Chia sẻ với báo chí, ông Mai Văn Trinh khẳng định, việc công bố bộ đề thi tham khảo THPT Quốc gia 2019 có ý nghĩa quan trọng với thí sinh trong kỳ thi này. Những nội dung câu hỏi, phạm vi kiến thức trong đề thực hiện theo đúng tinh thần mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó.

trinh.jpg
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh

“Bộ GD&ĐT nhấn mạnh nội dung đề thi của kỳ thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản xét tốt nghiệp và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh” – ông Trinh nói.

Ý nghĩa của bộ đề thi trong giai đoạn ôn tập nước rút, theo ông Trinh là học sinh và thầy cô giáo của từng bộ môn sẽ có thể nhìn vào đề tham khảo để thấy được cấu trúc đề thi, nội dung kiến thức cụ thể từng môn thi. Tuy nhiên, phần kiến thức của lớp 12 vẫn bao trùm, chiếm khối lượng câu hỏi lớn nhất trong kết cấu bài thi.

Ông Mai Văn Trinh cũng nhấn mạnh, giá trị tham khảo của đề thi này là rất lớn đối với thí sinh. “Tôi mong muốn học sinh và các nhà trường nhanh chóng nghiên cứu, tham khảo đề thi này để có hình dung, định hướng cụ thể cho việc dạy học và ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi năm 2019 đạt kết quả tốt nhất” – ông cho hay.

Liên quan đến công tác chấm thi, ông Mai Văn Trinh khẳng định đã có nhiều giải pháp mang tính kỹ thuật nhằm đảm bảo tối đa tính công bằng, minh bạch và chính xác trong quá trình chấm. Trong đó, việc giám sát camera 24/24h sẽ được tiến hành trong kỳ thi này.

Ngoài các bài thi trắc nghiệm chấm bằng máy, với riêng bài thi tự luận là Ngữ văn, ông Trinh cho biết sẽ hạn chế tối đa sự tác động chủ quan của người chấm. Bên cạnh việc ra đề thi theo hướng mở, khuyến khích sáng tạo và có bản hướng dẫn chấm thi chi tiết, quy trình chấm bài thi Ngữ văn cũng sẽ chặt chẽ hơn.

“Chúng tôi tiếp tục quy định khâu làm phách bằng phần mềm máy tính và chia thành hai vòng độc lập để đảm bảo tính bảo mật” – ông Trinh khẳng định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm