Đề thi minh họa môn Toán giúp học sinh hạn chế được việc bấm máy tính - Ảnh: D.H. |
Thầy giáo Lại Tiến Minh (giáo viên dạy toán ở Hà Nội) nhận xét, đề thi gây bất ngờ nhưng có nhiều điểm khá thú vị. Tổng quan là giúp học sinh hạn chế được việc bấm máy tính, nội dung câu hỏi không quá sa đà vào vấn đề học tủ, học lệch. Cấu trúc đề thi phân bổ tương đối tốt (tách theo từng chương, mỗi chương có câu hỏi từ dễ đến khó). Điều khiến tôi bất ngờ nhất là kiến thức chỉ gói gọn trong chương trình lớp 12 chứ không dàn trải. Đề thi có sự phân hóa tốt với từ 30 đến 40% câu hỏi khó, đòi hỏi học sinh có học lực tốt và tư duy sâu mới làm được bài.
Bất ngờ với nội dung gói gọn trong chương trình lớp 12, thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên Toán của một website học trực tuyến cho biết, có thể là do năm đầu chuyển sang thi trắc nghiệm nên Bộ GD&ĐT lo học sinh không kịp thích ứng từ những năm học trước. Cách ra đề cũng thể hiện sự khác biệt với đề thi tự luận của các năm trước.
“Nội dung được chia rải đều, hỏi chi tiết, nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau. Đây là điều đối lập hoàn toàn với hình thức tự luận khi chúng ta đều biết hình thức tự luận hơi mang thiên hướng học tủ. Nhưng trắc nghiệm năm nay của Bộ thì hoàn toàn xóa bỏ hình thức học tủ vốn tồn tại lâu nay” - theo thầy Chí.
Tuy nhiên, để làm tốt đề thi năm nay, học sinh phải học rất chắc kiến thức, học rộng nhưng không cần ôn phần quá khó. Bên cạnh đó, học sinh phải có kĩ năng làm nhanh, sử dụng máy tính cầm tay thành thạo.
Hoàng Diệu Huyền (học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) cũng “thở phào nhẹ nhõm” khi cho rằng, đề thi cơ bản nằm trong sách giáo khoa, thiên nhiều về lý thuyết. “Trước mắt em thấy đề thi vừa tầm với học sinh, có tính phân loại cao. Ôn thi theo kiểu thi trắc nghiệm thì tuyệt đối không thể học tủ, phải nắm vững kiến thức tổng quát” - Diệu Huyền cho hay.
Về phần dạy học, thầy Lại Tiến Minh chia sẻ: “Chúng tôi mong mãi đề thi minh họa để định hướng dạy cho học sinh. Dựa vào đó để giáo viên tự ra bộ đề và cân đối lượng kiến thức theo từng phần để dạy. Học sinh hãy lưu ý, học để thi trắc nghiệm thì đòi hỏi phải hiểu tổng thể và hiểu sâu về các vấn đề của môn học. Có như vậy mới làm được bài”.
Trước đó Hội Toán học Việt Nam đã phản đối việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán với lý do thi tự luận Toán có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, nhưng sáng nay khi PV Báo Phụ nữ Việt Nam gọi điện trao đổi, GS.TSKH Phùng Hồ Hải, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Toán học cho biết: "Hội không có ý kiến gì về đề thi minh họa môn này".
* Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT): Mục đích của việc công bố đề thi minh họa là giúp học sinh, giáo viên thấy được phạm vi ra đề, độ khó dễ cũng như độ phân hóa của đề thi. Đặc biệt, với những môn có sự thay đổi lớn như Toán, việc tiếp cận đề thi mới sẽ giúp thầy cô sớm hình dung cấu trúc ra đề để định hướng ôn tập tốt hơn cho học sinh. |