Đề xuất đăng ký xe phải mở tài khoản ngân hàng: Còn nhiều băn khoăn

14/06/2019 - 15:00
Dù đồng ý về mặt xu hướng nhưng luật sư Nguyễn Trọng Quyết đã chỉ ra nhiều vấn đề băn khoăn trước đề xuất đăng ký xe phải mở tài khoản ngân hàng như việc phải chứng minh được hành vi vi phạm và xác định chính xác người vi phạm…

Liên quan đến việc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đề xuất việc mỗi chủ xe khi mua xe, đăng ký xe phải cung cấp số tài khoản ngân hàng và có số tiền nhất định để áp dụng việc xử phạt vi phạm giao thông. Mục đích của quy định này là tiến tới thu tiền xử phạt vi phạm giao thông thông qua phương thức trừ thẳng vào tài khoản ngân hàng. Sau khi đề xuất trên đưa ra đã nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Có ý kiến đồng tình nhưng cũng rất nhiều ý kiến phản đối, lo ngại về tính khả thi của giải pháp này.

 

nguyen-trong-quyet.jpg
Luật sư Nguyễn Trọng Quyết

Trao đổi với PV PNVN về đề xuất này, luật sư Nguyễn Trọng Quyết - Trưởng Văn phòng luật sư An Phước (Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương) - cho rằng, xét về mặt xu hướng, đây là giải pháp cần thiết để điều chỉnh cách thức xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông, thông qua đó góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý của Nhà nước, nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản cho quốc gia và nhân dân. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh còn nhiều hạn chế của hạ tầng quản lý và hạ tầng xã hội, cơ quan chủ quản cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để xây dựng các quy phạm phù hợp nhằm đảm bảo tính khả thi trong quá trình thi hành.

Luật sư Nguyễn Trọng Quyết chỉ ra 3 băn khoăn nếu thực hiện theo đề xuất của Cục CSGT. Đó là, phải hoàn thiện quy trình xử lý “phạt nguội” mà mấu chốt là phải chứng minh được hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện. Xuất phát từ tính chất của “phạt nguội” là hành vi đã xảy ra một thời gian, người điều khiển phương tiện mới nhận được quyết định xử phạt nên nếu chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm không vững chắc, cơ quan xử lý có thể đối diện với hàng loạt vụ kiện hành chính và khi đó, hiệu quả của hoạt động “phạt nguội” khó có thể đạt được.

 

phat-nguoi-2.jpg
Vẫn còn nhiều băn khoăn trước đề xuất mở tài khoản ngân hàng khi đăng ký xe để thuận tiện cho việc xử phạt nguội. Ảnh minh họa

Mặc khác, cần phải xác định chính xác người thực hiện hành vi vi phạm. Chẳng hạn, phương tiện đứng tên ông A nhưng không có nghĩa ông A là người điều khiển. Nếu chỉ có bản ảnh hoặc clip xác định phương tiện của ông A vi phạm rồi cứ thế xử phạt ông A là chưa chuẩn xác. Để làm tốt điều này liên quan trực tiếp đến việc hoàn thiện quy trình xử lý như đã nêu ở trên.

Cũng theo luật sư Nguyễn Trọng Quyết, không nên quá xem trọng giải pháp này mà cần xác định, việc cung cấp số tài khoản của chủ xe chỉ là một trong số các biện pháp để xử lý có hiệu quả hành vi vi phạm. Bởi lẽ, chủ xe có thể có nhiều tài khoản và ngay từ đầu, họ cung cấp số tài khoản ít khi giao dịch, ít khi có tiền. Hơn nữa như đã nêu, người điều khiển phương tiện không có nghĩa là chủ xe và khi đó, cấp có thẩm quyền chỉ có thể phạt người điều khiển, trong khi hồ sơ đăng ký xe hoàn toàn không có thông tin về tài khoản của cá nhân này. Thêm nữa, ở nhiều địa phương, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số; khoảng cách từ địa điểm cư trú đến nơi có phòng giao dịch của ngân hàng rất xa… nên cần linh hoạt khi triển khai thực hiện quy định này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm