Năm học 2019-2020, trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 450 chỉ tiêu vào các lớp chuyên Toán, Tin, Vật lý, Hóa học và Sinh học với số hồ sơ đăng ký là 2.660 và tỷ lệ chọi 1/6 - một tỉ lệ tương đương năm học 2018-2019.
Theo các giáo viên tổ Sinh học - Hệ thống giáo dục Hocmai - cấu trúc đề thi và hình thức thể hiện vẫn bao gồm 10 câu nhưng đề thi năm nay khác với đề năm trước là xuất hiện cả câu hỏi trắc nghiệm bên cạnh câu hỏi tự luận (Tỉ lệ 1 câu trắc nghiệm và 9 câu tự luận).
Đề dài nên về cơ bản thí sinh phải có năng lực đọc hiểu tương đối tốt để có thể hoàn thành bài thi nhanh, chính xác trong điều kiện quỹ thời gian không dư dả.
Về phạm vi kiến thức: Đề thi vẫn nằm trong chương trình lớp 9 với 70% câu hỏi thuộc phần di truyền và biến dị và 30% câu hỏi thuộc phần sinh thái và môi trường.
Về độ khó của đề: Đề năm 2019 có độ khó cao hơn hẳn so với đề 2018 thể hiện ở các tiêu chí sau:
Độ dài của đề thi: năm 2019 do có thêm 5 ý trắc nghiệm nên độ dài tăng lên nhiều.
Với cùng nội dung các phần kiến thức được hỏi nhưng độ khó mỗi phần tăng hơn.
Ví dụ:
- Câu hỏi về phả hệ năm 2018 chỉ có 1 phần, năm 2019 có 2 phần và nhìn phả hệ dài, rấ rối mắt (Câu 5).
- Câu hỏi về gene đa alen nếu như 2018 cho sẵn là gen đa alen và cho sẵn alen quy định tính trạng sức sống kém thì năm 2019 thí sinh phải tự suy luận (câu 6).
Vấn đề lưu ý là đề thi không sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó mà có sự xáo trộn. Các câu dùng để lấy điểm 9,10 là câu 5 và câu 6. Do năm nay xuất hiện 1 câu hỏi trắc nghiệm với 5 ý nhỏ nên đề thi có sự điều chỉnh về độ khó so với năm trước.
Cụ thể như sau: Phần trắc nghiệm với 20% câu hỏi ở mức thông hiểu và 80% ở mức Vận dụng; Phần tự luận với 35% câu hỏi ở mức Thông hiểu: 45% vận dụng: 20% vận dụng cao (Đề năm 2018 thì gồm 40% câu hỏi ở mức độ Thông hiểu: 40% Vận dụng: 20% Vận dụng cao).
Theo các giáo viên Hocmai, nhìn chung đề thi năm nay có sự điều chỉnh cả về hình thức thể hiện và độ khó so với đề năm 2018. Việc điều chỉnh này sẽ đảm bảo cho trường có thể tuyển chọn được học sinh đủ năng lực để theo học các chương trình của trường trong những năm tiếp theo.