Đề xuất chế độ cho hơn 122.000 nữ giáo viên mầm non thiệt thòi

20/08/2018 - 15:18
Hiện nay có hơn 122.000 nữ giáo viên mầm non ở 31 tỉnh, thành phố nghỉ công tác nhưng chưa được hưởng bất cứ chế độ nào. Nhiều chị em đã tuổi cao sức yếu, không lương hưu, không BHXH, không có chỗ dựa, nên đời sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Ông Trần Kim Tự, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo giục và Đào tạo, cho biết: Theo thống kê ban đầu, hiện nay có hơn 122.000 giáo viên mầm non ở 31 tỉnh, thành phố nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ. Trong đó, có tới hơn 58.000 người công tác từ năm 1975 đến 1995; như vậy cũng đồng nghĩa nhiều nữ giáo viên có thời gian cống hiến từ 20 – 30 năm mà không được hưởng bất cứ chế độ, chính sách nào.

Suốt một thời gian dài như vậy, nữ giáo viên mầm non chịu rất nhiều thiệt thòi. Theo ông Tự, do không có lương hưu, không chế độ BHXH, nay tuổi đã cao, hầu hết những giáo viên mầm non này đang phải đối diện với cuộc sống rất khó khăn, không có chỗ dựa trong cuộc sống.

luong_giao_vien_mam_non.jpg
Hiện nay có hơn 122.000 nữ giáo viên mầm non ở 31 tỉnh, thành phố nghỉ công tác nhưng chưa được hưởng bất cứ chế độ nào (ảnh minh họa)

 

Lý giải nguyên nhân có tình trạng này, theo ông Tự, phần lớn giáo viên mần non làm việc trong thời kỳ chưa có quy định chế độ tiền lương, mà chỉ có tiền công do từng đơn vị chi trả; thậm chí chi trả bằng thóc, gạo, hoặc bằng tiền với mức thấp, do chính phụ huynh đóng góp. Vì vậy, nhiều giáo viên mầm non đã dạy nhiều năm, rồi nghỉ công tác nhưng không có giấy tờ tuyển dụng hay giấy tờ chứng minh quá trình công tác.

Tại Hội thảo “Đề xuất chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ” diễn ra mới đây ở Hà Nội, nhiều đại biểu đã đề xuất chính sách hỗ trợ cho nhóm giáo viên mầm non này. Cụ thể, có ý kiến kiến nghị, trợ cấp cho các nữ giáo viên mầm non có thời gian công tác từ 5 năm trở lên thì trợ cấp mỗi năm công tác bằng khoản tiền bằng 30% lương cơ bản. Với người công tác dưới 5 năm thì hỗ trợ cấp thẻ BHYT. Đối tượng đề nghị hưởng chế độ, chính sách phải bảo đảm có hồ sơ giấy tờ chứng minh thời gian công tác, như lý lịch cán bộ, đảng viên; quyết định, công văn cho nghỉ việc; giấy khen trong thời gian dạy học; giấy chứng nhận tham gia dạy học...

Còn với những giáo viên mầm non không còn giấy tờ chứng minh, theo ông Trần Kim Tự, họ phải nộp bản khai có chứng thực của UBND xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đã tham gia dạy học.

Tuy nhiên, “việc xác nhận, xét duyệt giáo viên mầm non được hưởng chế độ phải đảm bảo công khai, chặt chẽ, chính xác, tránh bỏ sót nhưng cũng phải tránh việc làm sai lệch hoặc giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ”, ông Tự nói.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề xuất cho giáo viên mầm non được hưởng chế độ theo hướng trợ cấp một lần như chế độ, chính sách của các đối tượng cùng thời kỳ như thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến...

giao-vien-mam-non.jpg
Hội Cựu giáo chức Việt Nam phối hợp với 22 tỉnh/thành phố khảo sát hơn 39.000 nhà giáo đã nghỉ hưu, thì có tới 21,70% người có thu nhập bình quân chỉ 200.000 đồng/người/tháng. Có 14,12% người mắc bệnh nan y. Có 8,3% người mắc bệnh do hậu quả chiến tranh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm