Dễ tử vong khi mắc phải bệnh truyền nhiễm này

26/08/2016 - 21:40
Bệnh Whitmore lây nhiễm do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Việt Nam là quốc gia có nguy cơ mắc bệnh trên cao nhưng nhiều người không hay biết.
TS.BS Đỗ Duy Cường - Phụ trách khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai xác nhận, bệnh nhân C.V.T, 25 tuổi, ở Sầm Sơn, Thanh Hóa, đang được điều trị tại Phòng Hồi sức tích cực của Khoa do mắc bệnh Whitmore. Đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Lý do là bệnh dễ dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.
benh.jpg
 TS Đỗ Duy Cường đang thăm khám cho bệnh nhân mắc Whitmore
Với bệnh nhân C.V.T, có tiền sử viêm cầu thận, vào BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với biểu hiện sốt và gối phải sưng to. 11 ngày điều trị tại BV tỉnh nhưng bệnh nhân không cắt sốt.
 
Ngày 8/8, bệnh nhân được chuyển đến khoa Cơ Xương khớp rồi sang khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai nhưng tình trạng bệnh vẫn không chuyển biến, sốt cao liên tục 39-40 độ C, sưng đau khớp gối phải, tổn thương gan, thận, nhiều ổ áp xe trong phổi... Kết quả cấy máu lần thứ 3, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore.
 
Dù đã xác định được bệnh nhưng sau hơn 10 ngày điều trị tại khoa, bệnh nhân tiếp tục có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn kèm theo suy đa phủ tạng nặng. Bác sĩ phải đặt ống nội khí quản, xử trí sốc nhiễm khuẩn đồng thời dùng kháng sinh đặc trị bằng kháng sinh mạnh liều cao. Hiện chức năng thận và gan đã được cải thiện, bệnh nhân vẫn còn tổn thương phổi nặng, phải thở máy và dùng các thuốc vận mạch.
 
Từ đầu năm tới nay, Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai tiếp nhận hơn 10 ca mắc Whitmore. Bệnh cảnh lâm sàng đa dạng, phức tạp, nhập viện ở nhiều chuyên khoa khác nhau như hô hấp, cơ - xương - khớp, nội tiết, da liễu, ngoại khoa, truyền nhiễm... Do bệnh cảnh lâm sàng đa dạng nên bác sĩ thường chẩn đoán nhầm bệnh Whitmore với các bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu…
 
Từ những trường hợp này, TS Đỗ Duy Cường cảnh báo, Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước và lưu hành chủ yếu tại một số tỉnh phía Nam. Gần đây các ca bệnh được báo cáo có xu hướng gia tăng, cao điểm của các ca bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, tập trung từ tháng 9 đến tháng 11. Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính dễ mắc bệnh với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.
 
“Ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán, việc điều trị cũng hết sức khó khăn, kéo dài. Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần. Việc điều trị bệnh phải kéo dài, tốn kém nên không ít bệnh nhân không có đủ khả năng để theo điều trị đến cùng. Đây là những nguyên nhân gây thất bại điều trị và tử vong” , TS.BS Cường cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm