Đề xuất khám chữa bệnh BHYT cho công nhân vào cả ngày nghỉ

12/05/2019 - 12:19
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 1.000 công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, nhiều ý kiến đề xuất liên quan tới BHXH, BHYT đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Buổi gặp gỡ, đối thoại diễn ra ngày 11/5 tại KCN Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội).

Tại buổi đối thoại này, nhiều công nhân nữ đại diện cho hơn 2,5 vạn công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô đã đặt ra những vấn đề thiết thực, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi, lợi ích cũng như đời sống của công nhân lao động; trong đó vấn đề BHXH, BHYT được các công nhân kiến nghị với người đứng đầu UBND Hà Nội.

Chị Nguyễn Lan Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thời trang Star (KCN Phú Nghĩa) đề xuất các bệnh viện, đơn vị khám chữa bệnh có BHYT cần tạo điều kiện hơn nữa cho công nhân lao động, đặc biệt là lao động nữ. Hiện nay, các cơ sở khám chữa bệnh không hoạt động vào ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật. Điều này gây khó khăn cho công nhân, bởi họ làm việc theo dây chuyền sản xuất trong các khu công nghiệp, không thể muốn nghỉ đi khám bệnh là có thể bố trí đi vào ngày thường được. Với lao động nữ lại càng khó khăn hơn, bởi ngoài giờ làm việc họ phải chăm lo cho con nhỏ, công việc gia đình. Vì vậy, rất cần các cơ sở khám chữa bệnh mở thêm cả ngày nghỉ để người lao động được thuận lợi hơn.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động liên quan đến chính sách BHXH như mức đóng; đặc biệt tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH của một số doanh nghiệp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi chính đáng của người lao động. Tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân lao động về thủ tục giải quyết tai nạn lao động liên quan đến giao thông; có chính sách hỗ trợ, động viên những CNLĐ có tay nghề cao. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử lý vi phạm về pháp luật lao động, BHXH và Công đoàn cũng được nêu ra với lãnh đạo UBND Hà Nội và các sở ngành liên quan.

chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung.jpg
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với công nhân lao động. Ảnh hanoi.gov.vn

 

Giải đáp những băn khoăn, kiến nghị của người lao động về lĩnh vực BHXH, BHYT, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH TP. Hà Nội, cho biết: Liên quan đến vấn đề thanh toán BHYT khi khám chữa bệnh vào thứ 7 và chủ nhật, Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành, nếu các bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh vào các ngày nghỉ đảm bảo theo quy định, thì cơ quan BHXH sẽ thanh toán các chế độ, quyền lợi theo quy định. Danh mục khám chữa bệnh trên Cổng Thông tin điện tử của thành phố vẫn đang thực hiện danh mục của năm 2018 và năm 2019 không có gì thay đổi. “Đây là danh mục liên ngành giữa BHXH và Sở Y tế ban hành. BHXH Thành phố đã có văn bản tạm thời vẫn tiếp tục thực hiện danh mục KCB của năm 2018, chứ không phải không cập nhật”, ông Hòa nói.

Về việc giải quyết đóng trùng bảo hiểm thất nghiệp và quá trình chốt sổ, ông Hòa cho biết, hiện nay, Sở LĐ-TB&XH giải quyết chế độ thất nghiệp. Tuy nhiên, khi giải quyết thì NLĐ đến để chốt sổ quá trình đóng nên phát hiện ra đang hưởng chế độ thất nghiệp và đang đóng BHXH ở đơn vị khác- tức là trong giai đoạn đó hưởng chế độ thất nghiệp là không đúng quy định của pháp luật…

doi-thoai-voi-cong-nhan.png
Toàn cảnh buổi đối thoại của lãnh đạo UBND Hà Nội với công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thủ đô

 

Giải đáp một phần những câu hỏi của người lao động về BHXH, BHYT, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết với việc đơn vị bảo hiểm chưa đưa người xuống các khu công nhiệp để giải quyết các vướng mắc cho người lao động và đề nghị lắp đường truyền online để giải đáp các chính sách liên quan, Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm bổ sung để công nhân tra cứu. 

Ngoài ra, lãnh đạo UBND Hà Nội cũng giải đáp những câu hỏi của công nhân liên quan tới chính sách nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, vấn đề an ninh trật tự, tín dụng đen tại các xóm trọ công nhân…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm